Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Đừng vội xem thường Apple

Đừng vội xem thường Apple

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Trước việc Apple tung ra những mẫu iPhone màn hình lớn, Samsung Electronics đăng trên trang Twitter của mình một câu chọc khoáy rằng: “Xem ai đã bất ngờ mà thay đổi quan điểm kìa!” Từ Đài Bắc và Tokyo, hai hãng điện thoại HTC và Sony cũng

Trước việc Apple tung ra những mẫu iPhone màn hình lớn, Samsung Electronics đăng trên trang Twitter của mình một câu chọc khoáy rằng: “Xem ai đã bất ngờ mà thay đổi quan điểm kìa!” Từ Đài Bắc và Tokyo, hai hãng điện thoại HTC và Sony cũng có những dòng tweet tương tự.

Thế nhưng, những động thái này cũng cho thấy một nỗi sợ ngấm ngầm, một “cơn đau đầu” của các hãng điện thoại châu Á trước mối đe dọa mang tên iPhone. Dù là những công ty tiên phong khai phá các thị trường bằng sản phẩm mới như điện thoại màn hình lớn, đồng hồ thông minh, công nghệ thanh toán qua điện thoại, nhưng HTC, Sony hay Samsung chưa bao giờ đạt đến thành công của Apple trong việc tạo một cơn sốt toàn cầu cho các sản phẩm của mình.

Thậm chí, chính những hãng điện thoại châu Á này bị ám ảnh bởi “hội chứng Galápagos”, vốn tương tự quy luật nghiệt ngã trong bóng đá: tấn công mà không ghi bàn thì sẽ bị thủng lưới. Có nhiều công ty ở châu Á, mà cụ thể là ở Nhật, đã phát triển những công nghệ tiên phong từ rất sớm nhưng chỉ có thể loay hoay giới thiệu sản phẩm ở thị trường nội địa để rồi chứng kiến một đối thủ đến từ Mỹ biến ý tưởng của họ thành một sản phẩm toàn cầu và dần gạt họ ra khỏi thị trường.

iphone ID5231

Dòng người chờ đợi mua iPhone 6 ở London (AFP)

Năm 1999, công ty Kyocera của Nhật giới thiệu chiếc điện thoại tích hợp máy ảnh đầu tiên trên thế giới, nhưng đến nay, hầu như không nhiều người biết đến công ty này.

Hoặc như, năm 2004, Sony là công ty đầu tiên mở ra thị trường thiết bị đọc sách điện tử nhưng 3 năm sau, chiếc Kindle của Amazon đã thống lĩnh thế giới dù có ít tính năng hơn mà giá lại cao hơn.

Hay như một ví dụ khác, liên minh Sony – NTT DoCoMo là hai công ty đầu tiên giới thiệu “ví di động” được phát triển trên công nghệ Felica của Sony, nhưng công nghệ NFC được sử dụng trong Apple Pay mới là cái tên xuất hiện đầu tiên trong tâm trí người dùng.

Trở lại chuyện về điện thoại màn hình lớn, nhiều chuyên gia công nghệ cho biết Samsung đang là công ty “bạo chi” nhất cho quảng cáo các sản phẩm này, với ngân sách lên đến 14 tỷ USD vào năm ngoái. Thế nhưng, “khách hàng vẫn có sự gắn bó vô cùng mạnh mẽ với các sản phẩm mang thương hiệu Apple, điều mà Samsung chưa đạt được,” dẫn lời ông Ben Wood, từ công ty nghiên cứu thị trường CCS Insight.

“Khách hàng vẫn có sự gắn bó vô cùng mạnh mẽ với các sản phẩm mang thương hiệu Apple, điều mà Samsung chưa đạt được.”

Khi mà công ty nắm giữ trái tim và tâm trí của người dùng vẫn là Apple thì điều này có nghĩa là một kịch bản “người đến trước cất công khẩn hoang, người đến sau nhẹ nhàng thu hoạch” có thể diễn ra với Samsung và Apple.

Theo Daniel Kim, một chuyên gia phân tích của Hãng Macquarie thì “Apple thấu hiểu thị trường hơn Samsung, và việc Apple quy tụ được những nhà lãnh đạo kỳ cựu của ngành thời trang và bán lẻ như Angela Ahrendts, cựu CEO của Burberry cũng giúp hãng này nâng cao sức mạnh thiết kế và sự thấu hiểu về phân khúc người tiêu dùng sành điệu.”

Nhiều người vẫn cho rằng Tim Cook chỉ là cái bóng của Steve Jobs. Nhưng nếu nhìn nhận một cách công bằng và toàn diện hơn, thì Apple dưới triều đại của Tim Cook chỉ kém phần hào nhoáng chứ không hề sụt giảm về hiệu quả kinh doanh. Năm 2011, thời điểm Steve Jobs còn tại vị, doanh thu 3 quý đầu năm của Apple đạt 28,6 tỷ USD. Doanh thu cùng kỳ của năm 2014 hiện là 37,4 tỷ USD, đồng nghĩa với mức tăng trưởng gần 31% trong các năm qua. Con số này đặc biệt ấn tượng nếu biết rằng tăng trưởng doanh thu của Google cũng ở mức 25% trong cùng kỳ.

Văn hóa làm việc và đội ngũ nhân sự của Apple dưới thời Tim Cook cũng có nhiều thay đổi tích cực. Tim biết rõ mình không có tài năng thiên phú như Steve Jobs, nhưng ông tập hợp được xung quanh mình những người có tài năng cần thiết để duy trì sự thành công của Apple. Ngoài những tài năng trong nội bộ, Tim còn chiêu mộ được Angela Ahrendts, cựu CEO của hãng thời trang Burberry để quán xuyến đế chế bán lẻ, hay
TimCook ID5231Dr Dre và Jimmy Iovine từ Beats để phát triển mảng kinh doanh sản phẩm âm nhạc.

Sau 3 năm, Tim Cook đã phần nào chứng tỏ được vì sao Steve Jobs chọn mình làm người kế nhiệm, như lời Steve Jobs kể trong tự truyện của mình: “Tôi biết tôi muốn gì và khi tôi gặp Tim, anh ấy cũng có cùng mong muốn. Vì vậy, chúng tôi làm việc cùng nhau và tôi hoàn toàn tin tưởng Tim luôn biết chính xác những gì cần làm. Tim có tầm nhìn của tôi và chúng tôi có thể trao đổi những vấn đề ở tầm chiến lược cao, và tôi hẳn đã bỏ lỡ nhiều thứ quan trọng nếu không có Tim ở cạnh nhắc nhở”.

Thế nhưng, một trong những rủi ro mà Apple đang đối mặt chính là hệ thống sản phẩm có phần khép kín. Việc kiểm soát được hệ thống này từng giúp Apple thu được những mức giá và lợi nhuận cao, nhưng trước sự cạnh tranh của Google và Android, để không đánh mất thị trường hiện tại, sản phẩm của Apple cần nhanh chóng “cởi mở” và thân thiện hơn với nhiều người dùng, hoặc Apple, một lần nữa phải tiên phong tạo ra thị trường mới với sản phẩm mới, như họ từng làm trước đây.

Hoàng Trung

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Trước việc Apple tung ra những mẫu iPhone màn hình lớn, Samsung Electronics đăng trên trang Twitter của mình một câu chọc khoáy rằng: “Xem ai đã bất ngờ mà thay đổi quan điểm kìa!” Từ Đài Bắc và Tokyo, hai hãng điện thoại HTC và Sony cũng

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Co-branding: Nhà mạng bắt tay Coca Cola
Next Post: Tại sao Facebook lại cần thiết cho Marketing B2B? ❯

You may also like

Branding
Jeffrey Immelt thoát khỏi bóng Jack Welch Cuối cùng Jeffrey Immelt cũng toại nguyện. Cuối tháng 6 vừa qua, General Electric (GE), tập đoàn đa quốc gia Mỹ mà ông đang điều hành, đã chiến thắng trong cuộc chạy đua với đối thủ Đức Si
Tháng Một 3, 2023
Branding
Vietravel dự kiến doanh thu 2020 giảm sâu 60%
Tháng Một 3, 2023
Branding
Giải đáp thắc mắc Cuộc thi Bản Lĩnh Marketer 2014
Tháng Một 3, 2023
Branding
Marketer học được gì từ hiện tượng “phản ứng kích thích cảm giác tự động” (ASMR)?
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown