Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Facebook hắt hơi, dân buôn online lập tức cảm nặng

Facebook hắt hơi, dân buôn online lập tức cảm nặng

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

PR Expert

Những ngày qua vụ việc Facebook làm lộ thông tin người dùng đã khiến dân tình hoang mang. Liệu ai đã từng nghĩ đến việc bỗng nhiên một ngày Facebook không còn là “miền đất hứa” nữa thì người kinh doanh đang phụ thuộc nó sẽ như

PR Expert

Những ngày qua vụ việc Facebook làm lộ thông tin người dùng đã khiến dân tình hoang mang. Liệu ai đã từng nghĩ đến việc bỗng nhiên một ngày Facebook không còn là “miền đất hứa” nữa thì người kinh doanh đang phụ thuộc nó sẽ như thế nào?

Facebook đỏng đảnh, “hắt hơi xổ mũi” liên tục khiến những người kinh doanh khó lường, phải lựa tính lựa nết. Bởi, họ hiện gần như quá phụ thuộc vào kênh Facebook và thiếu chiến lược đúng đắn khi tiếp cận khách hàng của mình, chưa tính toán được những rủi ro khi “bỏ hết trứng vào một rổ”.

Chị Đào Nguyên, chủ một shop thời trang tại Hà Nội, đã lo lắng suốt tuần nay vì hiệu quả quảng cáo Facebook giảm sút. Bình thường hàng ngày vẫn có trên dưới 30 đơn nhưng kể từ khi Facebook thay đổi thuật toán ưu tiên hiển thị địa phương nhiều hơn thì lượng đơn hàng của chị giảm 1 nửa.

Chị cho biết, Facebook là kênh mang lại doanh thu chủ yếu của cửa hàng, mỗi khi Facebook thay đổi, dù là thay đổi nhỏ cũng có ảnh hưởng ít nhiều. Nếu không nhanh nhạy thay đổi chiến thuật thì rất khó để trụ vững.

Liên quan đến việc đóng API kết nối với các bên dịch vụ thứ 3 của Facebook vài ngày gần đây, anh Nguyễn Minh Chiến, chủ cửa hàng phụ kiện điện thoại tại TP.HCM phải đăng lên Facebook tỏ vẻ bức xúc khi hiện tại không dùng được phần mềm quản lý Facebook mà phải mất thời gian, công sức chát và tạo đơn thủ công qua Messenger như bình thường.

Việc này làm ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu suất làm việc và nguồn lực đầu tư vào kênh bán hàng này. Anh Chiến cho hay, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng trên Facebook sẽ tiện hơn, thay vì mất nguyên 2 người chỉ để trực fanpage thì chỉ cần 1 người vừa trực vừa tạo đơn trực tiếp. Anh lo ngại về việc không biết khi nào Facebook mới mở API để có thể dùng bình thường.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều những cửa hàng, shop bán hàng chia sẻ sự ảnh hưởng khi Facebook thay đổi hoặc đưa ra một quyết định nào đó. Liệu có ai đã từng nghĩ đến việc bỗng nhiên một ngày Facebook không còn là “miền đất hứa” nữa thì người kinh doanh đang phụ thuộc nó sẽ như thế nào?

Theo khảo sát mới đây của phần mềm quản lý bán hàng Sapo, hơn 80% cửa hàng bán lẻ có sử dụng Facebook để bán hàng. Thực tế, rất nhiều cửa hàng kỳ vọng rất lớn vào kênh bán hàng này nên đầu tư chủ yếu về quảng cáo, công cụ quản lý, chatbot,…

Sau sự cố của Facebook lần này, mọi người cũng cần phải nhìn nhận lại về việc phân bổ nguồn lực cho các kênh bán hàng. Nếu chỉ tập trung vào riêng 1 kênh bán Facebook thì chỉ cần “một cái hắt hơi” của Facebook thôi cũng đã ảnh hưởng rõ ràng.

Anh Nguyễn Tuân, chủ shop Cặp túi da, một trong những shop không phụ thuộc vào Facebook, cho biết, anh đã tạm dừng chạy quảng cáo Facebook. Cửa hàng của anh không bị ảnh hưởng nhiều vì kênh chính là website thông qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google.

Ông Trần Trọng Tuyến – Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam, cho hay: “Phụ thuộc quá nhiều vào một kênh là một sai lầm của các doanh nghiệp, cửa hảng bán lẻ. Thay vào đó, ngoài kênh chính cần có ít nhất 1-2 kênh khác tạo ra doanh thu.

Không nên quá phụ thuộc vào Facebook.

Điều này đặc biệt quan trọng khi bán hàng trên các kênh mà bạn không kiểm soát hết 100% như Facebook. Website là một kênh bán hàng bền vững về lâu dài, là một kênh bán hàng mà mọi doanh nghiệp cần coi trọng và ứng dụng.”

Ông Tuyến cũng nói thêm, nếu đi theo hướng đa kênh này thì bài toán đặt ra là nguồn lực để quản lý và bán hàng sao cho “nhàn”, tiết kiệm và hiệu quả nhất. Sử dụng một nền tảng có thể vừa quản lý và vừa bán hàng đa kênh, xử lý tập trung sẽ có lợi hơn rất nhiều cho các doanh nghiệp, cửa hàng.

Xét về góc độ marketing, một chuyên viên marketing chia sẻ: Chạy quảng cáo thực chất là đang phó mặc hên xui may rủi cho Facebook. Với một marketer, một người kinh doanh cần kíp phải có thêm những phương án 2 để đối phó với những thay đổi đột ngột.

Đơn cử như Facebook thay đổi thuật toán tăng hiển thị nội dung quảng cáo fanpage địa phương thì người bán hàng có thể lựa chọn những giải pháp khác như quảng cáo trong Messenger, quảng cáo standard ads hoặc lựa chọn quảng cáo Zalo, Instagram,…

Quảng cáo Facebook là công cụ rất tiềm năng để thu hút khách hàng. Trên thực tế có không những trường hợp nếu dừng quảng cáo thì sẽ không bán được hàng. Điều này là sai lầm với tư duy của một người kinh doanh nghiêm túc.

Không nên bỏ nhiều trứng vào một rổ, cần phải đo lường và có những phương án kênh bán hàng khác để tạo ra doanh thu là thực sự cần thiết.

Duy Anh – Ngọc Mai

Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

PR Expert

Những ngày qua vụ việc Facebook làm lộ thông tin người dùng đã khiến dân tình hoang mang. Liệu ai đã từng nghĩ đến việc bỗng nhiên một ngày Facebook không còn là “miền đất hứa” nữa thì người kinh doanh đang phụ thuộc nó sẽ như

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Facebook đã mất đi sự thân thuộc từng khiến chúng ta “nghiện ngập”
Next Post: Bước chuyển mình của các hãng tin điện tử thế giới ❯

You may also like

Branding
Gia đình Việt Nam của Pierre Cardin
Tháng Một 3, 2023
Branding
Thương mại điện tử: Cuộc chiến nhìn từ kho hàng
Tháng Một 3, 2023
Branding
“Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm sáng về tiêu thụ bia của thế giới”
Tháng Một 3, 2023
Branding
Làm gì khi thương hiệu đang dẫn đầu thị trường?
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown