Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Facebook Messenger và “cuộc chiến hạt nhân” với các đối thủ OTT

Facebook Messenger và “cuộc chiến hạt nhân” với các đối thủ OTT

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Với trợ lý ảo M cho ứng dụng chat Messenger, Facebook đang leo thang cuộc chiến với các đối thủ OTT. Nếu thành công, đây sẽ là một bước tiến có thể khiến đối thủ không thể nào bắt kịp.

Trên thị trường hiện có rất nhiều ứ

Với trợ lý ảo M cho ứng dụng chat Messenger, Facebook đang leo thang cuộc chiến với các đối thủ OTT. Nếu thành công, đây sẽ là một bước tiến có thể khiến đối thủ không thể nào bắt kịp.

Trên thị trường hiện có rất nhiều ứng dụng nhắn tin khác nhau, và không như ít năm trước đây, các ứng dụng này đã không còn giống nhau về mặt tính năng. Cách đây ít năm, gần như không có gì khác biệt giữa SMS và các ứng dụng chat như WhatsApp, WeChat, Kik, Line, KakaoTalk và Facebook Messenger. Tuy nhiên, mỗi ứng dụng dần dần đã tự tìm đường đi riêng cho mình. Có ứng dụng tập trung vào sự đơn giản, lại có phần mềm hướng tới kết nối với doanh nghiệp, hay tập trung vào game, sticker… và các chức năng khác.

Tuy nhiên, Facebook mới đây vừa quyết định “leo thang” trong cuộc chiến ứng dụng chat bằng việc ra mắt M, một trợ lý ảo dành cho Facebook Messenger. M có khả năng thực hiện các công việc như mua hàng, gửi quà, đặt chỗ trong các quán ăn, lên lịch trình du lịch… hay bất cứ công việc nào mà bạn yêu cầu nó.

FacebookMessenger1 ID7558

Khái niệm trợ lý ảo đã không còn xa lạ – khi mà chúng ta đã từng biết tới Google Now, Apple Siri, hay Microsoft Cortana. Tuy nhiên, các trợ lý này đã được “máy móc hóa” nên chúng chỉ trả lời được các câu trả lời có sẵn và được học “thuộc lòng” từ trước. Trợ lý M của Facebook lại khác, nó trở nên đặc biệt vì được xây dựng và phát triển bởi cả những con người thực thụ, không đơn thuần chỉ là trí thông minh nhân tạo. Facebook đã ký hợp đồng với con người thật để giúp M trả lời các câu hỏi của người dùng, đồng thời cải tiến công nghệ để xử lý các công việc một cách tự động, trong tương lai. Hiện cũng đã có các trợ lý cá nhân như Magic và Operator sử dụng con người để trả lời các câu hỏi phức tạp, tuy nhiên, chúng là các ứng dụng độc lập với quy mô người dùng rất nhỏ, không thể “đọ” lại được Facebook Messenger.

M hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, do đó, hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá liệu nó có thể giúp Facebook thực hiện được tham vọng rất lớn của mình hay không. Tuy nhiên, nếu thành công, Facebook Messenger sẽ tạo ra một bước tiến cực lớn khiến các đối thủ của nó không thể nào bắt kịp.

Trợ lý này kết hợp sức mạnh của phòng lab về trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, với tính cơ động của những người thật ngoài đời (mà Facebook bỏ tiền thuê) để phục vụ 700 triệu người dùng Messenger. Điều này tạo sự khác biệt cho dịch vụ Facebook M so với sản phẩm tương tự của cả Apple hay Google vốn chỉ tập trung vào khoa học thuần của trí tuệ nhân tạo. Có lẽ, sản phẩm làm được gần giống M nhất là ứng dụng WeSecretary được phát triển cho WeChat. WeSecretay cho phép người dùng WeChat yêu cầu sự giúp đỡ từ người thật để giúp mình làm một việc nào đó.

FacebookMessenger2 ID7558

Để trợ lý M trở thành một dịch vụ có ích cho tất cả người dùng Facebook Messenger có thể cần rất nhiều thời gian; và thậm chí Facebook sẽ phải bỏ ra những khoản chi phí không hề nhỏ. Tuy nhiên, đây có thể sẽ là sự đầu tư đáng giá. Xét cho cùng, mục đích của Facebook cũng là sẽ phát triển để M hoạt động tự động, và sự tham gia của con người thật sẽ là tối thiểu.

Để đạt được mục đích đó, Facebook cần thời gian để các “nhà thầu” mà mình bỏ tiền thuê dạy cho trợ lý M làm cách nào để giải quyết vấn đề, trả lời câu hỏi theo cách tốt nhất. Nếu chỉ thuê một lượng nhân sự nhỏ, Facebook sẽ tốn nhiều thời gian hơn cho nhiệm vụ; còn nếu mở rộng quy mô, mức chi phí họ phải bỏ ra là rất lớn. Tuy nhiên, Facebook có tiền để hiện thực tham vọng của mình. Dù không nhiều tiền bằng Google hay Apple, nhưng với 4 tỷ USD doanh thu và khoảng 700 triệu USD tiền lãi chỉ tính riêng trong quý trước, Facebook có nguồn lực để đầu tư cho dịch vụ mới.

Facebook cũng có cả thời gian. Lượng người dùng của cả Facebook Messenger lẫn Whatsapp (ứng dụng nhắn tin được Facebook mua lại năm 2014 và hiện có 800 triệu người dùng) là vô cùng lớn, đủ giúp Facebook trở thành kẻ đi đầu ở thị trường nhắn tin. Mạng xã hội này không phải lo lắng mình sẽ bị tụt lại phía sau đối thủ trong thời gian tập trung vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Có cho mình một lượng người dùng khổng lồ đó cũng chính là nguồn lực thuộc hàng tốt nhất để Facebook xây dựng, phát triển trợ lý cá nhân của mình.

Trong khi các ứng dụng nhắn tin khác phải “lăn lê bò toài” tìm đủ mọi cách để kiếm tiền, Messenger giao nhiệm vụ này cho ứng dụng Facebook chính.

Làm thế nào để Facebook thu lại nguồn đầu tư khổng lồ này? Trên thực tế Facebook sẽ có rất nhiều cách để kiếm tiền từ M. Một số ví dụ: Facebook có thể thiết lập các mối quan hệ với một số nhà sản xuất sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ, mời gọi các doanh nghiệp này chi tiền để trở thành nhà cung cấp dịch vụ cho các yêu cầu của người dùng. Đó là chưa kể tới khả năng Facebook sẽ tính phí trực tiếp từ người dùng, mặc dù đó không phải là “phong cách” kinh doanh truyền thống của mạng xã hội này.

Một lợi thế tuyệt vời nữa của Facebook đó là công ty không bị áp lực phải kiếm tiền trực tiếp từ trợ lý ảo hay Facebook Messenger. Trong khi các ứng dụng nhắn tin khác phải “lăn lê bò toài” tìm đủ mọi cách để kiếm tiền, Messenger giao nhiệm vụ này cho ứng dụng Facebook chính. Tất cả những gì Facebook cần làm với M là tìm cách giúp Messenger ngày càng hữu ích hơn để Messenger ngày càng có nhiều người dùng hơn nữa. Ứng dụng chat sẽ khóa người dùng vào mạng xã hội của Facebook, và những quảng cáo ngập tràn trên News Feed sẽ là cỗ máy kiếm tiền thực sự cho công ty.

Anh Quý / Techcrunch

Nguồn ICT News


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Với trợ lý ảo M cho ứng dụng chat Messenger, Facebook đang leo thang cuộc chiến với các đối thủ OTT. Nếu thành công, đây sẽ là một bước tiến có thể khiến đối thủ không thể nào bắt kịp.

Trên thị trường hiện có rất nhiều ứ

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: ‘Đại gia’ Thái thâu tóm thị trường Việt – Kỳ 2: Sân nhà đãi khách
Next Post: Thế Giới Di Động bán thịt: Lãi hơn cả hàng điện tử? ❯

You may also like

Branding
Thời cơ vàng: làm sao tiếp thị thành công?
Tháng Một 3, 2023
Branding
Disney tách ngân sách truyền thông 3 tỷ đô cho Publicis và Omnicom
Tháng Một 3, 2023
Branding
Webinar 09: XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN | Khi ta tìm thấy tiếng nói riêng – JCI Đà Lạt
Tháng Một 3, 2023
Branding
Nhà đầu tư Mỹ rót tiền, giành thị trường nệm
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown