Food Content Writer khởi nghiệp như thế nào?

admin

Freelancer Content/Blogger

Monica Bhide – nhà văn ẩm thực, tác giả của cuốn sách nấu ăn Modern Spice nổi tiếng là một minh chứng rõ ràng nhất về việc trở thành một Food Content Writer chỉ từ 1% cảm hứng còn 99% là mồ hôi và công sức.

Freelancer Content/Blogger

Monica Bhide – nhà văn ẩm thực, tác giả của cuốn sách nấu ăn Modern Spice nổi tiếng là một minh chứng rõ ràng nhất về việc trở thành một Food Content Writer chỉ từ 1% cảm hứng còn 99% là mồ hôi và công sức.

Nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực này, hãy bước ra khỏi chỗ ngồi và đi ra thế giới để học cách ngửi, nếm, nghechạm. Chạm vào một quả cam xem vỏ của nó sần như thế nào, ngửi mùi hạt dổi xem có gì khác biệt, lắng nghe những người dân bản địa nói chuyện ra sao…

Dưới đây là một số gợi ý cho bạn để bắt đầu trở thành một Food Content Writer.

Chỉ cần có một trang blog hoặc fanpage cùng với tinh thần ăn uống bất diệt, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu để trở thành một blogger ẩm thực. Nhưng để có thể phát triển công việc này thành nghề nghiệp và kiếm được thu nhập tốt với nó, bạn cần có sự đầu tư nghiêm túc, kiên trì và chăm chỉ.

Công việc của blogger ẩm thực thông thường cần làm như sau:

Một số gợi ý để bắt đầu trang blog của bạn

Đó có thể là blog về ẩm thực Ý, Việt Nam hoặc Ấn Độ/ blog công thức nấu ăn/ blog review món ăn/ blog healthy eating… Hãy suy nghĩ về đối tượng mục tiêu và phong cách blog của bạn để xây dựng một nội dung cốt lõi. Lợi ích của việc này là giúp bạn tập trung hơn và xây dựng được một lượng độc giả trung thành.

Dựa trên chủ đề chính hãy tạo tên miền cho blog của bạn. Sau đó, tạo cho nó một cá tính độc đáo với thiết kế trang web thú vị cũng như cá tính bài viết riêng để thu hút người đọc. Một giao diện với thiết kế sạch sẽ, dễ nhìn, tiện ích sẽ khiến độc giả của bạn thích thú hơn đấy.

Đừng để blog của bạn phủ bụi trong thời gian dài mà không được “dọn dẹp”. Cho dù đó là mỗi ngày, mỗi tuần một lần, đừng để blog của bạn bị bỏ rơi. Hãy tạo ra nội dung thường xuyên để duy trì lượng khách truy cập đều đặn và đảm bảo thứ hạng của Google. Nếu bạn có thể viết một bài blog mỗi ngày, bạn có thể trở nên thành công chỉ sau vài tháng.

Sử dụng hình ảnh thực phẩm sống động, màu sắc tươi ngon, trình bày hấp dẫn là yếu tố rất quan trọng để giữ khiến độc giả quan tâm hơn đến blog. Hãy sử dụng hình ảnh minh hoạ sắc nét, nếu bạn có thể chụp hình ảnh thực tế thì thật tuyệt, tuy nhiên hãy học một số tips chụp ảnh cơ bản để chụp tối ưu nhất.

Trả lời các bình luận và câu hỏi của độc giả càng nhanh càng tốt giúp bạn duy trì kết nối với độc giả. Song song với đó hãy kết nối với các blogger khác bằng cách bình luận hoặc chia sẻ để mở rộng mối quan hệ và tìm kiếm độc giả mới.

Không có thành công nào là dễ dàng vậy nên đừng buồn bã vội khi blog của bạn chưa đạt được hiệu quả sau 1-2 tháng hoạt động. Với sự nỗ lực, kiên trì và làm việc thông minh, bạn chắc chắn sẽ thấy sự khác biệt sau 6 tháng.

Chỉ cần có một trang blog hoặc fanpage cùng với tinh thần ăn uống bất diệt, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu để trở thành một blogger ẩm thực

Đây chắc chắn là vấn đề mà bất cứ blogger nào cũng quan tâm bởi không phải ai cũng có một nguồn ngân sách lớn dành cho việc quảng cáo. Bên cạnh việc tối ưu nội dung và hình ảnh, những cách dưới đây sẽ giúp bạn quảng bá blog tốt hơn.

Deliciously Ella: Ella Woodward đã ra mắt blog Deliciously Ella của mình vào năm 2012 sau khi cô được chẩn đoán mắc Hội chứng nhịp tim nhanh tư thế, để theo dõi việc ăn uống của cô và thử nghiệm chế biến các món ăn lành mạnh hơn. Kể từ đó, chỉ từ 1 trang blog, cô đã phát triển thành một ứng dụng di động, cho ra đời ba cuốn sách dạy nấu ăn, mở cơ sở kinh doanh đồ ăn nhẹ bổ dưỡng. Nhưng không vì thế mà cô dừng lại. Hiện tại, cô vẫn tiếp tục cung cấp những công thức nấu ăn dễ làm và đẹp mắt (Twitter – 191.000 người theo dõi; Facebook – 324.000 lượt thích trang; YouTube – 135.000 người đăng ký).

Blog của Deliciously Ella được thiết kế rất bắt mắt với hình ảnh thu hút

Natasha’s Kitchen: Natasha Kravchuk bắt đầu viết blog Natasha’s Kitchen về gia đình và ẩm thực vào năm 2009. Gia đình cô chuyển đến Hoa Kỳ từ Ukraine khi cô 4 tuổi. Cô lớn lên với sự kết hợp độc đáo giữa ẩm thực Ukraina, Nga và Mỹ. Blog của Kravchuk tập trung vào các công thức nấu ăn của người Mỹ gốc Ukraina và cũng bao gồm các video và hướng dẫn công thức. Cô cũng tạo các bài đăng đề cập đến các vấn đề gia đình và du lịch cho khán giả của mình trên khắp mạng xã hội (Twitter – 3.100 người theo dõi; Facebook – 7,9 triệu lượt thích trang; YouTube – 153.000 người đăng ký).

Blog của Natasha Kravchuk tập trung vào các công thức nấu ăn của người Mỹ gốc Ukraina

Ngày nay, trước khi quyết định thử một sản phẩm hay dịch vụ nào, người ta thường tìm kiếm những đánh giá, nhận xét trước đó. Do vậy, không khó để nhận thấy độ hấp dẫn của công việc này khi theo dõi các trang mạng xã hội.

Trở thành một người review ẩm thực, bạn không chỉ được thử rất nhiều đồ ăn, tiếp xúc với nhiều nền ẩm thực khác nhau từ ẩm thực Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc; đến cả Ý, Pháp hay Ấn Độ… mà nó cũng đem lại cho bạn một nguồn thu nhập tốt.

Tuy nhiên, mặt trái của nghề này là không phải món ăn nào cũng ngon và an toàn. Và việc liên tục thử đồ ăn mới mỗi ngày khiến bạn đối mặt với việc tăng cân hay mắc các bệnh tiêu hoá. Đặc thù công việc là nêu cảm nhận của bản thân nên chuyện nhận “gạch đá” từ cộng đồng là điều khó tránh khỏi.

Ảnh: Cyn Eats

Những người review ẩm thực chủ yếu hoạt động trên nền tảng mạng xã hội như facebook, YouTube, Instagram… Để thành công trong nghề, đòi hỏi bạn phải có sự hiểu biết nhất định về ẩm thực và nghệ thuật: Làm sao để sắp xếp một bàn ăn đẹp, bố cục hợp lý, chụp ảnh như thế nào là hấp dẫn…, hay việc viết nội dung ra sao, cắt ghép video như thế nào để thu hút?

Để trở thành một người review ẩm thực bạn cần có những tố chất sau:

Công việc của một người review ẩm thực:

Một số food reviewers nổi tiếng hiện nay:

Trở thành một người review ẩm thực, bạn không chỉ được thử rất nhiều đồ ăn, tiếp xúc với nhiều nền ẩm thực khác nhau mà nó cũng đem lại cho bạn một nguồn thu nhập tốt

Tuy nhiên, vì đây là một công việc thú vị, vừa được ăn ngon, vừa kiếm được tiền dẫn tới thị trường đang dần bão hoà. Do đó, để có thể phát triển thành công nghề Food review, các bạn cần phải xác định được sự khác biệt và phong cách riêng của bản thân. Hãy sẵn sàng chấp nhận rằng, xây dựng thương hiệu cá nhân tại thời điểm hiện tại là chuyện không hề dễ dàng.

Lúc này, bạn sẽ là người chịu trách nhiệm tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về các chủ đề liên quan đến ngành F&B, sáng tạo ý tưởng cho các loại nội dung mới và cung cấp các bài viết chất lượng thu hút khán giả, thu hút khách hàng và nâng cao độ nhận diện thương hiệu.

Công việc của một Food Content Writer thông thường sẽ bao gồm:

Một Food Content Writer có thể làm việc tại:

Ẩm thực đang là lĩnh vực được rất nhiều người quan tâm khi có ý định khởi nghiệp. Như đã nói ở trên, kinh doanh lĩnh vực ẩm thực rất hấp dẫn nhưng cũng nhiều thách thức. Để có thể sống sót và thành công, bạn phải có hiểu biết về thị trường ẩm thực, bắt kịp nhu cầu thị hiếu của khách hàng cũng như tạo ra những sản phẩm độc đáo, chất lượng, mang hương vị và phong cách nổi bật. Nếu bạn có khả năng viết, đó sẽ là một công cụ rất tốt giúp bạn thổi hồn vào từng sản phẩm. Bởi vì không có ai hiểu bằng chính người tạo ra nó.

Các ý tưởng nội dung dành cho chủ doanh nghiệp (quy mô vừa và nhỏ):

Tuy nhiên, việc vừa phải điều hành kinh doanh, quản lý nhân sự cho đến phát triển hệ thống, không phải lúc nào bạn cũng có thời gian để viết, vậy nên thương hiệu của bạn nên có một người phát triển nội dung riêng để giúp bạn tối ưu các kênh quảng bá.

Trở thành một blogger ẩm thực là cách dễ nhất để trở thành một Food Content Writer. Nếu bạn yêu thích lĩnh vực ẩm thực và muốn theo đuổi nó, vậy thì còn chần chừ gì mà không bắt tay vào ngay thôi?

Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

Freelancer Content/Blogger

Monica Bhide – nhà văn ẩm thực, tác giả của cuốn sách nấu ăn Modern Spice nổi tiếng là một minh chứng rõ ràng nhất về việc trở thành một Food Content Writer chỉ từ 1% cảm hứng còn 99% là mồ hôi và công sức.Food Content Writer khởi nghiệp như thế nào?

Share This Article
Leave a comment