Giám đốc Trách nhiệm Xã hội: Mục tiêu tuyển dụng tiếp theo?

admin

Trách nhiệm xã hội đang trở thành yếu tố góp phần tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp. Vậy các công ty nên có một chuyên gia phụ trách vấn đề này?

Sản phẩm tiện lợi với giá thành phải chăng là chưa đủ, các thương hiệu

Trách nhiệm xã hội đang trở thành yếu tố góp phần tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp. Vậy các công ty nên có một chuyên gia phụ trách vấn đề này?

Sản phẩm tiện lợi với giá thành phải chăng là chưa đủ, các thương hiệu cần phải xem xét vai trò của mình trong xã hội một cách rộng hơn.

Đây không chỉ đơn thuần là về văn hóa. Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ xem quảng cáo mà còn nhìn vào những hoạt động ít nổi bật hơn của doanh nghiệp. Những thương hiệu trường tồn sẽ biết cách đầu tư vào những hoạt động xã hội. Và để làm được như vậy, họ sẽ cần những nhân tố mới trong công ty giúp xây dựng định hoá và chiến lược trách nhiệm xã hội.

Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ xem quảng cáo mà còn nhìn vào những hoạt động ít nổi bật hơn của doanh nghiệp.

Tom Chatfield, một tác giả và nhà lý luận công nghệ, nói rằng: “Doanh nghiệp không thể không có tiếng nói về các vấn đề xã hội. Để đạt được điều đó, các thương hiệu cần có một cái nhìn rộng hơn về những giá trị, trách nhiệm và thái độ mà mọi khía cạnh thương hiệu nên thể hiện.”

Đó là lý do tại sao một số thương hiệu đang mất phương hướng, như Next, J Crew, Gap hay UPS là những ví dụ. Ngược lại các thương hiệu của thế hệ mới (như Toms, Warby Parker, Airbnb) hay những cái tên nóng hổi của Thung lũng Silicon (như Tesla, một thương hiệu đi đầu về năng lượng sạch và khám phá không gian, hay Google với chương trình nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo) đang phất lên. Và người tiêu dùng ngưỡng mộ tầm nhìn của họ.

Không ai kiểm soát được việc bản thân mình bị đánh giá thế nào, nhất là trong các tổ chức lớn vì thông tin có thể bị lộ ra từ bất kỳ nơi đâu và bị phát tán nhanh chóng trên internet. Người ta có thể đồn thổi về những thông tin bên trong doanh nghiệp một cách khá dễ dàng trong thời đại ngày nay. Đó là lý do tại sao trách nhiệm xã hội lại đóng vai trò quan trọng như vậy trong giá trị cốt lõi của thương hiệu, chứ không phải là giá trị cộng thêm. Nếu không như vậy, tai tiếng là điều không tránh khỏi.

Chúng ta đang chứng kiến nhiều thương hiệu mạnh mẽ cam kết với một chiến lược mà trước đây được cho là đi ngược lại với thị hiếu tiêu dùng chính thống.

Gucci đã ủng hộ nền giáo dục và đấu tranh cho nữ giới.

Ví dụ như Patagonia lâu nay được biết là một công ty thân thiện với các hoạt động xã hội đã hủy tham dự một sự kiện thương mại của năm vì quan điểm chính trị của Utah, nơi sự kiện được tổ chức, không phù hợp với giá trị cốt lõi về môi trường của thuơng hiệu này. Không tham dự sự kiện quan trọng này sẽ làm ảnh hưởng đến doanh số ngắn hạn của công ty nhưng mặt khác đó là lời phản đối với quyết định của chính quyền Utah về việc ưu tiên phát triển dầu khí và mỏ của Patagonia trong việc bảo vệ đất chung.

Ngay cả những thương hiệu sang trọng truyền thống giờ đây cũng có những bước đi táo bạo đồng hành với giá trị cộng đồng ơn là ưu tiên doanh số ngắn hạn. Ví dụ như Gucci thông qua tổ chức xã hội của mình đang đầu tư rất nhiều vào giáo dục và quyền cho phụ nữ, đặc biệt là đấu tranh cho vấn nạn cắt bỏ cơ quan sinh dục ở phụ nữ. Đây là một lập trường dũng cảm đối với một công ty phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu từ quốc gia Arab.

Thương hiệu của bạn cần phải đại diện cho điều gì đó và thực hiện đúng điều đó. Gail Steeden là Đồng sáng lập Humankind Research, một công chuyên cung cấp insight cho các tổ chức muốn hoạt động trong lĩnh vực này, đã nói: “Chúng tôi có một hệ thống mục tiêu rộng khắp mà bạn có thể gọi đó là trách nhiệm xã hội”. Trách nhiệm có thể áp dụng rộng rãi từ những thương hiệu có truyền thống trung lập về giới tính như CoverGirl (khi bổ nhiệm James Charles là đại sứ thương hiệu nam đầu tiên của nhãn hàng này) cho đến những thương hiệu với sáng kiến tác động xã hội như Whirlpool (với chiến dịch Care Counts). Bà Steeden nói: “Chúng tôi có sự tôn trọng lớn với bất kỳ ai và bất kỳ nơi đâu thể hiện trách nhiệm xã hội, thế nhưng đó sẽ là một sai sót lớn nếu thương hiệu chỉ biết thể hiện bằng lời nói mà không có hành động cụ thể”.