Người dùng hào hứng với các nút Like mới được Facebook bổ sung, nhưng giới quảng cáo và tiếp thị mạng xã hội lại còn e dè, vui trong âu lo.
Ngày 25-2, trong chương trình Facebook Reactions đã bổ sung hàng loạt nút biểu cả
Người dùng hào hứng với các nút Like mới được Facebook bổ sung, nhưng giới quảng cáo và tiếp thị mạng xã hội lại còn e dè, vui trong âu lo.
Ngày 25-2, trong chương trình Facebook Reactions đã bổ sung hàng loạt nút biểu cảm mới bên cạnh nút Like, bao gồm: Love (Yêu), Haha (Vui vẻ), Wow (Bất ngờ/Ngạc nhiên), Sad (Buồn), Angry (Giận dữ). Tất cả người dùng mạng xã hội Facebook phiên bản desktop hay di động (mobile) đều lần lượt được cập nhật xài tính năng này.
Reactions đem lại những trạng thái cảm xúc khác nhau cho nội dung trên Facebook – Ảnh nhóm phát triển Facebook Reactions với Chris Cox (người không che mặt) – Nguồn: Bloomberg
Theo giám đốc thiết kế sản phẩm của Facebook Julie Zhuo chia sẻ trong bài phỏng vấn với Tạp chí Wired, có đến 1,44 tỉ người dùng mạng xã hội Facebook trên thiết bị di động tính đến 12-2015. Do đó, những phản hồi cho một nội dung có thể khiến họ mất nhiều thời gian để gõ, cần một cách thức khác nhanh hơn. Và bộ ký tự cảm xúc Emoji là lựa chọn tốt nhất.
Tuy nhiên, vấn đề của Emoji là có quá nhiều ký tự biểu cảm, do đó, việc gút lại những nút biểu cảm nào phổ biến nhất đưa vào nút Like đã được đội ngũ Facebook lựa chọn trong thời gian dài, đồng thời tiếp nhận tư vấn từ giáo sư tâm lý xã hội học tại trường ĐH California, Berkeley (UC Berkeley). Đây cũng là nhà tư vấn cho Pixar thực hiện bộ phim hoạt hình câu chuyện của những cảm xúc Inside Out tạo được tiếng vang vừa qua.
6 tỉ là con số 1,6 tỉ người dùng Facebook nhấn vào nút “Like” mỗi ngày.
Bloomberg
Theo giới phân tích, lý do trên nhằm phục vụ người dùng mạng xã hội Facebook biểu thị cảm xúc của mình với nội dung nhưng cũng đồng thời giúp Facebook thu về một lượng dữ liệu khổng lồ và chi tiết về phản ứng của con người đối với các dạng nội dung khác nhau. Dữ liệu vàng cho ngành quảng cáo!
Reactions là một trong những thay đổi quan trọng nhất của Facebook từ khi mạng xã hội này thành lập năm 2004 đến nay. Không chỉ áp dụng cho tài khoản cá nhân, các nút mới có mặt trong các trang thương hiệu (Facebook Fan Pages).
Nút Like đã khiến thế giới web thay đổi, đặc biệt là những chương trình tiếp thị mạng xã hội (social media marketing), và nay các nút Vui – Buồn – Yêu – Giận dữ… (bộ Reactions) sẽ giúp các thương hiệu cất cánh với hàng triệu lượt “Yêu” (Love) hay rơi vào thảm họa khi đón nhận sự “Giận dữ” (Angry) từ phía cộng đồng.
Trước đó, người dùng Facebook chỉ có vài lựa chọn ít ỏi cho một nội dung xuất hiện trên luồng tin (News Feed) của họ: 1. Làm ngơ nó; 2. Thích nó (nhấn Like); 3. Chia sẻ nó (Share); 4. Bình luận tốt hoặc xấu (Comment).
Facebook Reactions với các nút biểu cảm mới – Ảnh: Internet
Reactions cung cấp một cách thức mới đo đạc tình cảm và đánh giá chính xác phản ứng của một đối tượng với nội dung trên Trang (Pages) của mình hay một quảng cáo (sponsored post). Nó giúp doanh nghiệp hiểu đa chiều về những cảm giác của đối tượng khách hàng về nội dung mà họ đang cung cấp, mức độ hiệu quả của chiến dịch tiếp thị đang chạy.
Reactions sẽ là một “vũ khí” tạo lợi thế mạnh mẽ giúp Facebook vượt lên trước các đối thủ như Google trong việc lôi kéo quảng cáo từ phía doanh nghiệp và các nhà quảng cáo. Các con số thống kê “Vui – Buồn – Giận dữ…” (Reactions) sẽ sớm có mặt trong công cụ quản lý – thống kê Pages Insights.
Xu hướng biểu thị nhanh cảm xúc qua các nút Like mới sẽ kéo lượng bình luận (comment) giảm. Theo đó, các công cụ “lắng nghe mạng xã hội” (Social Listening) cũng sẽ có những cập nhật phù hợp với xu hướng thay đổi này.
Reactions chắc chắn sẽ góp phần làm thay đổi nội dung hiển thị trên luồng tin cập nhật của bạn mặc dù thuật toán hiện tại vẫn tính toán “Vui” (Haha), “Buồn” (Sad) hay “Ngạc nhiên” (Wow) chỉ là “một Like”.
Bộ nút biểu cảm trong Facebook Reactions – Ảnh: Facebook
Giám đốc sản phẩm của Facebook Sammi Krug chia sẻ trên blog cho biết hi vọng theo thời gian Facebook sẽ hiểu tốt hơn về những ảnh hưởng khác nhau của Reactions lên luồng tin cập nhật (News Feed) của mọi người. “Do đó, có thể những lượt ‘Yêu’ hay ‘Haha’ sẽ được đối xử rất khác biệt”.
Như vậy, thuật toán chọn lọc các nội dung hiển thị lên News Feed của người dùng có thể tiếp tục thay đổi trong thời gian tới theo những cách thức phức tạp hơn.
Có hào hứng nhưng cũng nhiều băn khoăn khi một số marketer lo ngại về việc thể hiện trực tiếp cảm xúc tiêu cực của người dùng lên quảng cáo. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều này không khác biệt là mấy so với những bình luận xấu cho nội dung quảng cáo như hiện nay.
“Giám đốc sáng tạo và giám đốc nghệ thuật giờ đây cần nghĩ nhiều hơn về các kiểu phản ứng (reaction) mà họ muốn.”
Orli LeWinter
Phó chủ tịch phụ trách chiến lược và tiếp thị mạng xã hội tại Công ty 360i.
Nguồn: Wired
Thanh Trực
Nguồn Tuổi Trẻ Online
Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.
Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
© 2012 – 2022 Brands Vietnam.
Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.
Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.
Người dùng hào hứng với các nút Like mới được Facebook bổ sung, nhưng giới quảng cáo và tiếp thị mạng xã hội lại còn e dè, vui trong âu lo.
Ngày 25-2, trong chương trình Facebook Reactions đã bổ sung hàng loạt nút biểu cảGiới marketing, quảng cáo buồn vui với Facebook Reactions