Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Hành trình kiếm 5 tỷ USD trong 5 năm của nhà sáng lập Uber

Hành trình kiếm 5 tỷ USD trong 5 năm của nhà sáng lập Uber

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Travis Kalanick, CEO và là nhà đồng sáng lập dịch vụ đi chung xe Uber – được cho là đang sở hữu khối tài sản lên tới 5,3 tỷ USD nhờ việc giá trị của Uber ngày càng tăng cao, lên tới 50 tỷ USD.

Travis Kalanick, CEO và là nhà đồng sáng lập dịch vụ đi chung xe Uber – được cho là đang sở hữu khối tài sản lên tới 5,3 tỷ USD nhờ việc giá trị của Uber ngày càng tăng cao, lên tới 50 tỷ USD.

SanFrancisco ID7215

Cách đây 5 năm, Travis Kalanick mở một startup có tên UberCab ở San Francisco (Mỹ). Ở thời điểm hiện tại, công ty của Kalanick – hiện chỉ được gọi bằng cái tên Uber – trở thành một trong những công ty làm ăn có lãi nhất ở thung lũng Silicon. Uber hoạt động ở 311 thành phố của 58 quốc gia, và theo giới phân tích, công ty này có thể có giá trị thị trường lên tới 50 tỷ USD. Nhờ sự tăng trưởng này, Kalanick, 38 tuổi, lọt vào danh sách tỷ phú của tạp chí Forbes. Anh được dự đoán sở hữu số tài sản kếch xù, lên tới 5,3 tỷ USD. Dưới đây là hành trình từ tay trắng trở thành tỷ phú của doanh nhân trẻ này.

TravisKalanick1 ID7215

CEO Uber lớn lên ở Northridge, California, một vùng ngoại ô bên ngoài Los Angeles. Khi còn nhỏ, Kalanick mơ ước trở thành một điệp viên. Tuy nhiên, cuối cùng Kalanick lại đi theo con đường kinh doanh của mẹ anh, một nhà quảng cáo bán lẻ. Anh đi gõ cửa từng nhà để bán dao cho hãng Cutco. Kalanick bắt đầu bước vào con đường kinh doanh năm 18 tuổi: Điều hành khóa học cho những người chuẩn bị thi SAT có tên New Way Academy.

Kalanick ID7215

Bố mẹ của Kalanick, Don và Bonnie, là những khách hàng đầu tiên của Uber khi startup này được thành lập ở Los Angeles.

UCLA ID7215

Anh học kỹ sư máy tính tại UCLA (Trường đại học California, Los Angeles) rồi bỏ học năm 1998 với những lý do “chính đáng”.

TravisKalanick2 ID7215

Kalanick rời trường đến đầu quân cho Scour, một công cụ tìm kiếm bằng công nghệ mạng ngang hàng (peer-to-peer). Hai bạn cùng lớp của anh là Michael Todd và Vince Busam cũng bỏ học để làm việc tại Scour. Scour hoạt động dưới sự bảo trợ tài chính của một quỹ đầu tư cá nhân (angel funding) do bạn bè và gia đình của một nhà đồng sáng lập công ty này điều hành.

TravisKalanick3 ID7215

Scour bị hàng loạt các công ty giải trí kiện, đòi bồi thường tới 250 tỷ USD do các kết quả tìm kiếm trên Scour vi phạm bản quyền. Công ty sau đó phải nộp đơn xin phá sản.

TravisKalanick4 ID7215

Kalanick quay lại làm việc cho RedSwoosh, một công ty về mạng phần mềm. Tuy nhiên, anh xung đột với người đồng sáng lập mới của công ty là Michael Todd.

TravisKalanick5 ID7215

Năm 2007, Kalanick bán RedSwoosh cho Akamai với giá 23 triệu USD để trở thành một tỷ phú.

TravisKalanick6 ID7215

Năm đầu tiên sau khi trở thành tỷ phú, Kalanick dùng tiền đi du lịch khắp nơi trên thế giới. Anh đến Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hy Lạp, Iceland, Greenland, Hawaii, Pháp, Australia, Bồ Đào Nha, và Senegal.

TravisKalanick7 ID7215

Năm 2008, tại hội thảo công nghệ LeWeb, ý tưởng về một dịch vụ như Uber hình thành trong đầu Kalanick. Anh hình dung đây là một phương pháp tiện lợi để giảm chi phí dịch vụ “xe đen”.

TravisKalanick8 ID7215

Garrett Camp, Oscar Salazar và Conrad Whelan là những người xây dựng phiên bản đầu tiên của Uber, một dịch vụ “xe đen” có tên UberCab. Kalanick giữ vai trò là người cố vấn. Với UberCab, dịch vụ có giá bằng 1,5 giá taxi, bạn có thể yêu cầu một chiếc ô tô ở San Francisco đến chở mình bằng cách gửi đi một tin nhắn hoặc gửi yêu cầu qua một nút bấm.

RyanGraves ID7215

Đầu 2010, Ryan Graves được mời về làm Tổng Giám đốc (general manager) của UberCab. Không lâu sau đó, Graves được chỉ định làm CEO của công ty. UberCab ra mắt hồi tháng 6/2010 ở San Francisco. Dịch vụ gây được tiếng vang lớn, tuy nhiên, ban đầu nó không quá thu hút các nhà đầu tư.

TravisKalanick9 ID7215

Mùa hè 2010, Uber nhận 1,25 triệu USD từ các nhà đầu tư First Round Capital, Chris Sacca (bạn của Kalanick), và Shawn Fanning – nhà đồng sáng lập Napster.

TravisKalanick10 ID7215

Tháng 12/2010, Kalanick lên làm CEO, còn Graves lại quay về chức danh Tổng Giám đốc. Theo cả hai người, đây là một thỏa thuận “vui vẻ”, hoàn toàn không xảy ra xung đột gì.

TravisKalanick11 ID7215

Những người quen biết Kalanick mô tả anh là một người kiêu ngạo và thiếu thận trọng. Nhưng đây được cho là những tính cách đã làm nên thành công của Uber.

Uber1 ID7215

Sau khi ra mắt ở San Francisco, Uber nhanh chóng mở rộng dịch vụ của mình ở nhiều thành phố khác tại Mỹ. Tháng 5/2011, Uber ra mắt tại New York và hiện thành phố này là thị trường lớn nhất của Uber.

Uber2 ID7215

Uber gần đây công bố rằng dịch vụ của họ đã thực hiện 30 triệu chuyến đi ở New York kể từ 2011, tức mỗi ngày dịch vụ này xử lý 82.000 chuyến đi.

Uber3 ID7215

Tháng 12/2011, Uber chính thức bước ra thị trường quốc tế với việc ra mắt tại Paris (Pháp).

DavidPlouffe ID7215

Để giúp công ty mở rộng hoạt động, Kalanick đã thuê nhiều nhân vật vận động hành lang như David Plouffe – người chỉ đạo chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của ông Barack Obama năm 2008.

TravisKalanick12 ID7215

Uber liên tục nhận được các khoản đầu tư từ các hãng đầu tư mạo hiểm, cũng như từ các hãng khác. Tháng 12/2014, hãng tìm kiếm Baidu của Trung Quốc công bố đầu tư vào Uber, và sự hợp tác này, trên lý thuyết, sẽ giúp Uber mở rộng hoạt động ra tại Trung Quốc.

Uber4 ID7215

Hồi tháng 6/2015, một số nguồn tin còn cho rằng các hãng đầu tư đến từ Trung Quốc đã rót vào Uber 1 tỷ USD, và startup này đang chuẩn bị trở thành công ty đại chúng – lần đầu tiên chào bán chứng khoán ra bên ngoài.

TravisKalanick13 ID7215

Uber nhận 5,9 tỷ USD đầu tư, giúp giá trị công ty đạt 41 tỷ USD, biến Kalanick trở thành một người rất giàu có. Một tin đồn gần đây nhất cho biết Uber sắp được rót thêm khoảng 1,5 đến 2 tỷ USD, đưa giá trị công ty đạt mốc 50 tỷ USD.

Uber5 ID7215

Uber cũng đang thử nghiệm các dịch vụ mới, bên cạnh dịch vụ đi chung xe truyền thống. Ở Santa Monica (Mỹ), Uber cho phép khách hàng đặt hàng các bữa ăn qua dịch vụ UberEATS. Mùa đông năm 2014, Uber thử nghiệm dịch vụ chuyển phát nhanh Uber Rush.

Uber6 ID7215

Uber từng gặp rắc rối lớn khi Emil Michael – một người trong ban lãnh đạo nói rằng “muốn chi 1 triệu USD để thuê một đội chuyên điều tra đời tư, chống lại các phóng viên viết bài tiêu cực về Uber”.

CarnegieMellon ID7215

Hồi tháng 5/2015, Uber thuê về rất nhiều các nhà nghiên cứu từ bộ phận xe tự động của trường đại học Carnegie Mellon, khiến nhiều người nhận định rằng hãng đang có ý định phát triển xe tự lái.

Uber7 ID7215

Uber chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Lyft – đối thủ được coi là lớn nhất của họ. Lyft chỉ hoạt động tại Mỹ, trong khi Uber có mặt ở 58 quốc gia.

TravisKalanick14 ID7215

Nhờ giá trị của công ty tăng lên một cách chóng mặt, Kalanick, trên lý thuyết, đã trở thành một tỷ phú. Trong năm 2015, Kalanick cùng nhà đồng sáng lập Garrett Camp, và Ryan Graves – một trong những nhân viên đầu tiên của công ty – có mặt trong danh sách các tỷ phú của tạp chí Forbes. Kalanick và Camp sở hữu số cổ phiếu của Uber nhiều hơn Graves, do đó tài khoản ròng của họ cũng cao hơn (mỗi người 5,3 tỷ USD so với 1,4 tỷ USD của Grave).

Minh Thống / BI

Nguồn ICT News


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Travis Kalanick, CEO và là nhà đồng sáng lập dịch vụ đi chung xe Uber – được cho là đang sở hữu khối tài sản lên tới 5,3 tỷ USD nhờ việc giá trị của Uber ngày càng tăng cao, lên tới 50 tỷ USD.

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Từ mạng xã hội ảo đến bi kịch thật: có cần khuôn khổ?
Next Post: Các hãng xe Nhật thay đổi chiến thuật ở thị trường Mỹ ❯

You may also like

Branding
Vì sao Agency quảng cáo cần một hệ thống?
Tháng Một 3, 2023
Branding
Bánh lớn đợi đón Trăng to Năm nay, Kinh Đô (KDC) dự kiến đưa ra thị trường 2.100 tấn bánh, bằng với sản lượng đã đạt vào cuối mùa Trung thu 2011. Bibica cũng công bố sẽ sản xuất 525 tấn bánh, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Cá
Tháng Một 3, 2023
Branding
Truyền hình đang “đô hộ” Internet? Cách đây không lâu, ông trùm truyền thông Rupert Murdoch đã bổ nhiệm con trai mình là James Murdoch làm CEO của 21st Century Fox, khiến dư luận dấy lên câu hỏi: Làm sao mà một người được “sinh ra
Tháng Một 3, 2023
Branding
Facebook – Banking, liệu có trở thành hiện thực?
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown