Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Hành trình trở thành “tỷ phú thời gian” bằng checklist công việc hiệu quả

Hành trình trở thành “tỷ phú thời gian” bằng checklist công việc hiệu quả

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Content Marketing Manager @ Haravan

Quản lý thời gian và lập kế hoạch là một trong số những kỹ năng thiết yếu mỗi người cần có. Ai cũng đều có 24h/ngày như nhau, sự khác biệt là người thì giải quyết được khối lượng công việc khổng lồ, m

Content Marketing Manager @ Haravan

Quản lý thời gian và lập kế hoạch là một trong số những kỹ năng thiết yếu mỗi người cần có. Ai cũng đều có 24h/ngày như nhau, sự khác biệt là người thì giải quyết được khối lượng công việc khổng lồ, mang lại hiệu quả lớn, còn người thì không.

Bài viết là chia sẻ của tác giả Trần Hoàng Ngọc Tâm.

Rất nhiều người luôn không có đủ thời gian để hoàn tất công việc trong ngày. Có thể nói, việc này xảy ra là do chưa sắp xếp hợp lý, chưa biết ưu tiên thứ tự công việc và tận dụng tốt quỹ thời gian của mình. Nếu bạn vẫn còn đang loay hoay với “mớ” công việc thường ngày, hãy xem qua bài viết dưới đây để tiếp thêm kinh nghiệm cho mình nhé.

Trước khi đi vào các thói quen để luyện tập kỹ năng quản lý và sắp xếp thời gian trong công việc, bạn hãy phân rõ 3 nhóm công việc sẽ gặp trong một ngày:

Những rối ren hay mắc phải:

27744 timemanagementchecklist 2 1607043231

Nếu bạn đã từng mắc phải các câu chuyện bên trên, điều bạn cần thay đổi là gì?

Thói quen của tôi là luôn checklist công việc từ buổi tối ngày hôm trước, để qua sáng hôm sau không cần phải checklist công việc và tốn thời gian nghĩ mình nên làm gì. Bạn nên luyện tập thói quen này để đầu ngày vào công ty, lớp học, biết được đâu là là việc mình sẽ làm và nên làm đầu tiên.

Nếu bạn có thói quen đặt câu hỏi cho bản thân “Hôm nay mình sẽ làm gì?”, thì khi đã có sự chuẩn bị trước, bạn sẽ thay bằng “Việc đó nên làm như thế nào để đạt hiệu suất nhanh nhất?” – đúng trọng tâm vấn đề và mọi thứ sẽ được thực hiện có mục đích, đạt được hiệu quả cao và thời gian tối ưu.

Một số công cụ mà tôi thường dùng để checklist công việc hằng ngày là winCRM, Trello, ghichu.vn, Google keep… Tùy tính chất công việc mà bạn lựa chọn công cụ cho phù hợp.

Bạn cần căn cứ vào 4 yếu tố sau đây:

Trong checklist và báo cáo công việc, có những nhóm người sau đây:

Để có được một checklist đúng đắn cho từng ngày, trước đó bạn cần chuẩn bị:

Tuỳ tính chất công việc của mỗi người sẽ có checklist khác nhau. Các checklist dài hạn sẽ thường xuyên thay đổi do bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngắn hạn.

Ví dụ: Tôi định vị bản thân là Content Creator và Marketer. Với những kế hoạch dài hạn, tôi sẽ có một số nhóm việc như sau:

Từ những mục tiêu và kế hoạch dài hạn này, tôi sẽ có hướng triển khai trong ngắn hạn theo tháng, theo ngày.

Ngoài ra, công ty tôi áp dụng mô hình Quản trị mục tiêu công việc theo OKRS, đây là hình thức khác với KPIs thường biết đến. Trong mô hình OKRs, đội ngũ phải biết được điều gì là quan trọng nhất trong 3 tháng hoặc 1 năm tới. Lãnh đạo của công ty sẽ là người dẫn đầu, dẫn dắt và truyền tải mục tiêu quan trọng, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty. Việc cả team đi đúng hướng, cùng tập trung vào những mục tiêu lớn nhất sẽ giúp loại bỏ những công việc thừa thãi không cần thiết, tiết kiệm thời gian và tài nguyên cho công ty.

Cách tôi sắp xếp khối lượng công việc và mục tiêu ngắn hạn của bản thân cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những OKRs của lãnh đạo công ty và đội quản lý. Vì vậy mỗi giai đoạn hay trường hợp khác nhau sẽ có thay đổi sao cho phù hợp.

Đây là trường hợp dành riêng cho các bạn đang làm việc tại các công ty áp dụng OKRS. Còn nếu công việc của các bạn vẫn áp dụng KPIs thì vẫn không sao, miễn là bạn có cách sắp xếp và quản ký công việc thông minh vẫn sẽ tạo ra chuyển đổi. Hãy viết đầy đủ và rõ ràng ra các checklist công việc của bạn, không lẫn lộn các công việc riêng biệt vào cùng một hàng, không bỏ qua những nhiệm vụ nhỏ nhặt và nhớ ghi chi tiết thời gian phân chia cho từng việc đó.

Có lẽ bạn nên phân nhóm và đặt màu cho các hoạt động. Ví dụ:

Cách phân biệt này sẽ giúp bạn hình dung ra cách sử dụng thời gian cho việc quan trọng và không quan trọng.

Một vấn đề khác là khi bạn đã checklist theo năm/ tháng và làm theo khối lượng đó nhưng vẫn chưa hiệu quả, thường do các nguyên nhân như sau:

Nếu bạn rơi vào tình trạng này, hãy nghiêm túc nhìn nhận bản thân và thực hiện lại trước khi tiếp tục lãng phí thời gian.

27744 timemanagementchecklist 4 1607043388

Cách sắp xếp checklist để thực thi là một câu chuyện dài.

Quay lại với 3 nhóm việc chính trong ngày:

Bạn có thể làm một cách đơn giản: Buổi sáng sẽ dành cho những công việc đòi hỏi tính sáng tạo và có khối lượng nặng nhất trong ngày (thường là nhóm công việc ngắn hạn theo lịch trình). Hãy tập trung hết mình để hoàn thành hết đầu việc trong một buổi.

Khi bạn đang làm các công việc nhóm, hay các nhóm việc không đem lại chuyển đổi ngay trong ngày, hãy tự đặt câu hỏi: “Việc này có thật sự quan trọng lúc này không? Có cần thiết phải làm ngay hay không? Dời việc sang ngày mai có bị ảnh hưởng gì không?…”. Đây là mẹo để bạn có thể phân biệt nhóm việc nào là cấp bách và không cấp bách.

Trong quá trình làm việc, sẽ có những lúc phát sinh những công việc đột xuất không mong muốn như sếp gọi đi họp, khách hàng ghé công ty mà không báo trước, gia đình có việc gấp… Những việc này có tính cấp bách cần thực hiện ngay, bắt buộc bạn phải tạm ngưng việc đang làm và hoàn thành tốt phần công việc phát sinh này. Sau đó mới có thể quay trở lại với khối lượng công việc trong ngày còn đang dở dang.

27744 timemanagementchecklist 8 1607043701

“Những người giỏi việc sắp xếp thời gian biết cách phân bố sức lực cho từng thời điểm trong ngày”, Morgenstern nhấn mạnh. “Những người này nắm rõ thời điểm tốt nhất trong ngày cho từng việc một”.

Nếu bạn cảm thấy đầu óc mình minh mẫn nhất vào buổi sáng, hãy giành nó cho những công việc khó nhất. Bằng cách bố trí lịch làm việc để đạt hiệu suất tối đa, bạn sẽ không bị xuống sức hay tốn thời gian cho những việc không thực sự phù hợp.

Ví dụ: Công việc buổi sáng của tôi thường sẽ dành cho các công việc như viết lách, hoạt động nền tảng kéo traffic, chăm sóc khách hàng và làm hợp đồng gửi khách hàng các dự án cần thiết. Các hoạt động thiên về profile và traffic website sẽ được ưu tiên trước, vì tôi có thể làm được ngay và tạo ra khối lượng công việc cũng như chuyển đổi trong ngày. Buổi chiều, tôi sẽ thiên về các công việc kinh doanh hay các hoạt động phục vụ cho công việc khác. Buổi tối sẽ dành thời gian với gia đình, bạn bè và các hoạt động update phát triển bản thân.

Bỏ to-do-list – phải đặt lịch hết sức cụ thể

Tôi cảm thấy việc áp dụng to-do-list không tạo ra hiệu quả, chúng chỉ là checklist các đầu việc cần làm nhưng bạn chưa thể quản lý hay kiểm soát được những yếu tố khác như thời gian và năng lực của bản thân. Bạn cần phải đề ra thời gian trên lịch làm việc của mình, việc này giúp bạn thoát khỏi sự trì hoãn. Hạn định một khoảng thời gian nào đó cho công việc sẽ giúp bạn giảm thiểu mong muốn trì hoãn của bản thân. Bạn sẽ không còn tốn thời gian do dự mình sẽ làm hay không làm việc gì đó trong một thời điểm cụ thể, vì bạn đã quyết định và lên kế hoạch cả rồi.

Tập trung – loại bỏ các nguyên nhân gây sao nhãng

Bạn cảm thấy mình không có thời gian? Thực tế không phải vậy, chỉ là những công việc nhỏ nhặt vô nghĩa đang hút cạn sức lực của bạn mà thôi.

Sử dụng thời gian hiệu quả bằng cách loại bỏ các yếu tố gây sao nhãng hoặc khiến bạn đi chệch hướng dẫn tới chậm tiến độ. Khi làm bất cứ việc gì, hãy dành hết tâm sức để hoàn thành chúng sớm nhất có thể, sau đó mới dành thời gian cho việc khác.

Mỗi khi thực hiện xong đầu việc, bạn nên đánh dấu để tránh bị nhầm lẫn và tạo động lực cho bản thân.

27744 timemanagementchecklist 7 1607043199

Luôn có thời gian dự phòng cho mỗi việc

Khoảng thời gian này tương đối quan trọng bởi chẳng ai biết được rằng liệu có việc đột xuất nào sẽ diễn ra hay không.

Tự thưởng cho mình

Tập trung quá nhiều sẽ khiến bạn cảm thấy rất mệt mỏi, áp lực. Nên dành chút thời gian sau khi hoàn thành công việc đề ra để dành cho bản thân mình. Chẳng hạn sau khi một dự án hay công việc căng thẳng kéo dài liên tiếp, bạn có thể tự thưởng cho mình một kỳ nghỉ ngắn.

Mỗi người sẽ tự nhận ra những khung giờ và chế độ làm việc phù hợp với bản thân nếu có checklist và đo lường công việc một thời gian. Cũng như một số ví dụ ở trên sẽ phù hợp với người này nhưng khó khăn với người khác, tuỳ vào tính chất công việc và lịch trình của mỗi người.

Nhưng tôi tin chắc rằng, khi bạn đã luyện tập được thói quen sắp xếp và quản lý công việc của bản thân, quan sát được dòng chảy của thời gian, bạn sẽ trả lời được câu hỏi “Cứ qua mỗi giờ làm việc, mình đã thu thập được gì và có đang lãng phí mức lương nhận được hay không?”. Khi đó, bạn sẽ dư dả thời gian để làm được nhiều việc ý nghĩa hơn. Hành trình trở thành “tỷ phú thời gian” không còn xa nếu bạn có phương pháp đúng đắn và ý chí quyết tâm thực hiện.

Trần Hoàng Ngọc Tâm

Cofounder SimplePage | Founder Ngáo Content


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Content Marketing Manager @ Haravan

Quản lý thời gian và lập kế hoạch là một trong số những kỹ năng thiết yếu mỗi người cần có. Ai cũng đều có 24h/ngày như nhau, sự khác biệt là người thì giải quyết được khối lượng công việc khổng lồ, m

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Nghệ thuật chia sẻ trong tiếp thị Việc chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội khuyến khích lượng truy cập nhiều hơn, giúp gia tăng uy lực và xếp hạng trên bảng kết quả tìm kiếm của Google và giúp danh tính của doanh nghiệp trở nên nổi
Next Post: Caixin: Việt Nam ra mắt khu công nghiệp xanh trên 1.000 ha tại Bình Thuận ❯

You may also like

Branding
Số phận những công ty sống ký sinh vào iPhone
Tháng Một 3, 2023
Branding
Công nghiệp Ô tô Việt Nam: Tiến thoái lưỡng nan
Tháng Một 3, 2023
Branding
Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
Tháng Một 3, 2023
Branding
Trung tâm trải nghiệm Samsung Showcase đầu tiên của châu Á khai trương tại Việt Nam
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown