Hé lộ định hướng làm bài của các Young Marketers Elite: Bí mật phía dưới tảng băng chìm

admin

Cuộc đua Young Marketers Marathon Warm-up Session đang bước vào giai đoạn nước rút khi chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến hạn cuối cho vòng thi kế hoạch. Nhưng phần lớn các bạn trẻ còn khá hoang mang và rụt rè trước thử thách lớn của đề bài, t

Cuộc đua Young Marketers Marathon Warm-up Session đang bước vào giai đoạn nước rút khi chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến hạn cuối cho vòng thi kế hoạch. Nhưng phần lớn các bạn trẻ còn khá hoang mang và rụt rè trước thử thách lớn của đề bài, tuy đã có bài định hướng đầy cảm hứng của chị Đặng Hoài An.

Một thông tin khá thú vị là 15 học viên chính thức của Young Marketers Elite Development Program (khóa học dành riêng cho quán quân và những thí sinh xuất sắc của Young Marketers, được thiết kế và giảng dạy bởi những tên tuổi Marketing hàng đầu Việt Nam) cũng sẽ phải thực hiện kế hoạch này như một bài tập Grand Presentation. Hãy cùng theo dõi bài phỏng vấn họ để thấy một góc nhìn trẻ, gần gũi hơn từ những bạn đồng trang lứa, và biết đâu rút ra được kinh nghiệm cho bài làm của mình nhé!

Tham gia bài phỏng vấn này là những cái tên đã khá quen thuộc với những người theo dõi và yêu mến Young Marketers như:

Bật mí một thông tin độc quyền, là bạn Nguyễn Ngọc Trâm hiện đang là Asssitant Brand Manager của Vinacafé, và bạn Trần Quốc Thiên An đã tham gia viết kế hoạch PR cho chiến dịch CHẤT THỜI GIAN đang tạo tiếng vang của Vinacafé. Hai bạn hứa hẹn sẽ mang đến góc nhìn rất đáng tham khảo của “người trong cuộc”.

Bá Lộc: ….May mà mình thi Young Marketers năm ngoái….

Ngọc Trâm: Đọc đề xong là phải… đọc lại lần 2 vì thấy đề quá thú vị, sau khi đọc lần 2 hiểu mình phải làm gì thì mới thấy khó. Bản thân Trâm hiện đang gắn bó với thương hiệu Vinacafé, và mang định kiến khá nhiều vì thực sự chương trình CHẤT THỜI GIAN đang chạy rất tốt. Tuy nhiên, nếu được làm lại với tư cách “điếc không sợ súng”, thì mình rất muốn được khai thác chủ đề cà phê – di sản – giới trẻ này ở một góc độ khác, tầng nghĩa khác mới hơn và trẻ hơn.

Phượng Tường khá tỉnh táo trước những thử thách đề đặt ra: “Mình nghĩ trước mọi vấn đề, đầu tiên chúng mình không được “xoắn”. Đề càng khoai càng phải thong thả thôi, bài giải hay không thể vội vàng. Đề thì đương nhiên là rất hay rồi! Mình rất thích cách đặt vấn đề hình ảnh Việt Nam có thực sự tiêu cực như những gì truyền thông vẫn nói mỗi ngày không, và cách thương hiệu Vinacafé xuất hiện đầy tham vọng, hứa hẹn sẽ thu về những ý tưởng đột phá của các Young Marketers tài năng.”

Phượng Tường: “Đề càng khoai càng phải thong thả thôi, bài giải hay không thể vội vàng.”

Bá Lộc chia sẻ: “Với các bạn dự thi, mình nghĩ đề này dễ với các bạn, vì các bạn cũng chính là đối tượng trong đề mà, biết rõ đối tượng đấy là ai, suy nghĩ gì, khát khao gì… Vấn đề về niềm tự hào dân tộc, mình tin nó là thứ có sẵn trong các bạn rồi mà. Và dạo gần đây vấn đề đấy được đẩy lên cao, với bao câu chuyện liên quan cả trong lẫn ngoài nước, ắt hẳn các bạn đều theo dõi và có những suy nghĩ nhận định của riêng mình. Vậy giờ các bạn CHỈ VIỆC ngồi nhìn lại, thấu hiểu chính bản thân mình và những người người bạn xung quanh-chính là giới trẻ. Hiểu được rằng di sản thật sự đối với chúng ta, có phải là những thứ quá lớn lao xa vời, được đặt trong viện bảo tàng, trong sách giáo khoa để ngắm, hay đơn giản chỉ là những cái bình dị hiện hữu ngay trong cuộc sống hàng ngày, mà khiến chúng ta mỉm cười thấy yêu nó, yêu con người Việt Nam và cả đất nước Việt Nam. Làm sao để phát hiển ra nó, làm sao để diễn giải ra, để tất cả giới trẻ đều thấy mình phải có trách nhiệm, phải là người giữ lửa…. thật đơn giản và dễ dàng!

À còn với cá nhân mình, mình nghĩ đề bài này khó, siêu khó, siêu siêu khó.”

Riêng với Ngọc Trâm: “Thật sự đối với mình, đề này rất thú vị, nó đặt ra một thử thách mà bản thân mình phải bài trừ những thứ đang có trong đầu, không định kiến nhìn nhận đề bài theo hướng mới, có lẽ đây là việc không dễ, và vì thế nó trở nên thú vị”

Thiên An cũng gặp vấn đề tương tự: “Mình đã “ăn ngủ” với ý tưởng CHẤT THỜI GIAN, ám ảnh bởi hình tượng Vinacafé “chất”, sâu sắc trong một thời gian dài. Sẽ rất khó để thoát ra khỏi lối mòn ấy, để tiếp cận theo một hướng sáng tạo, mới mẻ hơn. Mọi người hay nghĩ mình sẽ có chút lợi thế vì hiểu được Vinacafé, hiểu được triết lý của thương hiệu và mối liên kết với di sản. Nhưng hoàn toàn ngược lại đấy!”

Các Eliter đều cảm thấy đề bài mang tính thử thách cao và hoàn toàn không hề dễ giải. Nhất là dưới áp lực khá lớn khi phải hoàn thành bài tập đủ “chất” để xứng đáng với gần 20 tuần rèn luyện trong Young Marketers Elite Development Program.

Như Bá Lộc chia sẻ thêm: “Mình không coi đây hoàn toàn là 1 cuộc chơi (vì chơi có được giải gì đâu), mà là dịp để nhìn lại xem mình đã đi được bao xa trên chặng đường Young Marketers. Vì thế áp lực đến ngay từ trong bản thân. Và mình đang cố biến áp lực đấy thành động lực (mà chưa biết làm thế nào đây).

Và 1 chút áp lực đến từ những người thầy luôn theo dõi và kì vòng ở mình nói riêng, của như Eliters của chúng mình nói chung. Mình không muốn làm họ thất vọng sau bao ngày được học tập.”

Các Eliters tham gia chia sẻ định hướng bài làm

Vũ Phúc tỏ ra khá điềm tĩnh, xứng đáng là quán quân dày dạn kinh nghiệm từ mùa đầu tiên: “Anh nghĩ sẽ bắt đầu bằng một ly cà phê với bạn cùng nhóm, để ngẫm cho đủ chất thời gian.”

Phượng Tường chia sẻ: “Mình là người trẻ nên sẽ có một chút may mắn để hiểu tâm lí của người trẻ. Nhưng vẫn phải đào sâu để coi suy nghĩ của mình có giống với đại đa số người trẻ, với lối sống, suy nghĩ khác nhau không . Đề có hơi hào nhoáng nên cứ dịch ra cho trần trụi càng tốt. dung hòa. Ngoài ra, chúng ta có thể hết bay rồi lại đậu với những ý tưởng của mình, nhưng xuyên suốt bài giải luôn phải có một sợi chỉ đỏ kết nối tất cả, như anh thầy chủ nhiệm hay nói ”

Bá Lộc có suy nghĩ cụ thể hơn: “Mình nghĩ mình sẽ bắt đầu từ việc phân tích Vinacafé. Tại sao và làm thế nào Vinacafé trở thành thương hiệu truyền cảm hứng. Mình không muốn có 1 insight thật bùi tai, 1 chiến dịch thật hoàng tráng, bừng bừng khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong giới trẻ, nhưng rồi lại thấy ơ sao nó không hợp với ngành hàng café, hoặc đau hơn là thấy hợp hơn với nhãn hàng café của đối thủ…”

Thủy Tiên đồng ý hai tay: “Nếu hấp tấp với bài toán này, mình sợ sập bẫy lắm! Vấn đề đặt ra tuy thời sự nhưng rất rộng, đối tượng giới trẻ tuy dễ hình dung nhưng cũng khá… chung chung 🙁 Mình nghĩ việc đầu tiên mình làm khi bắt tay vào đề này là ngồi thu hẹp lại, chọn ra nhóm đối tượng chính và đào sâu insight của họ. Mình rất dễ bị cuốn theo vẻ đẹp cảm xúc của đề bài mà quên đi những suy nghĩ logic, mong là bạn cùng nhóm sẽ tỉnh táo để 2 đứa ra một sản phẩm của cả trái tim và khối óc.”

Ngọc Trâm thể hiện góc nhìn rất sâu sắc: “Như chị Đặng Hoài An đã gợi ý hướng giải về tam giác: Di sản, Vinacafe và Người trẻ – thì cái khó kinh khủng là ở chỗ tìm ra điểm giao của những điều tưởng chừng chẳng giao nhau. Nếu đi hỏi một vòng để nghe điều họ nói – phần nổi của tảng băng chìm, thì mình nghĩ người làm sẽ cực kỳ thất vọng khi thấy tam giác này mâu thuẫn đầy mình. Nhưng Young Marketers Elite Development đã dạy mình rằng, nếu đi thêm một vòng nữa để xem nguyên nhân của lời nói, hành động đó, hiểu rõ và sâu từng nhân tố trong tam giác, đến mức nó trở về bản chất một cách chân thật nhất, thì chắc chắn sẽ tìm ra chìa khoá, và mình thật sự rất háo hức đi tìm chiếc chìa khoá này!”

Đây là câu trả lời “độc quyền” của Bá Lộc: “Sợ nhất là giải bài này xong mà thấy không có hình ảnh chính của bản thân mình trong đó. Mình cũng là người trẻ, thuộc đối tượng trong đề mà. Nên nếu đọc bài xong mà chẳng thấy đây là vấn đề, là trách nhiệm của mình và giới trẻ. Đoc insight xong lại nghĩ “ờ, chắc nó chừa mình ra”. Đọc chiến dịch lại chả buồn tham gia vào, chả dám trở thành đại sứ tự tin giới thiệu hình ảnh tích cực của Việt Nam với bạn bè quốc tế, thì thôi, có lẽ Ctrl A + Delete”

Bá Lộc: “Sợ nhất là giải bài này xong mà thấy không có hình ảnh chính của bản thân mình trong đó.”

Ngọc Trâm thì có suy nghĩ khác hẳn: “Tại sao phải sợ? Mình cảm thấy rất háo hức. Nhất là khi nghĩ tới bước đầu tiên mà mình sẽ được làm: đi trò chuyện và quan sát những người đồng trang lứa, chúng ta rốt cuộc đang quan tâm đến việc gì, rốt cuộc chúng ta sống ra sao, vì mục đích gì, thứ gì có ý nghĩa với chúng ta, thứ gì không. Cuối cùng phải tìm cho ra cái đại diện của người trẻ Việt Nam về tự tôn dân tộc, và di sản trong suy nghĩ của họ là gì, có tồn tại hay không, ở hình thức gì, có thật sự ảnh hưởng hay không…”

Bá Lộc thể hiện quan điểm: “Chắc tất cả các bạn không ai có thể nói là đề không hay được. Biểu hiện rất rõ đấy thôi, ai cũng thấy đề bài khó (ai bảo dễ pm facebook mình cho mình tham khảo tí nhé), nhưng chắc chắn sẽ chẳng có ai nản lòng đâu. Các bạn đã, đang và sẽ chìm vào vòng xoáy di sản-Vinacafe-giới trẻ nhỉ?

Đề hay vì đánh trúng chỗ ngứa của giới trẻ nói riêng và của xã hội nói chung, rất gần nhưng lại rất xa trong cách làm sao để giải quyết vần đề xã hội, mà vẫn đảm bảo được mục tiêu kinh doanh. Có lẽ nhiều bạn sẽ giống mình, sẽ không coi đây là bài thi nữa, mà coi là bài tự sự, trải lòng mình với niềm tự hào dân tộc.“

Thiên An thì tràn đầy tâm huyết: “Đây thật sự là 1 dự án nếu đúng phương pháp, đúng thời điểm, thì sẽ rất có sức ảnh hưởng. Marketer cần được đền đáp bằng những đứa con tinh thần cỡ này, một cơ hội không thể bỏ lỡ để làm tốt hơn từ tận gốc rễ – những vấn đề tưởng như vĩ mô, mà lại nhoi nhói trong mỗi con người dù là nhỏ bé.”

Cuối cùng cô nàng Phương Vi nháy mắt: “Đề thi lần này có ý nghĩa và “tham vọng” rất lớn, và tất nhiên là khá khoai, cho cả các thí sinh tham dự mùa 3 lẫn các bạn Young Marketers của các mùa trước. Cái khó ở đây là làm sao để một thương hiệu cà phê có khả năng giúp người trẻ trở thành đại sứ hình ảnh cho Việt Nam, trong cái bối cảnh tình hình hiện tại – khi mà đã có quá nhiều phản ứng tiêu cực về đất nước, một phần không nhỏ đến từ những người trẻ. Các thí sinh có thể suy nghĩ đến những big idea rất wow, nhưng hãy lưu ý là luôn xem xét brand role của mình. Liệu brand của chúng ta có khả năng làm được những điều đó không, và làm bằng cách nào?

Hy vọng vòng thi này sẽ có nhiều bài dự thi chẳng những giải quyết được bài toán khó này, mà còn chạm đến trái tim của những con người Việt Nam.”

Ngọc Trâm: “Chúng ta rốt cuộc đang quan tâm đến việc gì, rốt cuộc chúng ta sống ra sao, vì mục đích gì, thứ gì có ý nghĩa với chúng ta, thứ gì không.”

Young Marketers Marathon Warm-up Session xét ở một góc độ nào đó, đã không còn là một cuộc thi. Mà đã trở thành một tiếng gọi đầy cảm hứng, một mối dây kết nối tiếng lòng người trẻ với những vẻ đẹp đã trĩu nặng thời gian của dân tộc: để Việt Nam trong lòng chính chúng ta cất tiếng, đòi lại cái đẹp của mình trong bộn bề những thông tin tiêu cực câu khách của truyền thông hiện đại.

Chỉ còn chưa đến 2 ngày để đăng ký tham dự Young Marketers Marathon Warm-up Session. Đừng bỏ lỡ cơ hội vào thẳng bán kết cuộc thi Marketing nóng nhất năm 2014 và giành lấy những giải thưởng siêu hấp dẫn nhé!

Young Marketers – Empower the Next Marketing Generation

Brands Vietnam

Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

Cuộc đua Young Marketers Marathon Warm-up Session đang bước vào giai đoạn nước rút khi chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến hạn cuối cho vòng thi kế hoạch. Nhưng phần lớn các bạn trẻ còn khá hoang mang và rụt rè trước thử thách lớn của đề bài, t

Share This Article
Leave a comment