Hé lộ loại cảm xúc sẽ tạo nên một chiến dịch marketing viral

admin

Cách tốt nhất để làm lan tỏa nội dung đó là đánh trúng vào tâm lý người xem, vậy làm sao để thực hiện được điều đó?

Với 5,3 triệu tỉ quảng cáo được công khai mỗi năm, 400 triệu dòng tweet, 4,75 tỉ nội dung Facebook được c

Cách tốt nhất để làm lan tỏa nội dung đó là đánh trúng vào tâm lý người xem, vậy làm sao để thực hiện được điều đó?

Với 5,3 triệu tỉ quảng cáo được công khai mỗi năm, 400 triệu dòng tweet, 4,75 tỉ nội dung Facebook được cập nhật mỗi ngày, 144.000 giờ được dành cho Youtube, đăng một vài nội dung nửa vời trên blog hoặc trên trang mạng cá nhân sẽ không dẫn bạn đi xa. Bạn cần tạo ra một thứ gì đó thực sự khác biệt.

Một chiến dịch viral thành công thường mang lại khoảng 1 triệu điểm ấn tượng với rất nhiều lời tán dương miễn phí được các phương tiện truyền thông nhu TV, radio hay báo in đăng tải. Ví dụ, năm 2012, chiến dịch “Kony 2012” đã thu hút được gần 100.000.000 lượt xem và được giới thiệu bởi hầu hết các hãng thông tấn lớn. Trên Google News, chiến dịch có hơn 2.000 kết quả.

Khi chiến dịch Dove – Vẻ đẹp đích thực đạt được độ viral, chỉ trong vòng 10 ngày, nó đã thu hút được 30 triệu lượt xem cùng với đó kênh Youtube của Dove cũng có thêm đến 15.000 đăng kí trong 2 tháng ngắn ngủi, đó là chưa kể đến số lượng độc giả tăng lên trên Twitter và Facebook.

Trong khảo sát của chúng tôi, hai chiến dịch viral thành công (Dying to be Barbie và Before and After Drugs: The Horrors of Mathamphetamine) đã có được lượng tăng lên ấn tượng trong lưu lượng tìm kiếm tự nhiên. Nội dung viral đóng một vai trò quan trọng trong thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm Google.

Khi người dùng tương tác với thương hiệu thông qua nội dung họ chủ động chọn, hơn là nội dung họ bị định hướng, khách hàng sẽ tương tác tích cực hơn.

Bài học 1: Tạo ra hệ số viral > 1

Tạo ra sự khác biệt và lan tỏa là kết quả trực tiếp của việc có được hệ số viral lớn hơn 1. Đơn giản hơn, hệ số viral có thể được hiểu là số lượng người xem mới được tạo ra từ một người xem cũ. Hệ số viral lớn hơn 1 có nghĩa là nội dung đã tạo ra một sự tăng trưởng lan tỏa và vẫn đang tăng lên, trong khi đó, nếu hệ số viral nhỏ hơn 1, chiến dịch đang tạo ra một hiệu ứng ngược và không hiệu quả.

Vậy làm sao để tạo ra được nội dung mà mọi người sẵn lòng chia sẻ?

Bước 1: Viết tiêu đề ấn tượng

Tiêu đề là những gì sẽ thu hút những người xem mới. Càng nhiều người tiếp cận đến nội dung của bạn, cơ hội nội dung được chia sẻ sẽ càng tăng lên. Nếu bạn không kiếm được lượng click ban đầu khả quan, nội dung đã chết từ trong trứng.

Bước 2: Sử dụng cảm xúc mạnh để thu hút sự quan tâm từ phía độc giả

Việc tạo ra cảm xúc mạnh mẽ, hứng khởi nhanh chóng đóng một vai trò quan trọng. Hãy sử dụng cảm xúc mạnh và tối giảm yếu tố thương hiệu xuất hiện trong nội dung. Quá nhiều yếu tố thương hiệu sẽ làm giảm cái nhìn tích cực của người dùng về nội dung do đó độ hứng thú sẽ giảm xuống.

Nếu nội dung là video, hãy tạo ra những sự gấp khúc, bước ngoặt cảm xúc hiệu quả. Sự tương phản giữa cảm xúc mạnh và những điểm nghỉ cần thiết sẽ làm giảm bớt độ buồn tẻ cho người xem.

Bước 3: Tạo ra nội dung đánh trúng cảm xúc người xem

Trong khi có khá nhiều bằng chứng cho việc bạn nên sử dụng loại cảm xúc mạnh để kích thích người xem thì lại có quá ít tài liệu viết về việc loại cảm xúc nào mang lại hiệu quả cao nhất.

Để giải quyết vấn đề này, một trong những cách tối ưu đó là hãy vẽ ra một “bản đồ” cảm xúc được sinh ra từ các chiến dịch viral đã thành công.

Để hiểu thêm, chúng ta hãy cùng nghiên cứu 30 trong tổng số top 100 bức ảnh được bầu chọn nhiều nhất trên Reddit. Sau đó, tiến hành khảo sát 60 người xem để tìm ra hình ảnh nào kích hoạt cảm xúc mạnh mẽ nhất.












Bài học 2: Đính kèm yếu tố thương hiệu vào một thông điệp cảm xúc

Đầu tiên, hãy nghĩ kĩ về vấn đề công ty, dịch vụ, sản phẩm của bạn liên quan như thế nào đến chủ đề có thể đi sâu vao cảm xúc con người. Mục đích là để tìm ra điểm liên kết với một vấn đề có thể làm khách hàng phải suy nghĩ và liên hệ trực tiếp đến sản phẩm của bạn.

Cùng lúc, bạn phải chắc chắn rằng chủ đề đó có ảnh hưởng tích cực đến thương hiệu.

Hãy lấy chiến dịch Dove – Vẻ đẹp đích thực làm ví dụ. Rõ ràng, sự thành công của chiến dịch đến từ khả năng đánh trúng tâm lý tự ti của một bộ phận không nhỏ khách hàng. Chiến dịch của họ mang theo thông điệp “Rất nhiều phụ nữ không nhận ra việc họ sinh đẹp như thế nào – hãy thay đổi điều đó.”. Nội dung của Dove đã kích thích rất tốt cảm xúc.

Bài học 3: Cân nhắc các nội dung hướng về xã hội