History of Agency #2: TBWA Vietnam

admin

Marketing Executive

TBWA Worldwide là công ty quảng cáo có trụ sở đặt tại Midtown Manhattan, thành phố New York, là một thành viên của tập đoàn Omnicom Group nổi tiếng, với rất nhiều văn phòng đặt tại 16 thành phố ở các quốc gia khác nh

Marketing Executive

TBWA Worldwide là công ty quảng cáo có trụ sở đặt tại Midtown Manhattan, thành phố New York, là một thành viên của tập đoàn Omnicom Group nổi tiếng, với rất nhiều văn phòng đặt tại 16 thành phố ở các quốc gia khác nhau.

Xin chào tất cả các bạn độc giả của Brands Vietnam, lâu lắm rồi tôi mới quay lại để chia sẻ với các bạn về những công ty quảng cáo mà tôi yêu thích. Hôm nay tôi mang đến cho các bạn một bài viết về một công ty quảng cáo có tuổi đời tương đối trẻ trên thị trường thế giới lẫn Việt Nam, nhưng sự nổi tiếng và những gì họ làm được có thể nói là “Incredible”. Đặc biệt, lần này sẽ là lần đầu tiên tôi tạo nên một series bài viết chuyên về một công ty quảng cáo, do khối lượng thông tin khá nhiều, đồng thời tạo ra cảm giác thoải mái và tiện dụng để bạn có thể dễ dàng tra cứu.

Xin hãy ủng hộ, đóng góp và chia sẻ nếu những bài viết của tôi giúp ích cho các bạn. Hãy đọc và tận hưởng chúng. Cảm ơn các bạn!

Hãng bắt đầu kinh doanh ở Âu Châu, sau đó tiến vào hoạt động ở nước Mỹ khi các khách hàng lớn của họ (key account) như rượu vodka Absolut và nước đóng chai Evian bắt đầu “nhòm ngó” đến thị trường Mỹ. Nổi tiếng về khả năng sáng tạo và quy mô quốc tế, TBWA được đánh giá là hãng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của ngành truyền thông toàn cầu.

TBWA được sáng lập vào năm 1970 bởi thành viên Young & Rubicam Châu Âu:

Các bạn độc giả có thể nhận ra tên của TBWA được tạo nên bằng cách ghép ký tự đầu của bốn nhà sáng lập. Họ hy vọng sự đa dạng về văn hóa trong đội ngũ lãnh đạo sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt bậc cho TBWA cả về sáng tạo và hoạt động kinh doanh của hãng trên thị trường quốc tế. Ông Tragos cũng đã nhiều lần nhấn mạnh điều này khi phát biểu công khai về hãng trên tạp chí Advertising Age:

“Chúng tôi bắt đầu công ty với ý tưởng điên rồ, do chúng tôi đến từ những quốc gia khác nhau và bởi vì chúng tôi phải làm việc ở quy mô đa quốc gia, nên chúng tôi đã xây dựng một công ty quảng cáo đầu tiên có nguồn gốc quốc tế”.

“Ý tưởng của chúng tôi sẽ không xây dụng một công ty quảng cáo kiểu Mỹ, nhưng công ty được thành lập bởi ba người Châu Âu và một người Mỹ sẽ được mở rộng theo hướng toàn cầu hóa”.

TBWA bắt đầu mở rộng chỉ sau một năm, họ mở văn phòng tại Milan. Chi nhánh Frankfort được mở vào năm tiếp theo 1972, sau đó là hàng loạt các văn phòng tại London, Madrid, Zurich và Brussels và khoảng thời gian khai mở cũng đúng bằng một năm cho mỗi chi nhánh. TBWA tự hào khi mà họ thực hiện được phương châm “Built, not bought” (Tạm dịch: Xây dựng, không phải mua lại), nhưng mọi chuyện diễn ra cũng không hề suôn sẻ trong những năm đầu tiên của hãng. Có một thời điểm vào đầu thập kỷ 1970, những người điều hành TBWA buộc phải cắt giảm chi phí đầu tư để trả lương cho những nhân viên lúc này không có việc làm.

Năm 1977, Tragos rời Paris và trở về Mỹ để mở văn phòng đầu tiên của TBWA tại quốc gia này. Cùng thời điểm này, hãng cũng sát nhập với một công ty nhỏ ở thành phố New York được điều hành bởi Richard Costello, sau này trở thành một đối tác của TBWA và là chủ tịch điều hành hoạt động nội bộ của hãng. Chi nhánh của TBWA tại thành phố New York khởi đầu với giá trị 7,5 triệu USD trong năm đầu tiên, họ chỉ có vài khách hàng nhỏ và chính những khách hàng đó sau này trở thành những doanh nghiệp vô cùng lớn, điển hình là hãng nước đóng chai Evian và Fromageries Bal nhà sản xuất của Laughing Cow cheese (phô mai còn bò cười quen thuộc tại Việt Nam). New York là một thị trường khắc nghiệt để các công ty quảng cáo có thể tồn tại, nhất là khi TBWA lúc đó chưa hề có danh tiếng, hãng phải thực hiện bất kỳ hợp đồng nào có thể, TBWA mất rất nhiều khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ và các công ty Châu Âu.

Sau đó TBWA chọn một hãng rượu vodka Thụy Sĩ chưa hề có danh tiếng trên thị trường cùng với một khoản ngân sách hạn hẹp cho truyền thông làm khách hàng của mình. Kết quả là TBWA đã tiến một bước dài trên thị trường sau chiến dịch quảng cáo hãng rượu vodka bé nhỏ ấy, hãng Absolut, sau này đứng trong top ba thương hiệu rượu vodka lớn nhất thế giới. Quá trình sáng tạo dẫn TBWA đến một chiến dịch “print ad”, khi mà Geoff Hayes, Art Director của hãng, trong một đêm bước chân ra khỏi nhà tắm và đặt mông xuống trước màn hình TV để tiếp tục phác thảo các ý tưởng cho chiến dịch này thì bất chợt Geoff Hayes vẽ nên một “đường cong” đơn giản trên vỏ chai rượu vodka đầy cuốn hút, ông sử dụng vầng hào quang và đôi cánh thiên thần đặt chồng lên trên vỏ chai và dán cho nó cái nhãn “Absolut Perfection”. Ý tưởng này về sau dẫn đến một loạt sự chơi chữ trên vỏ chai chỉ với hai từ. Năm 1980 Hayes thiết kế lại mẫu quảng cáo này, bỏ bớt đi đôi cánh và nó trở thành quảng cáo đầu tiên trong một series quảng cáo được tiếp tục thực hiện đến tận mười năm tiếp theo, mang đến cho TBWA rất nhiều giải thưởng.

Doanh số của Absolut năm đó từ 12.000 lên đến 3 triệu thùng một năm, trở thành hãng rượu vodka nhập khẩu bán chạy nhất nước Mỹ và giành được 58% thị phần. Chiến dịch “Print Ad” dài hạn của TBWA đã biến Absolut trở thành một biểu tượng văn hóa. Một trong những người điều hành của TBWA đã đề cập trên “Marketing Success Stories” rằng ý định của công ty khi đó không chỉ đơn thuần chỉ là bán một chai rượu vodka, mà hãng muốn tạo nên một sản phẩm thời thượng giống như là mỹ phẩm vậy.

Năm 1981, TBWA khôi phục lại việc mở rộng mạng lưới bằng văn phòng tại Amsterdam, văn phòng thứ hai của hãng tại Mỹ tọa lạc tại St. Louis, Missouri năm 1983. Suốt giữa những năm 1980, TBWA tăng trưởng vượt bậc, giá trị công ty lên đến 100 triệu USD chỉ sau bốn năm. Phần lớn doanh thu của hãng bắt nguồn từ các khách hàng quốc tế trong khi ở Mỹ họ vẫn đang làm việc với các công ty có quy mô nhỏ. TBWA Milan đóng góp phần lớn doanh thu của hãng khi họ giành được SEAT, một hãng sản xuất xe hơi lớn của Tây Ban Nha làm khách hàng vào năm 1985.

Dusseldorf, chi nhánh thứ 12 của TBWA được mở vào năm 1986. Trước thời điểm này TBWA đã bắt đầu liên kết với bảy công ty khác mà không hề sở hữu bất kỳ công ty nào trong số này. Giá trị của TBWA lúc này tổng cộng là hơn 453 triệu USD với hơn ba phần tư lợi nhuận đến từ các công ty ngoài nước Mỹ, hãng tiếp tục có thêm nhiều khách hàng đến từ các quốc gia khác nhau như Anh, Đức…

Năm 1987, TBWA tiếp tục mở văn phòng thứ ba tại thành phố Hamburg, Đức. Hãng cũng bắt đầu nhận ra tiềm năng hoạt động vượt ra khỏi khu vực Châu Âu và Bắc Mỹ để hướng tới khu vực Thái Bình Dương. TBWA tiến hành khảo sát khả năng mở chi nhánh tại Hồng Kông, Nhật và Hàn Quốc. Mặc dù TBWA đã từng cộng tác mới công ty K&L Nhật qua một số chiến dịch thực hiện cho Nikon tại Châu Âu nhưng những rào cản để một hãng quảng cáo phương Tây tham gia vào thị trường Nhật Bản tạo nên một cam kết to lớn đối với thị trường không chắc chắn này. Cùng năm đó TBWA được ước tính có giá trị 545 triệu USD và công ty trở thành hãng quảng cáo lớn thứ 21 trên toàn cầu.

Vào kỳ nghỉ năm 1987, TBWA đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo bùng nổ cho Absolut. TBWA đặt một con “chip” vào các “print ad” trong các số phát hành của tạp chí New York và The New Yorker. Khi người đọc mở đến trang quảng cáo, con “chip” sẽ phát một liên khúc mừng Giáng Sinh. Với chi phí chỉ có 50 cent cho một mẩu quảng cáo, toàn thể chiến dịch chỉ có chi phí hơn 1 triệu USD chỉ tính riêng cho phần sản xuất. Âm điệu của ngày lễ Giáng Sinh được vang vọng trong những mẩu quảng cáo thành công của Abosolut cho từng thành phố: Absolut San Francisco, một cái chai được che đậy trong sương mù; Absolut Manhattan một loạt hình ảnh của thành phố được trưng bày ở công viên trung tâm trong hình dạng cái chai; Absolut L.A một hình ảnh của hồ bơi trong hình dạng cái chai.

Năm 1988 văn phòng TBWA ở Mỹ đã khởi động một chiến dịch quảng cáo TV cực kỳ thành công, với hai diễn viên Tony Randall và Jack Klugman nổi tiếng với biệt danh “Odd Couple” (cặp đôi kỳ cục), xuất hiện trong những quảng cáo của Anheuser-Busch’s Eagle, nhà sản xuất các loại bánh snack và là khách hàng của TBWA vào năm 1982. “Odd Couple” đã tạo nên một loạt các quảng cáo tái hiện các tình huống hài hước diễn ra trong các của hàng bách hóa, nhà bếp và ghế bành ở phòng khách.