Hướng dẫn viết bài PR cho doanh nghiệp

admin

Bạn cần viết 1 bài PR cho doanh nghiệp mình để bán hàng? Hay để viral thương hiệu. Nhưng chưa biết cách phải viết theo 1 bố cục như thế nào? Dù bạn đã tìm hiểu thông tin trên mạng. Nhưng vẫn chưa tìm ra được lời giải cho bài toán hóc búa

Bạn cần viết 1 bài PR cho doanh nghiệp mình để bán hàng? Hay để viral thương hiệu. Nhưng chưa biết cách phải viết theo 1 bố cục như thế nào? Dù bạn đã tìm hiểu thông tin trên mạng. Nhưng vẫn chưa tìm ra được lời giải cho bài toán hóc búa này.

Bài viết này sẽ giúp bạn biết:

… và bạn có thể bắt tay ngay vào viết 1 bài PR hiệu quả.

Giống như nấu ăn, để có 1 món ăn ngon, bạn cần chuẩn bị và tìm mua những nguyên vật liệu tươi ngon và phù hợp.

Viết bài PR cũng vậy!

Công ty, sản phẩm của bạn đang gặp vấn đề gì? Tại sao bạn cần viết 1 bài PR? Bài PR này sẽ giúp giải quyết vấn đề gì cho bạn. Thông thường có nhiều mục đích nhưng tựu chung có 3 mục đích chính khi viết bài PR cho doanh nghiệp.

P.s. Tùy vào mỗi mục đích mà chúng ta sẽ chọn cách viết khác nhau.

Viết cho 1 sản phẩm A, B, C cụ thể.

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Đừng vội bắt tay ngay vào viết mà hãy nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ. Càng tìm hiểu nghiên cứu kỹ, bài PR của bạn càng hiệu quả.

Các câu hỏi sau cần nghiên cứu.

Cần phân biệt rõ khách hàng là ai. Người tiêu dùng là ai.

Ví dụ: Với sản phẩm là 1 chiếc nôi cho bé dưới 2 tuổi.

Khách hàng: là bố mẹ có con nhỏ.

Người tiêu dùng: các bé dưới 2 tuổi.

=> Đối tượng truyền thông ở đây: là bố mẹ có con nhỏ.

Tiếp đến, cần xác định xem thói quen, hành vi, nhận thức hiện tại của đối tượng khách hàng này như thế nào? Họ làm gì, họ quan tâm đến chủ đề gì, quan tâm đến những vấn đề muôn thuở nào….? Để từ đó chọn cách tiếp cận và hướng viết phù hợp cho bài PR để đối tượng truyền thông quan tâm.

Không giống như 1 bài báo, 1 bài thơ, 1 bài văn. Mỗi bài PR dù hay, dù dở ra sao. Nhưng sau khi người đọc xem xong mà không nhận được 1 thông điệp cốt lõi nào. Thì bạn đã thất bại.

Để biết cách chọn 1 thông điệp đưa vào bài PR? (Sẽ có 1 bài viết chi tiết về phần này)

Tôi muốn sau khi đọc bài PR khách hàng của tôi sẽ……………………(bạn phải là người điền vào dấu 3 chấm)

Nên viết ngắn gọn, câu này sẽ giúp bạn định hướng cho bài PR và không bị lạc đề.

Ví dụ:

Tôi muốn sau khi đọc/xem bài PR khách hàng của tôi sẽ nghĩ rằng sản phẩm tã giấy XYZ có tính hút thấm rất tốt trong vòng 24h so với các loại tã giấy khác.

Chúc mừng, đến bước này việc nghiên cứu của bạn đã hoàn tất. Bây giờ bạn cần tổng hợp, chắt lọc các thông tin đã nghiên cứu được thành 1 dàn ý sơ bộ để chuẩn bị viết bài PR như bảng sau.

Lướt 1 vòng google, hiện nay có rất nhiều công thức để viết bài PR mà bạn có thể tham khảo. Nhưng thực tế rằng, dù là 10 công thức, 50 công thức hay 100 công thức nữa. Thì chung quy vẫn xuất phát và cốt lõi là 3 công thức sau. Thật đấy, Bạn muốn nhớ 3 công thức cốt lõi. Hay bạn đi nhớ 50 công thức biến thể của nó.

Chỉ cần thuộc lòng 3 công thức cốt lõi và gốc rễ viết bài PR cho doanh nghiệp này. Bạn sẽ dễ dàng ứng dụng và linh hoạt để tạo ra các bài PR vẫn đúng theo công thức để hiệu quả. Nhưng vẫn tạo ra được bản sắc và sự sáng tạo riêng của phong cách viết bài PR của mình.

P.s. Nhớ nhé viết bài PR thì đừng rập khuôn.

Các bài PR minh họa cho công thức này: Link 1, Link 2.

1. STAR (Ngôi sao):

Đây chính là nhân vật chính, người anh hùng, là trọng tâm câu chuyện của bạn. Nhân vật này có thể chính là độc giả, một người tiêu dùng mà bạn muốn đánh động mối quan tâm. Nhân vật chính cũng có thể là công ty của bạn, thậm chí là sản phẩm của bạn, để từ đó bạn kể nên câu chuyện thăng trầm về quá trình làm ra sản phẩm nhằm chia sẻ những giá trị tốt nhất cho khách hàng chẳng hạn.

2. STORY (Câu chuyện):

Miêu tả những vấn đề mà Ngôi sao – tức nhân vật chính – phải đối mặt, những thăng trầm, niềm vui cũng như khó khăn thử thách mà Ngôi sao phải trải qua, từ đó rút ra những gì mà Ngôi sao cần hoặc phải làm để thay đổi hoàn cảnh hiện tại hoặc để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

3. SOLUTION (Giải pháp):

Tiết lộ giải pháp hoặc hành động mà Ngôi sao cần làm để thoát khỏi tình cảnh khó khăn hoặc để gặt hái thành công vá hạnh phúc, dựa trên diễn biến câu chuyện mà bạn đã xây dựng.

Các bài PR minh họa cho công thức này: Link 1, Link 2, Link 3.

Công thức Strings là một trong những công thức phổ biến hiện nay, với lối viết liệt kê và tổng hợp giúp cho đối tượng đọc bài PR có được thông tin hữu ích nhất về sản phẩm hay công ty bạn.

Các bài PR minh họa cho công thức này: Link 1, Link 2, Link 3.

Bài 1: http://vnexpress.net/tin-tuc/goc-nhin/pr-hang-viet-3239998.html

Bài 2: http://lamdepcungha.com/mua-nuoc-hoa-that-o-dau-tai-viet-nam-nuoc-hoa-phap

Bài 3: http://giadinh.vnexpress.net/tin-tuc/tieu-dung/hoi-han-vi-it-tien-van-co-mua-nha-mat-dat-3461309.html

Bài 4: http://kenh14.vn/ban-se-phai-chay-nuoc-mieng-voi-3-quan-nuong-sieu-la-nay-o-sai-gon-20160428151751724.chn

Bài 5: http://dantri.com.vn/tu-van/5-meo-chuyen-gia-giup-chi-em-chon-nuoc-mam-cuc-chuan-20160907204945259.htm

Bước 1: Hãy đọc kỹ 5 bài PR đang gây tiếng vang ở trên.

Bước 2: Phân tích và nhóm các bài PR này viết theo công thức nào trong 3 công thức trên.

Nếu làm bài tập này đúng. Level của bạn đã lên 1 nấc thang mới so với trước khi đọc.

Chờ đáp áp của bài tập này ở kỳ tiếp theo, xuất bản lúc 22h ngày 15.9.2016.

P.s: Lời nhắn dành cho chủ doanh nghiệp. Nếu bạn đang cần 1 bài PR hiệu quả và không tốn nhiều time công sức. Hãy liên hệ ngay với. NHÓM 1 – VINALINK để được hỗ trợ.

*Nguồn: http://www.quangbaweb.com/2016/09/cach-viet-bai-pr-cho-doanh-nghiep

Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

Bạn cần viết 1 bài PR cho doanh nghiệp mình để bán hàng? Hay để viral thương hiệu. Nhưng chưa biết cách phải viết theo 1 bố cục như thế nào? Dù bạn đã tìm hiểu thông tin trên mạng. Nhưng vẫn chưa tìm ra được lời giải cho bài toán hóc búa

Share This Article
Leave a comment