Việc ra mắt thêm 2 sản phẩm mới cùng iPhone trong sự kiện mới đây là iPad Pro và Apple TV cho thấy Apple đang muốn giảm sự phụ thuộc vào iPhone.
Trong buổi ra mắt sản phẩm mới diễn ra tại San Francisco vào ngày hôm qua, c
Việc ra mắt thêm 2 sản phẩm mới cùng iPhone trong sự kiện mới đây là iPad Pro và Apple TV cho thấy Apple đang muốn giảm sự phụ thuộc vào iPhone.
Trong buổi ra mắt sản phẩm mới diễn ra tại San Francisco vào ngày hôm qua, có vẻ như Apple đang tìm kiếm “một làn gió mới” bằng 2 dòng sản phẩm khác ngoài iPhone gồm iPad Pro màn hình lớn hơn với giá khởi điểm 799 USD và chiếc Apple TV nâng cấp với hộp set-top.
Động thái này diễn ra khi Apple đang ngày càng trở nên phụ thuộc vào iPhone – sản phẩm chiếm gần 2/3 doanh thu của toàn công ty và thậm chí lợi nhuận nó mang về còn đóng góp một tỷ lệ cao hơn. Sức nặng của Apple đang nghiên về phía iPhone một phần là bởi thành công ngoài mong đợi của họ với những chiếc điện thoại màn hình lớn hơn được ra mắt vào năm ngoái. Tuy nhiên, điều đó cũng tạo ra một thử thách vô cùng lớn: Apple buộc phải duy trì tốc độ phát triển của iPhone với những thay đổi ít rõ ràng hơn như cải thiện chất lượng camera, màn hình force touch và kết nối WIFI.
Cụ thể, 2 chiếc điện thoại mới được ra mắt gồm iPhone 6s và iPhone 6s Plus có cùng kích thước với thế hệ trước đó. “Nhìn chúng gần như giống nhau hoàn toàn nhưng thực sự chúng tôi đã thay đổi mọi thứ”, Tim Cook nói.
Tính năng mới nhất của thế hệ iPhone mới là màn hình 3D Touch. Ví dụ, bằng cách ấn vào biểu tượng camera trên màn hình, người dùng có thể chụp ảnh “tự sướng” (selfie). Dẫu vậy, theo Brian Blau – Giám đốc nghiên cứu tại Gartner thì dù tính năng này thật sự hấp dẫn nhưng nó chưa tạo được sức hút với khách hàng tiến tới quyết định mua chiếc iPhone thế hệ mới. Tôi không chắc liệu những sản phẩm này có thể thay đổi thế cân bằng của iPhone hay không”.
Hiện tại, Apple đang rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi mà doanh thu từ thiết bị này tăng tới 59% trong quý tài chính thứ 3 kết thúc vào ngày 27/6, so với năm trước đó. Mặc dù vậy, CEO Tim Cook vẫn khẳng định rằng mới chỉ có 27% người dùng iPhone nâng cấp lên sản phẩm có màn hình lớn hơn vì thế cơ hội phát triển trong tương lai còn rất rộng mở.
Apple nói rằng khách hàng có thể đặt hàng iPhone mới vào ngày 12/9 và hàng sẽ có mặt trên kệ vào ngày 25/9. Mức giá khởi điểm là 649 USD với iPhone 6S và 749 USD cho 6s Plus – tức là bằng với giá của thế hệ iPhone trước đó. Apple sẽ giảm 100 USD cho những mẫu iPhone hiện tại.
Nhớ lại thời điểm năm ngoái, những chiếc iPhone màn hình lớn hơn đã mang lại thành công ngoài tưởng tượng cho Apple. Có lẽ vì vậy, công ty này cũng đang nuôi hy vọng một công thức tương
tự sẽ lặp lại với iPad – sản phẩm có doanh số bán giảm 6 quý liên tiếp vừa qua. “Theo quan điểm của chúng tôi, iPad giống như một chiếc máy tính vạn năng”, CEO Tim Cook nói.
Chiếc iPad Pro lớn hơn – 12,9 inches – so với kích thước 9,7 inches của iPad Air, tức là nằm trong khoảng giữa của một chiếc máy tính bảng và máy tính xách tay. Apple cũng giới thiệu “bàn phím thông minh” và bút cảm ứng Apple Pencil.
Quan trọng nhất, Apple đang ôm tham vọng iPad có thể nhắm đến đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp để thay thế cho laptop. Thực tế trong những tháng gần đây, Apple đang đàm phán với IBM và Cisco – 2 nhà cung cấp công nghệ lớn nhất cho các doanh nghiệp.
iPad Pro sẽ có giá khởi điểm 799 USD cho loại 32 GB. Bàn phím trị giá 169 USD và Apple Pencil có giá 99 USD. Tất cả những sản phẩm này sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 11.
Daniel Ives – một chuyên gia phân tích tại FBR Capital Market nói rằng Apple có thể thu được lợi nhuận nhiều hơn với iPad Pro và các phụ kiện đi kèm so với Macbook. Tuy nhiên, cơ hội thật sự cho công ty này là có một sản phẩm nhắm đến các khách hàng doanh nghiệp. Ông nói: “Cuối cùng thì họ cũng có một sản phẩm hội tụ đủ tính năng để bán cho các doanh nghiệp”.
Cuối cùng, Appe lần đầu tiên công bố hộp set-top cho Apple TV kể từ khi ra mắt vào năm 2007. Đây cũng là sản phẩm tiên phong trong việc sử dụng hộp set-top để chạy video trực tuyến qua Internet. Tuy nhiên, sẽ không hề dễ dàng cho Apple khi mà một số ông lớn khác gồm Google, Amazon, Sony cũng đang đang có ý định hợp tác với Netflix và Hulu trong lĩnh vực này.
Vân Đàm / WSJ
Nguồn Trí thức trẻ
Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.
Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
© 2012 – 2022 Brands Vietnam.
Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.
Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.
Việc ra mắt thêm 2 sản phẩm mới cùng iPhone trong sự kiện mới đây là iPad Pro và Apple TV cho thấy Apple đang muốn giảm sự phụ thuộc vào iPhone.
Trong buổi ra mắt sản phẩm mới diễn ra tại San Francisco vào ngày hôm qua, c