iPrice: Lượt tìm kiếm giải pháp giảm căng thẳng, lo âu tăng mạnh trong đại dịch COVID-19

admin

Marketing Communications Lead, Vietnam @ iPrice Group

iPrice Group đã thực hiện nghiên cứu lượt tìm kiếm của người dân tại Việt Nam và khu vực trong đại dịch COVID-19. Từ đó cho thấy nhu cầu tìm kiếm thô

Marketing Communications Lead, Vietnam @ iPrice Group

iPrice Group đã thực hiện nghiên cứu lượt tìm kiếm của người dân tại Việt Nam và khu vực trong đại dịch COVID-19. Từ đó cho thấy nhu cầu tìm kiếm thông tin dịch vụ và sản phẩm chăm sóc sức khoẻ tâm thần có xu hướng đi lên.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đại dịch gây khủng hoảng đến sức khoẻ tâm thần hay sức khoẻ tinh thần (Mental Health) của người dân theo nhiều cách khác nhau, từ nỗi lo lắng bị nhiễm bệnh, tác động tâm lý khi giãn cách xã hội đến sự căng thẳng liên quan đến tài chính như thất nghiệp và liên kết xã hội. Tính đến nay, thế giới ghi nhận có hơn 200 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 4,2 triệu trường hợp tử vong.

So sánh lượt tìm kiếm từ khoá liên quan đến dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm thần từ Google trong ba năm gần đây ở Đông Nam Á, báo cáo iPrice chỉ ra rằng lượt tìm kiếm tăng trung bình 62% so với năm 2020 và tăng mạnh 144% so với năm 2019.

Cụ thể, Indonesia, Philippines và Malaysia có lượt tìm kiếm cao nhất trong năm tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2019 là 231%, 128% và 109%. Indonesia và Philippines cho thấy mức tăng cao nhất trong năm đầu tiên của đại dịch (lần lượt là 80% và 44%), và có nguy cơ sẽ vẫn tiếp tục đà này khi COVID-19 tiếp tục lây lan.

Tại Việt Nam, mức tìm kiếm liên quan đến dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm thần cũng thể hiện mức tăng 61% so với năm 2019. Mặc dù số lượt tìm kiếm thấp nhất trong các nước, tuy vậy điều này cho thấy rằng người Việt đã dành sự quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khoẻ tâm thần trong đại dịch.

Hai nước có tỷ lệ quan tâm đến dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm thần thấp nhất đó là Singapore và Thái Lan, lần lượt được người dân tìm kiếm nhiều hơn trước 25% và 41% so với năm 2019.

Trong đại dịch, người dân chủ yếu chăm sóc sức khoẻ tinh thần bằng cách sử dụng hương thơm, ánh sáng. Sản phẩm nến thơm được người Việt quan tâm nhiều nhất với lượt tìm kiếm tăng vọt 481% trong năm tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ 2019, và tăng 142% so với năm 2020. Tương tự, lượt tìm kiếm đèn trị liệu cũng tăng lần lượt 236% và 106%.

Các sản phẩm hỗ trợ giảm căng thẳng, lo âu như chăn trọng lượng, sách tô màu, máy mát xa lưng và cổ cũng được người dùng tìm nhiều hơn lần lượt là 176%, 105% và 90% so với năm 2019. Trà thảo mộc, tinh dầu có mức tăng thấp hơn là 75% và 56%.

Nghiên cứu danh sách các ứng dụng sức khoẻ tâm thần tốt nhất vào năm 2021 từ VeryWell Mind, báo cáo iPrice cho thấy người Việt dành nhiều sự quan tâm đến các ứng dụng chăm sóc tinh thần. Cụ thể, ứng dụng thiền Headspace chiếm số lượng người quan tâm cao nhất. Trong khi đó, mức tăng ấn tượng thuộc về ứng dụng làm dịu sự căng thẳng và lo lắng Shine với 454% so với hai năm trước.

Như vậy, có thể thấy rằng người dân tìm kiếm và sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để bảo vệ sức khoẻ tinh thần, nhất là khi dịch bệnh vẫn tiếp diễn.

Ở các nước láng giềng, khi các làn sóng COVID-19 kéo dài, tỷ lệ tự sát đã trở nên báo động. Ví dụ, tỷ lệ tự tử ở Malaysia đã tăng gần gấp đôi so với năm ngoái và năm 2019. Tỷ lệ này ở Philippines cũng tăng gần 26% khi đại dịch bùng phát, Thái Lan với khoảng 22% so với năm 2019. Tại Việt Nam, nguy cơ rối loạn tâm thần gia tăng trong đại dịch COVID-19 cũng đã được cảnh báo gần đây. Vậy nên, sức khoẻ tâm thần bị “tác động tàn phá” từ đại dịch là không hề nhỏ, đặc biệt khi đối mặt với làn sóng COVID-19 liên tiếp.

Đồng thời với sự gia tăng của lượt tìm kiếm các giải pháp giảm căng thẳng và lo âu, dự báo khả năng cho một “đại dịch sức khoẻ tâm thần” là hoàn toàn có cơ sở. Điều này cho thấy người dân cần có ý thức bảo vệ sức khoẻ tinh thần của bản thân, tìm kiếm sự can thiệp của chuyên gia tâm lý và dịch vụ chăm sóc sức khoẻ khi cần thiết. Giờ đây, ưu tiên sức khoẻ tâm thần khi đối đầu với đại dịch COVID-19 là điều thiết yếu không kém, bởi có thể đại dịch dường như đang cướp đi sinh mạng của nhiều người hơn những gì được ghi nhận.

Giới thiệu về iPrice Group

iPrice là đơn vị đồng hành mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á. Với sứ mệnh mang lại sự minh bạch, tiện lợi và tin cậy hơn cho thị trường thương mại điện tử tại Đông Nam Á nhằm giúp người tiêu dùng tiết kiệm tiền, công ty hiện nay đang hoạt động tại 7 quốc gia trên khắp Đông Nam Á là Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Hồng Kông. Hiện tại, iPrice so sánh và phân loại ưu đãi thương mại điện tử từ hơn 2 triệu người bán, thu hút hơn 35 triệu lượt truy cập hàng tháng trên toàn khu vực. iPrice hiện đang hoạt động dưới tên thương hiệu iPrice và xây dựng mối quan hệ đối tác với các ứng dụng khác, như SmartPay (Việt Nam), Boost (Malaysia), GoRewards (Philippines), Home Credit (Indonesia) Visense (Singapore), Robinsons rewards (Philippines) & Boost (Malaysia).

* Nguồn: iPrice

Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

Marketing Communications Lead, Vietnam @ iPrice Group

iPrice Group đã thực hiện nghiên cứu lượt tìm kiếm của người dân tại Việt Nam và khu vực trong đại dịch COVID-19. Từ đó cho thấy nhu cầu tìm kiếm thôiPrice: Lượt tìm kiếm giải pháp giảm căng thẳng, lo âu tăng mạnh trong đại dịch COVID-19

Share This Article
Leave a comment