Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Khác biệt hay là Tương đồng, cái nào lợi hơn?

Khác biệt hay là Tương đồng, cái nào lợi hơn?

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Tổng giám đốc @ Công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs

Khác biệt hóa từ cốt lõi
Khác biệt hóa là một trong những chiến lược quan trọng nhất của Thương hiệu, bao gồm cả

Tổng giám đốc @ Công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs

Khác biệt hóa từ cốt lõi

Khác biệt hóa là một trong những chiến lược quan trọng nhất của Thương hiệu, bao gồm cả thương hiệu cá nhân lẫn thương hiệu của tổ chức không kinh doanh. Tuy nhiên, để hiểu rõ thế nào là khác biệt và xây dựng chiến lược khác biệt hiệu quả; cần xuất phát từ khái niệm “điểm tương đồng”.

Giống như việc tham gia các cuộc thi hoa hậu, lẫn trong hàng ngàn vẻ đẹp, tiêu chí “người đẹp” bỗng trở nên bình thường “như cân đường hộp sữa”. Lúc này các cô gái đều cần có “điểm tương đồng” là “Đẹp” mới lọt được vào vòng tuyển lựa.

Thương hiệu cũng vậy, khi xuất hiện trên thị trường, giới thiệu đến tay người tiêu dùng hoặc khách hàng mục tiêu; bắt buộc phải có “điểm tương đồng” với các thương hiệu sản phẩm đã có trước đó. Tức là tối thiểu sản phẩm phải đạt chuẩn của ngành.

Trong trường hợp sản phẩm là hoàn toàn mới, ví dụ như Iphone hay Walkman khi lần đầu tiên ra nhập thị trường, thì điểm tương đồng ở đây không phải là viêc hoàn thiện trải nghiệm smart-touch trên màn hình cảm ứng, mà là việc ít nhất nó phải là một cái điện thoại đẹp, vẫn có khả năng nghe, gọi, nhắn tin và chụp ảnh tốt. Nếu một cái smart-phone không đáp ứng được chức năng của một chiếc điện thoại thông thường, thì tôi chỉ mua để tạo dáng, và sẽ không bao giờ mua cái thứ 2.

Tương tự, Walkman nhất thiết phải có bộ loa mượt mà; đáp ứng đúng chất lượng của một máy nghe nhạc thông thường. Còn nếu chỉ là một cái máy nghe nhạc di động rất tệ, thì khách hàng sẽ chả cần đến và không thể tạo nên làn sóng thưởng thức âm nhạc cá nhân hóa mọi nơi mọi lúc mà Sony đã khơi mào.

Sau khi đạt được điểm tương đồng; thương hiệu mới nên tập trung cho chiến lược khác biệt hóa.

Vì thế, khi nghiên cứu thị trường, đối thủ và khách hàng, nếu đối thủ chưa kịp đáp ứng nhu cầu chất lượng của khách hàng, thì hãy “làm tốt hơn” trước khi “nghĩ khác làm khác”.

Nếu KHÔNG THẺ TỐT HƠN vì đối thủ nó tốt quá rồi, mình cố mãi cố nữa cũng không hơn được, mới nên sử dụng chiến lược “khác biệt hóa”.

Mẫu quảng váo sáng tạo trong Chiến lược Khác biệt hóa của Absolut

Khác biệt hóa có 2 dạng:

1. Khác biệt KHÔNG BỀN VỮNG: kiểu “không giống đối thủ” thì rất dễ làm, một ngày có thể nghĩ ra cả trăm kiểu “khác”.

Ví dụ: Màu sắc sản phẩm; mùi hương cho sản phẩm; chất liệu nguyên vật liệu (gia giảm công thức, thêm bớt chủng loại); kiểu dáng (thay vì vuông thì bo tròn, lẽ ra cong thì làm thẳng, đang trơn thì vẽ hoa…; tăng thời gian bảo hành, bảo trì; tăng nhân sự chăm sóc khách hàng (khách VIP cho nguyên 1 đội chăm sóc); thêm sản phẩm khuyến mại; cá nhân hóa sản phẩm khuyến mại (kiểu hôm nay miễn phí cho khách hàng tên Thúy)…

Các kiểu khác biệt này rất hiệu quả trong thời gian cực ngắn và luôn cần liên tục đổi kiểu; đổi gu cho phù hợp nhiều đối tượng khác nhau.

Khác biệt về chiến thuật, kỹ thuật như thế này rất dễ dàng để đối thủ sao chép. Vì vậy mỗi khi tư vấn hay đào tạo hoc viên SmeBRAND thường nhấn mạnh: Nghĩ 10 chiêu / tháng, dùng 4 chiêu/ tháng, 6 chiêu còn lại để phòng lúc đối thủ bắt chước thì mình “đổi chiêu”. Đối thủ “ăn theo” sẽ chạy mệt bở hơi tai.

Tuyệt chiêu Định vị số 2: Starbuck đã “Thêm gia vị cho món chính” bằng những hình ảnh đầy cảm xúc để tấn công tái tim của công chúng Hà Nội

2. Chiến lược KHÁC BIỆT HÓA. Để được gọi là chiến lược, một sự khác biệt hóa cũng cần có những “điểm tương đồng” với kiểu khác biệt không bền vững trên, tức là phải KHÁC và phải TẠO RA NHU CẦU MỚI.

– Khác, nghĩa là Chưa hề xuất hiện trên thị trường; hoặc CHƯA HỀ ĐƯỢC CÔNG CHÚNG MỤC TIÊU BIẾT ĐẾN.

– Tạo ra nhu cầu, vì nếu khác biệt mà không giúp thúc đẩy bất kỳ nhu cầu nào (bao gồm cả nhu cầu tìm hiểu, vạch lá tìm sâu lẫn nhu cầu sử dụng và ôm ấp yêu dấu)

Tiếp theo, một chiến lược KHÁC BIỆT HÓA nhất định phải là một sự ĐỔI MỚI VỀ CHẤT, ĐẾN TỪ BÊN TRONG” hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Sự đổi mới này có tính BỀN VỮNG vì nó giúp doanh nghiệp thay đổi NĂNG LỰC CỐT LÕI và khiến ĐỐI THỦ KHÔNG THỂ TRỞ TAY.

Nếu năng lực cốt lõi có thể khác biệt, tôi chắc chắn rằng thương hiệu của bạn đã có USP cực mạnh.

Mô hình trong bài viết là một phần rất nhỏ của bài giảng SmeBRAND

ThS. Đặng Thanh Vân

Sáng lập Thanhs Branding – 2000. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu

Nguồn: Dangthanhvan.com

Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Tổng giám đốc @ Công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs

Khác biệt hóa từ cốt lõi
Khác biệt hóa là một trong những chiến lược quan trọng nhất của Thương hiệu, bao gồm cả

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Facebook đã mất đi sự thân thuộc từng khiến chúng ta “nghiện ngập”
Next Post: Bước chuyển mình của các hãng tin điện tử thế giới ❯

You may also like

Branding
Thế hệ Millennials định hình lại bản đồ thời trang thế giới
Tháng Một 3, 2023
Branding
4 bài học lội ngược dòng từ một CEO
Tháng Một 3, 2023
Branding
Founder Sense Dalat: “Định hướng nâng cao nhận biết hình ảnh thương hiệu nội địa” Là thành quả của đội ngũ sáng lập nhiệt huyết, agency về marketing và thương hiệu Sense Dalat mang đến nhiều giải pháp giúp các startup, doanh n
Tháng Một 3, 2023
Branding
Amazon – Người khổng lồ bị tẩy chay Ngày càng thêm nhiều nhà cung ứng sản phẩm ngừng hợp tác với hãng bán hàng trực tuyến khổng lồ Amazon. Lý do không nằm ở doanh thu, mà ở cung cách bán sản phẩm ở Amaz
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown