Không phải đài truyền hình hay thương hiệu, chính khán giả mới là người dẫn dắt Chính khán giả chứ không phải các thương hiệu hay đài truyền hình là những người dẫn dắt nội dung, Kath Hipwell, giám đốc kế hoạch Red Bee Media phát

admin

Không phải đài truyền hình hay thương hiệu, chính khán giả mới là người dẫn dắt
Chính khán giả chứ không phải các thương hiệu hay đài truyền hình là những người dẫn dắt nội dung, Kath Hipwell, giám đốc kế hoạch Red Bee Media phát

Không phải đài truyền hình hay thương hiệu, chính khán giả mới là người dẫn dắt

Chính khán giả chứ không phải các thương hiệu hay đài truyền hình là những người dẫn dắt nội dung, Kath Hipwell, giám đốc kế hoạch Red Bee Media phát biểu.

Gần đây tôi đã xem một bộ phim hoạt hình ngắn hấp dẫn. Đó là câu chuyện hài hước đầy kịch tính về một con khỉ liều lĩnh và một chú lạc đà đáng yêu bị mắc kẹt trên một ốc đảo tranh nhau quả dừa cuối cùng.

Đoạn clip vui nhộn khiến tôi lầm tưởng đó là sê ri phim giành cho trẻ em của CBeebies hay Nick Jr. Tuy nhiên, tôi đã thấy vô cùng ngạc nhiên khi cứu tinh cho nhân vật chính lại là một thùng nước dừa Alpro.

“Đó là một đoạn quảng cáo”. Nhưng tại sao nó không phải là series phim mới dành cho trẻ em? Nó có đầy đủ sự hấp dẫn, hài hước và những nhân vật đáng yêu.

Clip làm tôi quay lại một vấn đề mà bản thân đã trăn trở rất nhiều gần đây: Ai là người dẫn dắt nội dung chương trình? Trước kia, các đài truyền hình nắm độc quyền nội dung chương trình và thời điểm phát sóng. Còn giờ thì sao? Tất cả mọi người từ Joe Bloggs đến Jo Malone đều có trong tay công nghệ và nền tảng để từ đó có khả năng “phát sóng” nội dung họ muốn.

Kết quả là khán giả có thể lựa chọn nội dung, thời điểm và địa điểm họ muốn xem. Đó là sự “dân chủ hóa nội dung”. Giờ đây không phải các đài truyền hình cũng như các thương hiệu quyết định nội dung chương trình, mà là khán giả nắm toàn quyền “bỏ phiếu” (bằng mắt hoặc chuột) của họ.

Có thể kể tới một ví dụ tiêu biểu là hiện tượng gây chú ý đặc biệt trên mạng – video “First kiss” (không có lồng thương hiệu vào trong clip đầu) của thương hiệu quần jean Wren. Đoạn clip ngắn được đăng tải cách đây bốn tháng đã thu hút 88 triệu lượt xem và kèm theo đó là hàng trăm “phiên bản chế” (thêm hàng triệu lượt xem nữa) được tạo ra bởi mọi người, từ đàn ông hay phụ nữ trên đường phố. Chương trình Funny or Die – nơi cung cấp hàng nghìn video hài hước cũng có những đoạn phim tương tự.