Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Kinh doanh bia: Ưu đãi cao, áp lực lớn

Kinh doanh bia: Ưu đãi cao, áp lực lớn

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Để giữ thị phần trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, ngoài chiến lược quảng bá, tiếp thị, các hãng bia đang đua nhau cải tiến hệ thống phân phối, ưu đãi cho đại lý. Tuy nhiên, với các đại lý phân phối, ưu đãi luôn đi kèm áp lực cao.

Để giữ thị phần trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, ngoài chiến lược quảng bá, tiếp thị, các hãng bia đang đua nhau cải tiến hệ thống phân phối, ưu đãi cho đại lý. Tuy nhiên, với các đại lý phân phối, ưu đãi luôn đi kèm áp lực cao.

Chính phủ bỏ trần khống chế chi phí quảng cáo 15% cho doanh nghiệp là thuận lợi lớn. Tuy nhiên, ở quy mô cạnh tranh trong lĩnh vực này, nhằm giữ thị phần và mở rộng thị trường, các doanh nghiệp sản xuất bia không chỉ đua nhau tung ra nhiều sản phẩm mới mà còn cạnh tranh hệ thống phân phối.

Năm 2015, Bia Sài Gòn đặt mục tiêu tăng trưởng 1% về sản lượng và 4% về doanh thu so với năm 2014. Đại diện Bia Sài Gòn, cho biết, để đạt kế hoạch đặt ra và giữ vị thế dẫn đầu, Công ty đã đưa ra nhiều thay đổi trong chiến lược kinh doanh, đặc biệt là hệ thống phân phối.

“Năm 2015 này, Bia Sài Gòn tập trung cải tổ lại hệ thống phân phối, quy định lại địa bàn, khu vực. Để tránh cạnh tranh giá bán giữa các đại lý, trung bình một đại lý cấp 1 chỉ được tối đa 5.000 đồng/thùng/két bia”, vị đại diện này nói.

Bia1 ID7009

Bia Sài Gòn cũng đã đưa ra các định hướng tái cấu trúc hệ thống phân phối để quy hoạch nhà phân phối chiến lược, phân vùng tiêu thụ (tránh chồng chéo), đầu tư phát triển đội ngũ bán hàng, củng cố lại hình ảnh Công ty mới mẻ, gần gũi hơn với người tiêu dùng đồng thời ưu tiên phát triển hệ thống điểm bán lẻ, sản phẩm mới và xâm nhập phân khúc bia cao cấp…

Ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), cho biết: “Từ năm 2013, Sabeco đã chú trọng một số chính sách tạo điều kiện hơn cho các nhà phân phối. Đặc biệt, Sabeco sẽ nghiên cứu chính sách để các nhà phân phối, đại lý sẽ có tên trong danh sách biên chế của Tổng công ty”.

Cùng mục tiêu mở rộng thị phần, các hãng bia như Sapporo, Heineken cũng đang nỗ lực cải tổ lại hệ thống phân phối. Qua tìm hiểu, hầu hết các hãng bia đều tăng ngân sách đáng kể cho chiến lược tiếp thị, hỗ trợ hệ thống phân phối và các đại lý. Đại diện Sapporo cho biết, hiện Công ty có trên 30 nhà phân phối nhưng đang sàng lọc lại, tập trung hỗ trợ cho các nhà phân phối chiến lược.

Do cạnh tranh, hiện tiêu chí chọn các nhà phân phối mới của các hãng bia trong và ngoài nước cũng không còn đòi hỏi cao. Nếu trước đây, các hãng bia như Sapporo, Heineken chỉ áp dụng chính sách phân phối độc quyền cho các nhà phân phối lớn, nay đã “thoáng” hơn. Một nhà phân phối của Sapporo có thể bán các loại bia, nước giải khát khác.

Tuy nhiên, chỉ tiêu mở rộng các đại lý có quy mô nhỏ, lẻ đang được các hãng hạn chế. Cụ thể, nhà sản xuất tập trung hỗ trợ và khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể có sản lượng cao chuyển đổi sang mô hình công ty để hoạt động thuận lợi hơn.

Bia2 ID7009

Để mở rộng thị phần, vai trò của hệ thống phân phối rất quan trọng đối với các hãng bia.

Không chỉ vậy, các hãng bia còn chi nhiều kinh phí hơn để hỗ trợ quảng bá, tiếp thị cho các nhà phân phối. Ông Nguyễn Văn Hồng, đại lý bia Sapporo tại quận 3, TP.HCM cho biết: “Với các nhà phân phối lớn, Công ty có chế độ ưu đãi thanh toán linh hoạt. Nếu lượng hàng phân phối tăng trưởng đều đặn và ổn định, sau một thời gian, chúng tôi sẽ được Công ty gia tăng hạn mức công nợ”.

Tuy được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ, thông thoáng hơn nhưng không ít các đại lý phân phối bia đều cho rằng: Cái thời làm giàu từ phân phối bia đã qua. Hiện tại, các nhà phân phối cũng phải cạnh tranh rất gay gắt. Đơn cử, khi có chính sách hỗ trợ bán hàng tại các điểm bán như nhà hàng, quán nhậu thì không chỉ một hãng mà có đến hai ba hãng cùng cạnh tranh.

Hoặc có thời điểm nhiều hãng bia áp dụng chính sách bán hàng vô cùng “ưu ái” đối với các đại lý khiến áp lực đầu ra giữa các nhà phân phối cho cùng một hãng cũng rất… căng.

Đơn cử, một hãng bia đã từng áp dụng chính sách “kích” đầu ra trong dịp Tết bằng việc cho khách đặt mua hàng trước 0 giờ của ngày tăng giá bán, đồng thời cho phép kéo dài thời gian nộp tiền cho số lượng đã đặt hàng trước ngày áp dụng giá mới.

Điều này đã tạo cơ hội cho nhiều đại lý đua nhau… ôm hàng. Ước tính, một đại lý lấy 10.000 thùng bia với giá chênh lệch so với giá cũ là 9.515 đồng/thùng thì đã được lợi cả trăm triệu đồng. Thế nhưng, áp lực ngay sau đó là việc đẩy hàng khá khốc liệt giữa các nhà phân phối.

Bia3 ID7009

Không chỉ các hãng bia, các nhà phân phối cũng phải cạnh tranh rất gay gắt.

Một đại lý bia có tiếng ở khu vực TP.HCM và một số tỉnh lân cận, cho biết: “Hai năm nay phân phối bia không “ngon ăn” nữa. Những năm trước, vào dịp cao điểm, nhà phân phối “ôm bia” giống như “ôm vàng” vì giá biến động liên tục, dễ kiếm lời nhưng giờ chẳng ai dại gì trữ bia.

Một thực tế khác là do áp lực cạnh tranh nên nhiều hãng bia cũng lơi lỏng hơn trong việc quản lý nhà phân phối, nhất là chính sách giá bán khiến nhiều đại lý khó khăn hơn trong việc bán hàng.

Mới đây, tại cuộc họp với các nhà phân phối do Công ty TNHH MTV Thương mại HABECO tổ chức, chính các nhà phân phối đã đề nghị: Công ty nên đưa ra các chính sách khắt khe hơn đối với các đại lý, rà soát lại năng lực kinh doanh, khoanh vùng, miền để đảm bảo quyền lợi giữa các nhà phân phối…”.

Đại diện Bia Sài Gòn cũng cho biết, Tổng công ty đang áp dụng chính sách quy hoạch lại khách hàng theo năng lực của từng đại lý. Đại lý cấp 1 nếu không đạt tiêu chuẩn sẽ chuyển xuống đại lý cấp 2 và hưởng chế độ ưu tiên khác.

Việc này sẽ giúp Tổng công ty cung cấp sản phẩm theo số lượng bán ra để tránh tình trạng trôi hàng từ thị trường này sang thị trường khác. Cụ thể, Tổng công ty sẽ chia lại vùng miền, phân tuyến và định hướng các nhóm vào một để đảm bảo năng lực kinh doanh đồng thời tăng cường giám sát, xử lý nghiêm những vi phạm của một số thành viên.

Ý Nhi

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Để giữ thị phần trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, ngoài chiến lược quảng bá, tiếp thị, các hãng bia đang đua nhau cải tiến hệ thống phân phối, ưu đãi cho đại lý. Tuy nhiên, với các đại lý phân phối, ưu đãi luôn đi kèm áp lực cao.

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: 7 lí do vì sao nội dung của bạn không có tỷ lệ ROI cao?
Next Post: Tham vọng của Lenovo tại Đông Nam Á ❯

You may also like

Branding
10 startup Việt huy động được nhiều vốn đầu tư nhất năm 2020
Tháng Một 3, 2023
Branding
Cuộc chơi mỹ phẩm cho nam giới
Tháng Một 3, 2023
Branding
Rolex “Anh hùng đi lên từ thời loạn”
Tháng Một 3, 2023
Branding
Tìm hiểu về Advertising ID và vai trò của AAID & IDFA trong Mobile Marketing
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown