Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Lâm Ngọc Minh: Ngồi một chỗ không thể thành toàn cầu

Lâm Ngọc Minh: Ngồi một chỗ không thể thành toàn cầu

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Khởi nghiệp từ một cơ sở sản xuất gia đình, sau 12 năm, Lâm Ngọc Minh đã đưa Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Nệm Mousse Liên Á trở thành doanh nghiệp chiếm 98% lượng hàng nệm Việt Nam xuất vào Hoa Kỳ.

Là con trai trưở

Khởi nghiệp từ một cơ sở sản xuất gia đình, sau 12 năm, Lâm Ngọc Minh đã đưa Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Nệm Mousse Liên Á trở thành doanh nghiệp chiếm 98% lượng hàng nệm Việt Nam xuất vào Hoa Kỳ.

Là con trai trưởng trong gia đình 6 anh em, Lâm Ngọc Minh được cha mình, ông Lâm Ngọc Hiệp, đặt kỳ vọng rất lớn, khi hướng con vào học ngành hóa của Đại học Bách khoa TP.HCM và cho tham gia công việc tại cơ sở sản xuất Liên Á ngay từ khi học năm thứ hai (năm 1995).

Thời điểm ấy, trong một lần đi hội chợ, nhìn thấy sản phẩm nệm PU được nhập khẩu từ Thái Lan, trong Minh đã nảy ra ý định sẽ ứng dụng công nghệ vượt trội này trong sản xuất nệm tại Việt Nam. Sau đó, Minh lặn lội sang tận Malaysia để tìm hiểu và học hỏi về công nghệ sản xuất này.

LamNgocMinh ID5215

Ông Lâm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty Liên Á

Đúng lúc ấy, khi phong trào lắp ráp xe máy tại Việt Nam nở rộ, anh mạnh dạn đề xuất cha chuyển hướng sản xuất cho Liên Á. Sử dụng kiến thức từ giảng đường, anh cùng cha nghiên cứu, tiếp cận nguyên liệu và đầu tư máy móc sản xuất yên xe PU.

Sau đó, Liên Á nổi đình nổi đám khi là đơn vị duy nhất tại Việt Nam sản xuất sản phẩm yên xe máy PU với độ bền, độ co giãn tốt hơn các loại yên xe cao su thông thường trên thị trường. Từ thành công ấy, Liên Á đã lột xác từ một cơ sở sản xuất gia đình thành một công ty tư nhân và năm 2000, chàng trai trẻ Lâm Ngọc Minh được thăng chức Phó giám đốc Công ty.

Dù thành công với yên xe, nhưng trong Minh luôn đau đáu ý muốn kế tục truyền thống sản xuất nệm của gia đình. Chưa kịp triển khai thì đến năm 2002, Nhà nước ban hành chính sách hạn chế lắp ráp xe máy, một loạt đối tác của Liên Á phải đóng cửa. Do thực hiện chính sách cho đối tác gối đầu vốn, nên thời điểm ấy, Liên Á đứng trước khó khăn khi không quay vòng được vốn.

Cùng với việc nghiên cứu, tìm ra công thức sản xuất nệm và chủ động về khuôn mẫu, bí quyết thứ ba để tạo sự khác biệt là phải chủ động hệ thống phân phối.

Trở lại sản xuất nệm cao su, câu hỏi đặt ra với Lâm Ngọc Minh là làm sao để tạo sự khác biệt? Cùng với việc nghiên cứu và tìm ra công thức sản xuất nệm với đặc tính là khử mùi, độ đàn hồi cao… và chủ động về khuôn mẫu, ông Minh cho rằng, bí quyết thứ ba để tạo sự khác biệt là phải chủ động hệ thống phân phối. Thực hiện điều không dễ vì ông bất đồng quan điểm với chính cha mình.

Theo ông Lâm Ngọc Hiệp, chỉ nên sử dụng kênh bán hàng trực tiếp vì đầu tư kênh phân phối sẽ tốn chi phí, lại khó quản lý… Trong khi đó, Minh kiên quyết cho rằng, phải thông qua các đại lý phân phối để cùng hợp lực mở rộng thị trường và từng bước vươn ra nước ngoài. Thực tế sau đó đã chứng minh, đây là một trong những quyết định then chốt giúp Liên Á xây dựng và duy trì chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

“Hành trình xây dựng kênh phân phối sản phẩm cũng không hề dễ dàng. Hầu hết các đại lý không biết thương hiệu nệm Liên Á, nên không dám liều lĩnh nhận hàng của chúng tôi. Nhưng trong cái khó lại ló cái khôn…”, ông Minh nhớ lại.

Các đại lý không nhận hàng của Liên Á, ông Minh chuyển qua thuyết phục hệ thống bán sỉ Metro Cash & Carry Việt Nam phân phối sản phẩm của Liên Á. Năm 2002, được Metro chấp nhận, cái tên Liên Á được nhiều người biết đến từ đó và các đại lý cũng bắt đầu chấp nhận phân phối hàng cho Liên Á.

Ở thị trường nội địa, với tư duy phải thấu hiểu và đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng, Liên Á đã mạnh dạn cải tiến từ nhận dạng thương hiệu, đến sáng tạo sản phẩm. Theo đó, Liên Á đã tạo ra một tấm nệm để nằm với mức độ cao su đậm nhạt khác nhau ở từng vùng tiếp cận khác nhau với cơ thể người nằm. Liên Á cũng là thương hiệu nệm đầu tiên tại Việt Nam cho phép khách hàng thử sản phẩm trước khi mua.

LienA ID5215

Những thay đổi đó tuy nhỏ, nhưng lại nhận được sự hài lòng của hầu hết các khách hàng và giúp Liên Á giữ tốc độ tăng trưởng thị phần liên tục ở mức 20-25% trong nhiều năm. Riêng năm 2013, trong khi cả thị trường sụt giảm, thì Liên Á vẫn duy trì được mức tăng trưởng 17%, với tổng doanh thu gần 239 tỷ đồng, đảm bảo thu nhập ổn định cho gần 400 công nhân viên.

“Cũng trong năm 2013, Liên Á đã đầu tư nhà máy sản xuất thứ ba tại tỉnh Bình Dương (2 nhà máy trước được đầu tư xây dựng năm 1991 và 2000, đặt tại quận 6 và quận 12, TP.HCM)”, ông Minh tự hào chia sẻ.

Ngoài thị trường bán lẻ, Liên Á còn chú trọng chất lượng và đưa sản phẩm vào các dự án khách sạn, resort. Hiện nay, sản phẩm Liên Á có thể đáp ứng các tiêu chuẩn sử dụng nệm của resort từ 4 sao trở lên như nệm phải có độ bền, không mùi, đáp ứng tiêu chuẩn chống cháy…

Với những bước đi như vậy, ông Minh đã đưa nệm Liên Á từ một thương hiệu ít được quan tâm trở thành một trong 3 cái tên được nhiều người biết tới trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nệm, bên cạnh Kymdan và Vạn Thành.

Năm 2013, trong khi cả thị trường sụt giảm, thì Liên Á vẫn duy trì được mức tăng trưởng 17%, với tổng doanh thu gần 239 tỷ đồng.

Không dừng lại ở thị trường trong nước, ông Minh còn đưa Liên Á chinh phục các thị trường nước ngoài. Qua tìm hiểu, ông biết rằng, với thị trường quốc tế, yếu tố quan trọng nhất là chất lượng, độ an toàn cho sức khỏe người dùng. Do vậy, ông mạnh dạn đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại và chi 15 tỷ đồng xây dựng phòng nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Liên Á.

Riêng về chất lượng, Liên Á mời đơn vị kiểm chứng chất lượng uy tín của Đức (quốc gia có tiêu chuẩn chất lượng về nệm gia đình uy tín nhất thế giới hiện nay) đứng ra kiểm chứng và cấp Giấy chứng nhận LGA và Chứng chỉ an toàn ECO cho sản phẩm Liên Á.

Nhờ những bước đi bài bản ấy, Lâm Ngọc Minh đã dần dần đưa sản phẩm Liên Á xuất hiện ổn định tại 24 thị trường trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Đài Loan… Riêng tại thị trường Mỹ, năm 2012, Liên Á đã nhận chứng nhận là doanh nghiệp chiếm 98% lượng hàng nệm từ Việt Nam vào Hoa Kỳ.

Nói về bí quyết kinh doanh của mình, ông bảo: “Nguyên tắc kinh doanh của tôi hoàn toàn theo hướng phải tự tìm tòi, nghiên cứu. Nhờ nghiên cứu, chịu khó quan sát, khảo sát khách hàng, tôi mới biết, muốn kinh doanh thành công phải có dòng sản phẩm đa dạng và tạo được sự khác biệt. Giảm độ cứng, giảm trọng lượng của nệm, nhưng chất lượng được nâng lên thông qua việc thay đổi công thức chế tạo nệm chính là thành quả thu được từ nguyên tắc này”.

NemLienA ID5215

Bên cạnh đó, để thành công, doanh nghiệp phải có văn hóa riêng. Vì vậy, ông Minh rất chú trọng phát triển hoạt động sinh hoạt teambuilding dành cho tất cả các nhân viên hoặc nhân viên của từng khu vực vào thứ Bảy hàng tuần. “Đây là hoạt động gắn kết nhân viên, giúp tôi hiểu thêm về nhân viên và giúp nhân viên hiểu, nắm bắt, chia sẻ tầm nhìn với tôi trong kinh doanh”, ông lý giải.

Giọng ông Minh trở nên sôi nổi khi chia sẻ khát vọng tương lai. Gửi gắm của cha ông là phải đưa Liên Á trở thành công ty hàng đầu thế giới về nệm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ông cần thời gian và nguồn nhân lực đủ mạnh. Trước mắt, ông đang tuyển dụng và mời nhân sự từ các công ty đa quốc gia về làm việc tại Liên Á.

“Xác định ‘không thể ngồi một chỗ để trở thành công ty toàn cầu’, tôi đang xúc tiến việc đi Mỹ để mở công ty, trực tiếp va chạm với văn hóa và kỹ năng vận hành tại Mỹ. Nếu thành công, đây sẽ là bộ khung cho Liên Á phát triển tại các thị trường khác trên thế giới”, ông Minh chia sẻ.

Trò chuyện với doanh nhân Lâm Ngọc Minh

* Được đào tạo về kỹ thuật, nhưng phải làm kinh doanh, với ông điều gì là thách thức lớn nhất?

– Khi bắt tay vào kinh doanh, tôi phải mất thời gian trang bị thêm nhiều thứ. Kỹ năng logic, tư duy là thế mạnh, nhưng các kỹ năng khác như đàm phán, điều hành… lại là điểm yếu của dân kỹ thuật.

* Ông từng chia sẻ, người kinh doanh phải linh động mới đạt kết quả tốt?

– Đúng vậy! Đam mê sáng tạo, nhưng người sáng tạo cũng cần nhớ rằng, sản phẩm được đưa ra thị trường phải phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng thì mới có cơ hội đứng vững, chứ không chỉ thỏa mãn bản thân.

Giá bán cũng phải hợp lý, cao hay thấp hơn so với mặt bằng chung của thị trường cũng đều tạo hiệu ứng không tốt.

Bảo Giang

Nguồn Báo Đầu Tư


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Khởi nghiệp từ một cơ sở sản xuất gia đình, sau 12 năm, Lâm Ngọc Minh đã đưa Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Nệm Mousse Liên Á trở thành doanh nghiệp chiếm 98% lượng hàng nệm Việt Nam xuất vào Hoa Kỳ.

Là con trai trưở

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Co-branding: Nhà mạng bắt tay Coca Cola
Next Post: Tại sao Facebook lại cần thiết cho Marketing B2B? ❯

You may also like

Branding
Triết lý kinh doanh dưới thời Tim Cook khác Steve Jobs ra sao?
Tháng Một 3, 2023
Branding
Giới thiệu 70 công cụ hỗ trợ Digital Marketing hiệu quả
Tháng Một 3, 2023
Branding
Quản trị thương hiệu online và bài học “đắt giá” cho doanh nhân Việt
Tháng Một 3, 2023
Branding
U19 Việt Nam sẽ là một thương hiệu biểu tượng văn hoá? Bóng đá ngày này là một phần không thể thiếu của bức tranh văn hóa thay vì đơn thuần là một môn thể thao. Từ lâu bóng đá đã trở thành một công cụ thể hiện lòng yêu nước, một h
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown