Làn sóng IPO trở lại thung lũng Silicon

admin

Theo The Economist, khi đại dịch bùng phát vào tháng 3, các đợt chào bán công khai ban đầu, đặc biệt là của các công ty khởi nghiệp công nghệ, được dự đoán là những nạn nhân sớm nhất. Rốt cuộc, công ty nào là người muốn công khai trong cu

Theo The Economist, khi đại dịch bùng phát vào tháng 3, các đợt chào bán công khai ban đầu, đặc biệt là của các công ty khởi nghiệp công nghệ, được dự đoán là những nạn nhân sớm nhất. Rốt cuộc, công ty nào là người muốn công khai trong cuộc khủng hoảng của thế kỷ 21?

Sắp tới Thung lũng Silicon sẽ có đối thủ của Ant Group, chi nhánh thanh toán của Alibaba, một gã khổng lồ trực tuyến, muốn tăng kỷ lục 30 tỉ USD ở Trung Quốc vào tháng 10. Điều này có thể định giá công ty này vào khoảng 200 tỉ USD.

Tuy nhiên, tính đến nay, các công ty khởi nghiệp công nghệ của Mỹ cũng đã mang về 10 tỉ USD và còn nhiều hơn thế nữa.

Thật bất ngờ là có khá nhiều công ty trong vài tháng qua với các đợt IPO đều cạn kiệt cho đến cuối tháng 5, đã quay trở lại với sàn chứng khoán ở Mỹ

Ảnh: The Economist

Cụ thể, hôm 19/8, Airbnb, công ty cho thuê nhà cho khách du lịch đã nộp đơn xin IPO. Theo nhà cung cấp dữ liệu PitchBook, các “kỳ lân” do tư nhân tổ chức khác được cho là đã sẵn sàng ra mắt công cộng bao gồm Snowflake Computing, công nghệ tạo ra phần mềm đám mây, DoorDash, công ty cung cấp thức ăn và Instacart, nơi cung cấp hàng tạp hoá. Thêm vào đó, Palantir, một công ty quản lý dữ liệu bí ẩn đang chuẩn bị cho việc bán trực tiếp cổ phiếu hiện có trên thị trường công khai và mức định giá kết hợp mới nhất của 5 cổ phiếu này là 80 tỉ USD. Ngay cả khi họ chỉ lưu hành một phần cổ phiếu của mình, hàng tỉ cổ phiếu công nghệ mới sẽ sớm được giao dịch công khai.

Sự bùng nổ của hoạt động này đã giúp thị trường chứng khoán tránh việc tiếp cận lãnh thổ bong bóng từ đầu thế kỷ này, khi hàng chục công ty khởi nghiệp nổi lên mỗi tháng. Tuy nhiên, có một luồng gió “phóng đại phi lý” đang len lỏi. Cụ thể, những phát hiện của Lise Buyer, công ty chuyên theo dõi các cổ phiếu công nghệ từ cuối những năm 1990 và hiện đang giúp các công ty khởi nghiệp IPO tại công ty tư vấn Class V Group. Duck Creek – một công ty công nghệ bảo hiểm vừa lên sàn hôm 14/8 cũng kết thúc phiên giao dịch cao hơn gần 50%. Nền tảng mua sắm trực tuyến BigCommerce nổi lên hai tuần trước cũng đã chứng kiến ​​cổ phiếu của nó tăng hơn 200%.

IPO ở Mỹ từ tháng 1-19/8

Ảnh: The Economist

Đừng bận tâm về sự bùng nổ của COVID-19, với chỉ số S&P 500 của các công ty lớn của Mỹ ở mức cao nhất mọi thời đại, điều này cho thấy tính hợp lý của các nhà đầu tư chắc chắn là điều cần tranh luận. Với 2 lý do trên, chắc chắn đối với nhiều công ty khởi nghiệp, mong muốn cổ phần hoá là hoàn toàn hợp lý.

Đầu tiên phải làm với chính thị trường tài chính. Các nhà đầu tư mạo hiểm từng rót hàng tỉ USD vào các công ty chưa niêm yết lại đang bắt đầu nguội lạnh với các công ty khởi nghiệp nổi tiếng trước đại dịch. Bởi vì, sau khi một số kỳ lân niêm yết như Lyft và Uber gây thất vọng hoặc sụp đổ như WeWork.

Đồng thời, lãi suất chạm đáy đang thúc đẩy vốn công tìm kiếm lợi nhuận. Ông Lauren Cummings của Morgan Stanley, ngân hàng đầu tư và là nhà bảo lãnh phát hành hàng đầu của IPO cho biết: “Do đó, các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán sẵn sàng chấp nhận mức định giá cao”. Ông Brian Feinstein của công ty đầu tư mạo hiểm Bessemer Venture Partners, cũng đồng ý rằng: “Có nhu cầu lớn từ các nhà đầu tư đại chúng”.

Các công ty khởi nghiệp rất muốn thực hiện IPO trước khi nó bị tiêu diệt. Do đó, đây là lý do thứ hai dẫn đến sự thèm muốn niêm yết của các công ty khởi nghiệp: Đại dịch đã mang lại lợi ích cho nhiều công ty công nghệ.

5 nền tảng lớn: Microsoft, Amazon, Apple, Facebook và ​Google của Alphabet – đã phát triển mạnh khi người tiêu dùng bị rơi vào cảnh tự cô lập, họ dành nhiều thời gian và tiền bạc cho thế giới trực tuyến hơn. Các công ty tung ra các dịch vụ điện toán đám mây để cho phép làm việc từ xa. Hôm 19/8, Apple đã nhanh chóng chạm mức vốn hoá thị trường là 2.000 tỉ USD, là công ty Mỹ đầu tiên làm được điều này.

Sarah Cannon dự đoán: Xu hướng này sẽ kéo dài trong nhiều thập kỷ.

Chỉ số IPO về công nghệ, bao gồm hầu hết những công ty niêm yết trong 2 năm qua đã tăng hơn 40% kể từ tháng 1.

Cụ thể, ứng dụng hội nghị trực tuyến Zoom cũng trở nên phổ biến trong thời gian phong toả, đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu tăng gấp 4 lần trị giá 78 tỉ USD, kể từ tháng 4/2019. Công ty an ninh mạng CrowdStrike được niêm yết hồi tháng 6 năm ngoái, đã tăng gấp 4 lần giá trị kể từ tháng 3 năm nay.

Sự bùng nổ mới nhất này đã nhấn mạnh cách các công ty khởi nghiệp không hài lòng với quy trình niêm yết cổ phiếu hiện tại. Nó rất cồng kềnh và tốn kém, chỉ riêng phí của các ngân hàng đầu tư đã chiếm từ 4% đến 7% số tiền thu được từ một đợt IPO điển hình, chưa kể luật sư và các cố vấn khác. Sự không hài lòng với quy trình IPO hiện tại, kết hợp với mong muốn đổi mới để ra mắt công chúng, đã khiến một số công ty phải cân nhắc các lựa chọn thay thế. Danh sách trực tiếp sử dụng đấu giá điện tử của sàn giao dịch chứng khoán đã giúp các công ty khởi nghiệp có giá trị cổ phiếu công bằng hơn so với các chủ ngân hàng đầu tư.

Một cách khác để trở nên nổi bật là công ty mua lại với mục đích đặc biệt. Các công ty này được biết đến với tên gọi tắt là SPAC, là các công ty vỏ bọc công khai hứa hẹn mua 1 hoặc nhiều doanh nghiệp tư nhân với số tiền thu được từ việc niêm yết. Doanh nghiệp tư nhân sau đó lấp đầy lớp vỏ niêm yết thông qua một cuộc sáp nhập ngược lại.

Không rõ liệu Thung lũng Silicon có toàn tâm toàn ý với SPAC hay không. Hiện, công ty công nghệ lớn nhất đã sử dụng nó là Nikola, một công ty khởi nghiệp xe tải không khí thải tự hào có giá trị vốn hoá thị trường khoảng 16 tỉ USD.

Ông Greg Chamberlain của ngân hàng JPMorgan Chase tổng kết rằng: “Không phải tất cả các công ty công nghệ đều giống nhau. Họ có những mục tiêu khác nhau”. Miễn là các công ty khởi nghiệp muốn kiếm tiền, họ sẽ cần Phố Wall dìu dắt.

Minh Duy

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư


Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

Theo The Economist, khi đại dịch bùng phát vào tháng 3, các đợt chào bán công khai ban đầu, đặc biệt là của các công ty khởi nghiệp công nghệ, được dự đoán là những nạn nhân sớm nhất. Rốt cuộc, công ty nào là người muốn công khai trong cu

Share This Article
Leave a comment