Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Marketing bằng mùi hương: Đột phá đi cùng rủi ro Marketing bằng mùi hương đang ngày trở nên phổ biến. Một số doanh nghiệp thậm chí coi mùi hương là một phần không thể thiếu trong hình ảnh tổng thể của mình bên cạnh âm nhạc, logo v

Marketing bằng mùi hương: Đột phá đi cùng rủi ro Marketing bằng mùi hương đang ngày trở nên phổ biến. Một số doanh nghiệp thậm chí coi mùi hương là một phần không thể thiếu trong hình ảnh tổng thể của mình bên cạnh âm nhạc, logo v

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Marketing bằng mùi hương: Đột phá đi cùng rủi ro
Marketing bằng mùi hương đang ngày trở nên phổ biến. Một số doanh nghiệp thậm chí coi mùi hương là một phần không thể thiếu trong hình ảnh tổng thể của mình bên cạnh âm nhạc, logo v

Marketing bằng mùi hương: Đột phá đi cùng rủi ro

Marketing bằng mùi hương đang ngày trở nên phổ biến. Một số doanh nghiệp thậm chí coi mùi hương là một phần không thể thiếu trong hình ảnh tổng thể của mình bên cạnh âm nhạc, logo và cách bài trí.

Lần tới khi đi mua sắm hay ghé thăm một khách sạn nào đó, bạn hãy thử bỏ qua tất cả những kích thích thị giác và thính giác từ âm nhạc hay các biển quảng cáo xung quanh rồi hít một hơi thật sâu. Có thể bạn sẽ thấy một mùi hương nhẹ – hương hoa nhài lôi cuốn tỏa ra từ một hàng quần áo hoặc mùi oải hương dễ chịu của khách sạn.

Mùi hương là thứ gì đó rất khó nhận biết. Bạn sẽ không nhận ra nếu không chú ý kĩ. Nhưng các doanh nghiệp đang hy vọng rằng những mùi hương này sẽ đem lại sự thư thái cho bạn, khiến bạn cảm thấy thoải mái, mua nhiều hơn và nhất là, ghi nhớ thương hiệu của họ.

marketingbangmuihuong5105.1

Marketing bằng mùi là lĩnh vực mới nhất trong ngành quảng cáo vốn tràn ngập các loại marketing từ âm thanh và hình ảnh.

Các hãng bán lẻ, nhà hàng và khách sạn ký hợp đồng cùng các công ty chế tạo mùi thơm với hy vọng rằng những mùi hương đặc trưng sẽ giúp khách hàng đẩy mạnh chi tiêu, thu hút họ và khiến thương hiệu trở nên dễ nhớ.

Một số doanh nghiệp thậm chí coi mùi hương là một phần không thể thiếu trong hình ảnh tổng thể của mình bên cạnh âm nhạc, logo và cách bài trí.

Mùi hương khiến cả các chuyên gia marketing lẫn nhà khoa học quan tâm sâu sắc vì khả năng đặc biệt trong việc ngay lập tức gợi ra các ký ức. Mùi hương được nhận biết bởi các nơ-ron, tế bào thụ cảm khứu giác với đỉnh hình núm được gọi là tế bào tua gai (dendrite) gắn với các phân tử chất thơm.

Vì hành khứu giác thuộc hệ viền (limbic system), trung tâm cảm xúc của não, nên mùi hương được kết nối chặt chẽ với hạch hạnh nhân và hồi hải mã. Đây là những cấu trúc chi phối hành vi, tâm trạng và ký ức của con người.

Trong lần đầu tiên nhận thức một mùi hương, bạn sẽ liên kết nó với một sự kiện, người hoặc vật. Lần sau, khi bạn ngửi thấy mùi này, những ký ức sẽ ngay lập tức hiện ra như một phản xạ có điều kiện.

Đôi khi điều này xảy ra ở mức độ ý thức: Mùi hương của biển có thể gợi cho bạn nhớ về một kỳ nghỉ nào đó. Nhưng mùi hương cũng có thể kích hoạt tiềm thức và tác động đến tâm trạng của bạn. Thay vì gợi nhớ về các sự kiện diễn ra trong kỳ nghỉ, mùi biển có thể khiến bạn cảm thấy hài lòng và vui vẻ.

Tuy nhiên, mỗi người lại liên hệ mùi hương với những ký ức khác nhau nên marketing bằng mùi không chính xác tuyệt đối. Chẳng có gì bảo đảm rằng một mùi hương nào đó sẽ có sức thu hút với mọi khách hàng.

Các hãng bán lẻ, nhà hàng và khách sạn ký hợp đồng cùng các công ty chế tạo mùi thơm với hy vọng rằng những mùi hương đặc trưng sẽ giúp khách hàng đẩy mạnh chi tiêu, thu hút họ và khiến thương hiệu trở nên dễ nhớ.

Thực ra marketing bằng mùi chỉ là một mánh khóe cũ. Từ lâu các nhân viên bất động sản đã biết cách đặt một mẩu bánh vào lò nướng hoặc để vài chiếc bánh quy mới lên kệ bếp ngay trước khi dẫn khách hàng đi xem nhà.

Mùi bánh nướng giống trong một gia đình ấm cúng khiến người mua cảm thấy hạnh phúc và hình dung ra cuộc sống lý tưởng trong căn nhà đó.

Các công ty chế tạo mùi thơm đã phát triển ý tưởng sơ khai này, tạo mùi hương phức tạp hơn và đưa chúng đến với nhiều khách hàng hơn. Tất nhiên các mùi hương không đến từ đồ nướng, hơi nóng hay dầu.

Những chất thơm dạng lỏng được làm bay hơi bởi điện cao áp và lan tỏa qua hệ thống thông gió của tòa nhà. Điều này giúp hương thơm được phân tán chính xác: không quá nhiều đến mức khiến khách hàng khó chịu nhưng đủ để khơi gợi cảm xúc.

Các doanh nghiệp sử dụng chiến lược marketing bằng mùi vì nhiều lý do khác nhau. Công ty chế tạo mùi thơm ScentAir chia các mùi hương của mình thành 4 loại:

– Mùi thơm trên biển quảng cáo là tuyên bố táo bạo nhất về mùi. Nó liên quan chặt chẽ đến mánh khóe cũ của các nhân viên bất động sản: Sử dụng hương thơm mạnh như chocolate hay cà phê.

– Mùi thơm theo chủ đề là một yếu tố trong cách bài trí. Chẳng hạn như một nhà hàng Pháp với phong cách Provence (xứ sở hoa oải hương ở Pháp) có lẽ sẽ chọn mùi oải hương để tăng thêm không khí.

– Loại thứ ba là mùi thơm lan tỏa vùng bao quanh, dùng để lấn át một mùi khó chịu hoặc lấp đầy một không gian trống nào đó.

– Cuối cùng là mùi thơm ký hiệu, loại mùi được phát triển và sử dụng độc quyền bởi một công ty như Bloomingdale’s, Omni Hotels hay Jimmy Choo Shoes.

Tuy nhiên, kể cả khi công ty chế tạo mùi thơm có thể quyết định xem mỗi doanh nghiệp cần loại hương nào thì marketing bằng mùi vẫn là một trò chơi mạo hiểm.

Khả năng khơi gợi cảm xúc của mùi thơm phụ thuộc vào ký ức, nên sức ảnh hưởng đối với từng người là khác nhau. Một vài mùi hương thuộc về văn hóa (giống như thiên hướng thích vani của người Mỹ) trong khi số khác là sở thích cá nhân.

marketingbangmuihuong5105.2

Năm 2006, tổ chức Milk Processor Board của California tung ra một chuỗi các bảng quảng cáo “Got Milk?” ở các trạm xe buýt tại San Francisco. Các quảng cáo này đều mang tính chất đặc trưng cho sữa, trừ mùi của chúng: mùi thơm ngọt từ bánh quy chocolate.

Trong khi Milk Processor Board hy vọng mùi hương sẽ khiến mọi người thèm sữa thì chính quyền thành phố lại coi những biển quảng cáo này là thứ phiền toái và yêu cầu họ gỡ bỏ. Người dân lo ngại rằng mùi hương này sẽ gây dị ứng.

Không giống như khi các nhân viên bất động sản đặt bánh quy nướng vào căn nhà họ muốn bán, mùi hương trong trường hợp này lại có tác dụng ngược. Mùi bánh quy chocolate ở trạm chờ xe buýt hoàn toàn chẳng phù hợp chút nào.

Thu Thảo

Nguồn CafeBiz


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Marketing bằng mùi hương: Đột phá đi cùng rủi ro
Marketing bằng mùi hương đang ngày trở nên phổ biến. Một số doanh nghiệp thậm chí coi mùi hương là một phần không thể thiếu trong hình ảnh tổng thể của mình bên cạnh âm nhạc, logo v

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Xây dựng thương hiệu cá nhân theo phong cách Barack Obama
Next Post: Hướng dẫn chi tiết 16 kỹ thuật giúp bài viết hấp dẫn hơn và thu hút nhiều độc giả (P.1) ❯

You may also like

Branding
Chiến lược Marketing Online cho sản phẩm mới của Ben&Jerry
Tháng Một 3, 2023
Branding
Tại sao ngành quảng cáo trực tuyến sợ Apple nhưng Google và Facebook thì không?
Tháng Một 3, 2023
Branding
Doanh nghiệp Việt tăng tốc tham gia cuộc chiến cà phê
Tháng Một 3, 2023
Branding
5 chữ “I” của một nhà lãnh đạo xuất sắc
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown