Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam Tìm hiểu về Mobile Fraud và cách chống gian lận theo thời gian thực Gian lận (Fraud) là hoạt động được ví như “nốt mụn nhọt” gây nhức nhối đối với ngành công nghiệp ứng dụng (App Industry). B

admin

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam
Tìm hiểu về Mobile Fraud và cách chống gian lận theo thời gian thực
Gian lận (Fraud) là hoạt động được ví như “nốt mụn nhọt” gây nhức nhối đối với ngành công nghiệp ứng dụng (App Industry). B

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

Tìm hiểu về Mobile Fraud và cách chống gian lận theo thời gian thực

Gian lận (Fraud) là hoạt động được ví như “nốt mụn nhọt” gây nhức nhối đối với ngành công nghiệp ứng dụng (App Industry). Bởi nếu không kiểm soát tốt, hoạt động Fraud có thể làm ảnh hưởng đến ngân sách và dữ liệu đo lường hiệu quả tiếp thị. Thậm chí có thể làm chuyển ngược tình thế chiến dịch từ thắng thành bại.

Với kinh nghiệm đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp sở hữu ứng dụng triển khai các chiến dịch CPR giúp phát triển người dùng, cụ thể là lĩnh vực tài chính, ACCESSTRADE đã triển khai nhiều biện pháp để chống fraud, đảm bảo lượng người dùng sử dụng là thật: eKYC (định danh trực tuyến – thay vì khách hàng phải xác minh thông tin cá nhân tại quầy giao dịch thì có thể thực hiện ngay trên điện thoại); Xác thực OTP… Đồng thời, để nâng cao mức độ chống gian lận, mô hình CPR cũng được tích hợp Protect 360 – sản phẩm của Appflyer, với 2 tính năng nổi bật: Bảo vệ và Chống gian lận theo thời gian thực.

Nguồn ảnh: Appsflyer

Theo báo cáo Thị trường quảng cáo số Việt Nam vừa được Adsota công bố, trong năm 2019, khoảng 50% (43,7/ 97,4 triệu) dân số Việt Nam đều sở hữu ít nhất một chiếc smartphone. Những con số khổng lồ này đã đưa Việt Nam nhanh chóng lọt top 15 nước có mức độ sử dụng smartphone nhiều nhất thế giới, bắt kịp với các thị trường phát triển như Nhật Bản, Đức, Anh hay Indonesia. Đến 6 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ sử dụng điện thoại di động đã chiếm đến 70% dân số, tương đương 150 triệu thiết bị.

Ảnh: Adsota

Song song với con số ấn tượng về lượng tiêu thụ smartphone, Việt Nam cũng không kém cạnh những thị trường khác khi lọt top quốc gia có lượt tải ứng dụng nhiều nhất. Đặc biệt, sau khi COVID-19 diễn ra đã tiếp thêm động lực cho thị trường mobile Việt Nam ngày một sôi động hơn. Cụ thể, trong quý I/2020, lượt tải app đã tăng 40% so với cùng kỳ 2019.


Ảnh: Adsota

Tuy nhiên, trong ưu vẫn có nhược. Tốc độ phát triển nhanh đã kéo theo sự xuất hiện của nhiều luồng thông tin khác nhau lẫn các mạng lưới quảng cáo chưa xác thực, khiến Việt Nam rơi vào tình trạng Mobile Fraud (gian lận trong ứng dụng di động) đáng báo động. Theo báo cáo từ Appsflyer, trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng thiệt hại từ Mobile Fraud tại thị trường Việt Nam đã lên đến 13-14 triệu USD, cao top đầu khu vực.

Hiện nay có 4 loại Fraud chính thường thấy nhất là Bots, Device Farms, Click Flooding & Install Hijacking. Trong đó, Bots là loại gian lận phổ biến nhất.

Bên trong khu vực làm việc của tổ chức Device Farm

Theo đó, Click Flooding và Install Hijacking là loại gian lận dựa trên người dùng thật (đánh cắp lượt click hoặc cài đặt của người dùng thật). Còn Bots, Device Farms là loại gian lận nhằm tạo ra cài đặt giả.

Để hiểu đơn giản về cách thức hoạt động, có thể chia Fraud thành 2 dạng: Cài đặt giả và Cài đặt phân bổ sai lệch.

Số liệu về lượt click, cài đặt đều là giả. Nghĩa là hệ thống có ghi nhận có lượt cài đặt mới nhưng trên thực tế không có người dùng nào thực hiện hành vi cài đặt ứng dụng cả. Nhưng kết quả từ việc “cài đặt giả” có thể khiến cho doanh nghiệp phát triển bị thiệt hại ngân sách và sai lệch KPI, đặc biệt là Conversion và Retention.

Đặc điểm của loại gian lận này tinh vi hơn cài đặt giả bởi nó được thực hiện dựa trên người dùng cài đặt ứng dụng thật. Tuy nhiên, sau khi người dùng click vào cài đặt app, các fraudster sẽ “cướp” đi site ID của người dùng và nắm quyền thực hiện các sự kiện sau đó trên ứng dụng: click, tương tác… Hoạt động này sẽ khiến các doanh nghiệp bị lãng phí hoặc sai lệch trong việc phân bổ ngân sách quảng cáo, đồng thời không tránh được việc sai lệch KPI, đặc biệt là Conversion và Retention.

Theo báo cáo từ Appsflyer, 2 lĩnh vực bị ảnh hưởng Fraud nhiều nhất là Doanh nghiệp SaaS và Tài chính

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến việc các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi Fraud:

Ra mắt vào tháng 7/2020, hình thức CPR mang đến cho các doanh nghiệp phát triển app giải pháp tối ưu, chính là tính phí dựa trên người dùng thật.

Theo đó, thông qua giải pháp CPR, doanh nghiệp phát triển app sẽ lược bỏ được những vấn đề fraud bằng những tính năng mà giải pháp này có được:

Tính năng nội bật mà Protect360 mang lại:

Với những lợi ích mà Protect360 có được đã góp phần đưa CPR trở thành một giải pháp toàn diện giúp các nhà phát triển vừa có thể đẩy mạnh được số lượng người dùng thật, vừa giảm thiểy tỷ lệ mobile fraud. Bên cạnh đó, ngoài việc phát triển người dùng, CPR còn có thể giúp ứng dụng giữ chân người dùng ở lại hệ thống ecosystem với 1000+ mã giảm giá, hoàn tiền… đến từ hơn 600 doanh nghiệp lớn nhỏ. Theo đó, các ứng dụng khi lựa chọn giải pháp CPR, sẽ được tích hợp miễn phí với các mã giảm giá, code hoàn tiền…

Hiện ACCESSTRADE là đơn vị tiên phong tại Việt Nam đang triển khai hình thức CPR (Cost per register) – Giải pháp tiếp thị số tính theo lượt đăng ký. Đây là giải pháp duy nhất được ACCESSTRADE phát triển riêng cho khối Tài chính – Ngân hàng và các doanh nghiệp đang có nhu cầu phát triển người dùng thông qua ứng dụng di động (Mobile App). CPR sở hữu 3 lợi ích, giúp các doanh nghiệp giải quyết triệt để vấn đề: Thu hút người dùng thật – Giữ chân khách hàng – Thúc đẩy lan truyền.

Để tìm hiểu về CPR và những ưu điểm nổi bật của gói giải pháp này, xem thêm tại đây

* Appsflyer là một nền tảng đo lường hoạt động ứng dụng, được sử dụng nhiều bởi nhiều nhà phát triển app nổi tiếng trên thế giới.

* Nguồn: ACCESSTRADE Vietnam

Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam
Tìm hiểu về Mobile Fraud và cách chống gian lận theo thời gian thực
Gian lận (Fraud) là hoạt động được ví như “nốt mụn nhọt” gây nhức nhối đối với ngành công nghiệp ứng dụng (App Industry). B

Share This Article
Leave a comment