McDonald’s kinh doanh ra sao tại quê nhà Mỹ?

admin

Từ một nhà hàng duy nhất được anh em nhà McDonald mở năm 1940 tại California, McDonald’s đã lớn mạnh nhanh chóng và hiện là chuỗi đồ ăn nhanh lớn nhất nước Mỹ.

Có thể chính hai anh em Richard McDonald và Maurice McDonald

Từ một nhà hàng duy nhất được anh em nhà McDonald mở năm 1940 tại California, McDonald’s đã lớn mạnh nhanh chóng và hiện là chuỗi đồ ăn nhanh lớn nhất nước Mỹ.

Có thể chính hai anh em Richard McDonald và Maurice McDonald khi mở tiệm bánh burger đầu tiên cũng không thể ngờ rằng có ngày McDonald’s sẽ trở thành một đế chế đồ ăn nhanh thống trị nước Mỹ và vươn ra hơn 120 quốc gia trên thế giới.

Không chỉ là biểu tượng của nền kinh tế tư bản kiểu Mỹ, McDonald’s còn mang văn hóa ẩm thực đồ ăn nhanh Mỹ đi khắp nơi trên thế giới sau khi đứng đầu thị trường nội địa.

Theo số liệu từ Statista năm 2015, McDonald’s chiếm 17% thị phần đồ ăn nhanh tại Mỹ, có tổng trị giá khoảng 200 tỷ USD doanh thu mỗi năm. Xếp ngay sau là Yum! Brands và Subway.

Điều đáng nói là Yum! Brands chính là tập hợp của 4 thương hiệu lớn bao gồm Taco Bell, KFC, Pizza Hut và WingStreet. Nhóm 4 chuỗi cửa hàng ăn nhanh nổi tiếng này chỉ chiếm 10,8% thị phần, bằng 64% thị phần của McDonald’s.

Tính về số cửa hàng, theo số liệu các hãng tự thống kê năm 2017, McDonald có 36.899 cửa hàng, nhiều thứ hai tại Mỹ và xếp sau Subways với 44.717 cửa hàng.

Tuy nhiên, cửa hàng của McDonald’s đa số có diện tích rất lớn nếu so với gian hàng bán bánh mỳ của Subways.

Doanh thu của hai chuỗi cũng phản ánh phần nào quy mô thực sự khi mỗi địa điểm McDonald’s trung bình phát sinh khoảng 68,8 triệu USD doanh thu một năm trong khi mỗi địa điểm Subways chỉ thu về khoảng 26,8 triệu USD.

Trong 4 chuỗi đồ ăn nhanh lớn nhất nước Mỹ, McDonald’s cũng đứng đầu về doanh thu. Theo báo cáo của tạp chí QSR năm 2014, McDonald đạt doanh số 35,4 tỷ USD riêng tại thị trường Mỹ, gần gấp 3 lần chuỗi xếp thứ hai khi đó là Starbucks với doanh số 12,7 tỷ USD và chuỗi xếp thứ ba là Subways với 11,9 tỷ USD.

Riêng trong lĩnh vực chuỗi cửa hàng bánh burger, McDonald’s áp đảo các đối thủ khác như Burger King, Wendy’s hay Sonic Drive-In cả về doanh thu, thị phần lẫn số cửa hàng.

Dữ liệu từ Data Pointed cũng chỉ ra ngoài khu vực miền Nam nước Mỹ rơi vào tay Sonic Drive-in, tất cả các vùng còn lại tại quốc gia 320 triệu dân này McDonald’s đều là chuỗi đồ ăn nhanh số 1. Thậm chí tại một vài vùng như Đông Bắc Mỹ, doanh số của McDonald’s bằng 7 chuỗi xếp sau cộng lại.

Hiện McDonald’s có khoảng 100.000 nhân viên tại Mỹ, lợi nhuận toàn cầu năm 2016 đạt 4,68 tỷ USD. Một điều đáng chú ý về McDonald’s là toàn bộ các cửa hàng của hãng tại Mỹ đều là bất động sản thuộc sở hữu của McDonald’s, trị giá khoảng 18 tỷ USD. Một phần năm doanh thu của hãng tại Mỹ đến từ việc cho các đơn vị nhượng quyền thuê đất.

Để đi tới vị trí số 1 hiện nay, McDonald’s không chỉ là chuỗi đồ ăn nhanh có sự phát triển bùng nổ mà còn là cái tên đã định hình mô hình kinh doanh đồ ăn nhanh theo chuỗi.

Gã khổng lồ ăn nhanh đã thống trị nước Mỹ với mô hình chuẩn hóa thực đơn cũng như cách bài trí cửa hàng. Khách hàng có thể đến bất kỳ cửa hàng nào trong gần 45.000 cửa hàng của McDonald’s trên khắp nước Mỹ để thưởng thức các món trong thực đơn của hãng với hương vị gần như không hề có sự khác biệt.

McDonald’s chiến thắng tại thị trường Mỹ nhờ sự đột phát cũng như chuẩn hóa mô hình kinh doanh chuỗi. Ảnh: Shutterstock.

Không dừng lại ở đó, McDonald’s luôn đi trước đối thủ về sự sáng tạo. Hãng là chuỗi đồ ăn nhanh đầu tiên đưa ra mô hình mua đồ ăn drive-thru, một mô hình giúp khách hàng không phải rời xe hơi mà chỉ cần lái một vòng quanh cửa hàng McDonald’s là đã có thể mua được đồ ăn.

Mô hình này đã được rất nhiều hãng áp dụng theo sau này và gần như bất kỳ chuỗi nhà hàng ăn nhanh nào tại Mỹ cũng có các cửa hàng drive-thru.

Đặc biệt, McDonald’s thường không trực tiếp thuê quản lý cửa hàng mà phần lớn quản lý của hãng đều xuất phát điểm từ nhân viên cấp thấp làm theo giờ. Điều này khiến hãng sở hữu một số lượng lớn quản lý rất am hiểu về ưu nhược điểm của cửa hàng, về thị trường tại địa phương cũng như tường tận về nhân lực tại cửa hàng.

Mô hình trên giúp McDonald’s thành công trong hàng chục năm, đưa hãng mở rộng ra thị trường thế giới và trở thành cái tên không thể không nhắc đến trong thị trường đồ ăn nhanh.

Tuy gặp phải nhiều bê bối về độ thân thiện với sức khỏe của các sản phẩm đồ ăn nhanh, không thể phủ nhận McDonald’s đã trở thành một phần của ẩm thực Mỹ và là một phần không thể thiếu trong danh sách ẩm thực bình dân nước này.

McDonald’s là một tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh của Mỹ với khoảng 36.000 nhà hàng tại 119 quốc gia trên thế giới. Công ty được thành lập bởi anh em Richard và Maurice DcDonald vào năm 1940 và doanh thu của tập đoàn đạt khoảng 22,8 tỷ USD vào năm 2008, trong đó lợi nhuận ròng là 3,5 tỷ USD. Theo BBC, McDonald’s là nhà tuyển dụng tư nhân lớn thứ 2 thế giới với 1.5 triệu nhân viên (2012).

Bạn có biết: Nổi tiếng với những sản phẩm hamburger, khoai tây chiên, gà rán nhưng gian hàng đầu tiên của McDonald’s có tên là McDonald’s Barbeque chỉ chuyên bán xúc xích nóng.

Ngô Minh

Nguồn Zing News


Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

Từ một nhà hàng duy nhất được anh em nhà McDonald mở năm 1940 tại California, McDonald’s đã lớn mạnh nhanh chóng và hiện là chuỗi đồ ăn nhanh lớn nhất nước Mỹ.

Có thể chính hai anh em Richard McDonald và Maurice McDonaldMcDonald’s kinh doanh ra sao tại quê nhà Mỹ?

Share This Article
Leave a comment