[Mới nhất] Phân tích chiến lược marketing của Lazada 

admin

 4,482 

 4,482 

Lazada – một trong những “ông lớn” chiếm lĩnh thị phần marketplace tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á với tốc độ phủ sóng mạnh mẽ trên nhiều phương tiện truyền thông và là đơn vị trung gian uy tín nhận được sự tín nhiệm của cả người mua và người bán. Làm nên sự thành công của Lazada không thể bỏ qua những chiến lược marketing của Lazada để phủ sóng độ nhận diện thương hiệu. Hãy cùng chúng tôi phân tích những chiến lược marketing của Lazada trong bài viết này. 



Tổng quan về Lazada

Lazada


Việt Nam là một sàn giao dịch thương mại điện tử, cung cấp sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng khác nhau như nội thất, thời trang, làm đẹp, đồ chơi, đồ dùng thể thao, điện thoại máy tính bảng,…

Lazada Việt Nam là một phần của Lazada Group – tập đoàn thương mại điện tử đa quốc gia và hiện đang có chi nhánh tại 5 nước Đông Nam Á: Thái Lan, Singapore, Indonesia, Philippin, Malaysia. Tập đoàn Lazada thuộc sở hữu tập đoàn Alibaba.

Được thành lập vào tháng 3/2012, Lazada Group là công ty thương mại điện tử quốc tế được thành lập bởi ông Maximilian Bittner. Sau đó vào năm 2015, tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma đã hoàn thành thương vụ mua lại Lazada.

Lazada hoạt động theo mô hình marketplace – là đơn vị trung gian trong quy trình mua bán online. Năm 2016, Lazada Việt Nam có tới 35 trung tâm điều phối, 1 đội ngũ vận chuyển Lazada Express do chính công ty hỗ trợ vận chuyển trực tiếp cho người bán hàng. Cũng trong năm 2016, Lazada Việt Nam xác nhận đang làm việc với hơn 3.000 nhà cung cấp với 500.000 sản phẩm khác nhau. Bên cạnh đó, Lazada còn cung cấp cho các đơn vị bán hàng nhiều dịch vụ khác như dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, dịch vụ vận chuyển, quy trình thanh toán đơn giản.

Hoạt động với sứ mệnh “Trao tận tay người tiêu dùng Việt Nam nguồn hàng phong phú nhất với mức giá cạnh tranh” và tầm nhìn “Trở thành trang web bán hàng uy tín hàng đầu Việt Nam”, Lazada tự hào là đơn vị cung cấp cho khách hàng các sản phẩm chính hãng từ các thương hiệu danh tiếng như Apple, Samsung, Sony, Nokia, Cannon…với nhiều ngành hàng khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Vị thế của Lazada trên thị trường TMĐT Việt Nam

Lazada vinh dự là trung tâm mua sắm trực tuyến tổng hợp duy nhất được bình chọn Thương hiệu Việt Nam tin dùng 2014. Cũng theo báo cáo cuối năm 2014 của hãng nghiên cứu comScore (Mỹ), Lazada.vn là website thương mại điện tử của nước ngoài duy nhất có mặt trong top 5 website bán lẻ có số lượng truy cập hàng đầu tại Việt Nam, với lượng truy cập 2,3 triệu lượt/ngày, xếp ở vị trí thứ hai.

Sau quý II/2021, theo số liệu của iPrice Group và SimilarWeb


, tổng số lượt truy cập vào top 50 website mua sắm trên các trang thương mại điện tử Việt Nam đạt 1,3 tỷ lượt. Trong đó, Lazada vươn lên hạng 2 trong “cuộc đua tứ mã” về số lượt truy cập trên các website thương mại điện tử.  Lượt truy cập website trung bình của Lazada đạt 20,4 triệu truy cập, tăng 14% so với ba tháng đầu năm.

AMIS aiMarketing – Bộ công cụ Marketing hợp nhất trên một nền tảng

AMIS aiMarketing là giải pháp phần mềm hỗ trợ Marketing bao gồm tất cả các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Bộ giải pháp bao gồm:

Phân tích 4 chiến lược marketing giúp phủ độ nhận diện thương hiệu Lazada

Lazada đã chiếm lĩnh thị phần marketplace tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á với tốc độ phủ sóng mạnh mẽ trên nhiều phương tiện truyền thông và là đơn vị trung gian uy tín nhận được sự tín nhiệm của cả người mua và người bán. Làm nên sự thành công của Lazada không thể bỏ qua những chiến lược marketing


của Lazada để phủ sóng độ nhận diện thương hiệu. 

Hãy cùng chúng tôi phân tích 4 chiến lược marketing hiệu quả của Lazada trong phần dưới đây. 

Xu hướng phát triển của công nghệ đã khiến Digital Marketing trở thành một phần quan trọng đối với các doanh nghiệp. Digital Marketing hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến, bao gồm các hoạt động marketing trên các nền tảng số như quảng cáo trực tuyến, marketing qua email, tờ rơi online…

>> Đọc thêm bài viết: Digital marketing là gì?



Không nằm ngoài cuộc với Digital Marketing, Lazada gần như xuất hiện ở hầu hết các phương tiện truyền thông như banner quảng cáo trên website, từ khóa tìm kiếm Google, mạng xã hội, tivi, báo online… trong các chiến dịch bán hàng quy mô lớn. Khắp các mặt trận truyền thông – quảng cáo đều có sự góp mặt của Lazada với mục tiêu phủ sóng thương hiệu và chiếm trọn niềm tin của khách hàng. 

Lazada cũng chú trọng việc tối ưu giao diện website, giúp khách hàng có được trải nghiệm tốt nhất và có thể dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm cần mua. 

Không chỉ lựa chọn các kênh thông tin mà khách hàng thường lui tới, Lazada còn quảng cáo những sản phẩm mà khách hàng đang tìm kiếm bằng cách hiển thị liên tục trước mắt họ về các hình ảnh và thông điệp hấp dẫn, đặc biệt là các sản phẩm Flash Sale trong thời gian ngắn.

“Một nửa số tiền tôi chi cho quảng cáo là lãng phí. Vấn đề là tôi còn không biết đó là nửa nào.” – John Wanamaker.

Câu nói nổi tiếng trên phản ánh một hiện thực hiện hữu của phương thức marketing truyền thống khi doanh nghiệp không biết chi tiêu ngân sách quảng cáo vào đâu cho hiệu quả và làm thế nào để đo lường, đánh giá chính xác hiệu quả các chiến dịch truyền thông. 

Nắm bắt được vấn đề đó, Lazada đã nhanh chóng triển khai áp dụng Performance marketing với hệ thống của mình. Thông qua Performance marketing, Lazada có thể kiểm soát được số người nhìn thấy hay số người nhấp vào các mẫu quảng cáo, đo đếm được quảng cáo đó thu hút được bao nhiêu khách hàng và mang lại cho Lazada bao nhiêu doanh thu.

Performance marketing ưu việt hơn so với các hình thức tính phí quảng cáo truyền thống khác như theo lượt click CPC (Cost per Click) hay theo lượt hiển thị CPM (Cost per Thousand Impression) trên các banner quảng cáo báo chí. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ hạn chế được các rủi ro do phải trả tiền quảng cáo đối với các nguồn truy cập website nhưng không phát sinh doanh thu do đó là những truy cập, click ảo.

Triển khai Performance Marketing chặt chẽ, Lazada áp dụng phân tích các dữ liệu để phân bổ hợp lý nguồn ngân sách trên các kênh digital, đồng thời retargeting hiệu quả, đeo bám khách hàng đang quan tâm sản phẩm để thúc đẩy hành vi mua hàng và phát sinh doanh thu. 

Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) là phương thức tiếp thị chỉ tính trên hiệu quả, trong đó các doanh nghiệp là những nhà quảng cáo (Advertiser) sẽ chi trả hoa hồng cho các đối tác thuộc mạng lưới tiếp thị liên kết (Publisher) khi phát sinh đơn hàng hoặc chuyển đổi thành công.

>> Đọc thêm bài viết: Affiliate Marketing là gì? Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả


Lazada là một trong những doanh nghiệp thành công với Affiliate marketing nhờ vào việc đa dạng hóa các đối tác tiếp thị từ chủ website, diễn đàn, báo điện tử, hot blogger… với mức hoa hồng cao lên đến 13% giá trị sản phẩm

Để tạo điều kiện cho các đối tác tăng vọt doanh thu, Lazada cũng không ngần ngại thực hiện hàng loạt các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Lazada Affiliate có nhiều ngành hàng, sản phẩm, dịch vụ khác nhau, do đó việc tìm kiếm các đối tác để hợp tác cùng cũng không phải là điều quá khó khăn. Các chiến dịch Affiliate marketing đều được Lazada hoạch định chi tiết tùy vào nội dung và được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp dựa trên cơ sở nền tảng dữ liệu lớn (Data driven) tự hệ thống dữ liệu khổng lồ của Lazada.

Có thể thấy rằng, chiến lược Affiliate marketing của Lazada là “cánh tay nối dài” giúp Lazada vượt bậc trong việc nâng cao nhận diện thương hiệu và chạm tới nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

“Chiến tranh các vì sao” giữa các sàn thương mại điện tử vẫn luôn không có hồi kết và mang lại nhiều bất ngờ cho khách hàng. Việc kết hợp cùng các KOLs lớn đã mang lại cho Lazada nói riêng và các sàn thương mại điện tử nói chung sự tăng vọt về doanh thu cũng như tỉ lệ người tải app,số lượng đơn hàng.

Lazada thường xuyên hợp tác cùng các Influencer nổi tiếng đi kèm các chương trình truyền thông, livestream các sự kiện âm nhạc cùng các ngôi sao lớn để tăng tương tác với khách hàng vào các dịp như Noel, ngày quốc tế phụ nữ 8-3, sinh nhật Lazada cũng như phối hợp cùng các thương hiệu để livestream chia sẻ, tặng quà cho khách hàng.

Các lễ hội sale cũng là dịp Laza triển khai các chiến dịch phối hợp cùng các Influencer nổi tiếng và thu được kết quả không khỏi bất ngờ. Đơn cử chỉ trong vòng một thời gian ngắn của lễ hội sale “Tết 21, chốt đơn” trước Tết nguyên đán với hơn 200 KOLs cùng đội ngũ hỗ trợ KOLs của Lazada đã tạo ra 1.000 bài viết phủ đầy các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, youtube…tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ và kéo theo đó là sự bùng nổ về các đơn hàng. 

Theo thống kê từ Lazada, chỉ trong vòng 1 ngày trong lễ hội sale, doanh thu từ các KOLs đã tăng gấp 30 lần so với ngày thường. Doanh số Lazada tăng vọt với 2.000 điện thoại thông minh, 7.000 bộ dưỡng da, 5.000 bộ trang điểm…được bán ra thời điểm đó.

Lazada cũng không ngần ngại chi tiền để hợp tác cùng các ngôi sao lớn trong và ngoài nước như Lee Min Ho, Hyun Bin, Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc, Chi Pu… nhằm nâng cao độ nhận diện thương hiệu và gia tăng niềm tin đến tệp khách hàng trẻ tuổi thích mua sắm online.

Tổng kết 

Vượt qua sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường marketplace, Lazada vẫn đứng vững và trở thành một trong những “người dẫn đầu” trong thị phần kinh doanh sàn thương mại điện tử Việt Nam nhờ sự đa dạng và việc triển khai mạnh mẽ, hiệu quả các chiến lược marketing. Với những “nước đi khôn ngoan”, Lazada đã tạo được độ phủ thương hiệu mạnh mẽ và chiếm được lòng tin của cả nhà bán và khách hàng.

Hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích từ chiến lược marketing của Lazada, từ đó giúp triển khai các chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình!

Tham khảo thêm một số nội dung hữu ích khác:

 4,483 

AMIS Blog

Copyright © 1994 – 2023 MISA JSC


Thỏa thuận sử dụng

|
Chính sách bảo mật


 4,482 [Mới nhất] Phân tích chiến lược marketing của Lazada 

Share This Article
Leave a comment