Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Một con số “nhỏ” nói lên rắc rối “to” của HTC

Một con số “nhỏ” nói lên rắc rối “to” của HTC

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Tỷ lệ hàng tồn kho thành phẩm của HTC đã vọt lên mức cao kỷ lục tới 2,35% tổng tài sản vào quý vừa qua. Trong suốt thời hoàng kim của công ty, con số này chỉ dao động ở mức trên 1%.

Đi sâu vào báo cáo kết quả kinh doanh c

Tỷ lệ hàng tồn kho thành phẩm của HTC đã vọt lên mức cao kỷ lục tới 2,35% tổng tài sản vào quý vừa qua. Trong suốt thời hoàng kim của công ty, con số này chỉ dao động ở mức trên 1%.

Đi sâu vào báo cáo kết quả kinh doanh của một tập đoàn – bỏ qua dữ liệu về biên lợi nhuận và tốc độ phát triển doanh thu, ẩn đằng sau bảng cân đối kế toán – là một con số nói cho bạn rất nhiều điều về sự sống yếu ớt của nhà sản xuất điện thoại di động HTC. Trong trận chiến điện thoại thông minh toàn cầu, các thương hiệu thông thường được đánh giá thông qua thị phần, doanh thu, lợi nhuận và quảng cáo. Tuy nhiên, một danh mục gọi là hàng tồn kho thành phẩm dùng để chỉ số lượng điện thoại di động đã được sản xuất nhưng chưa bán, có thể cho thấy HTC đang gặp vấn đề lớn.

Hiện số lượng điện thoại của HTC đang chất đống trong nhà kho và trên các kệ hàng. Cổ phiếu của công ty đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ sau khi giảm dự đoán doanh thu vào ngày 5/6 và ghi bút toán giảm 93 triệu USD.

motconsonhonoilenracroitocuaHTC2

Mức độ gia tăng tồn kho điện thoại di động của HTC.

Tỷ lệ hàng tồn kho thành phẩm của HTC đã vượt lên mức cao kỷ lục, chiếm tới 2,35% tổng tài sản vào quý vừa qua. Trong suốt thời hoàng kim của công ty, con số này chỉ dao động ở mức trên 1%.

“Mức độ gia tăng của tỷ lệ hàng tồn kho thành phẩm có thể là dấu hiệu cho thấy mẫu điện thoại cao cấp mới nhất của HTC là M9 có doanh số bán hàng không tốt như mong đợi. Chiếc điện thoại này gặp phải quá nhiều đánh giá tiêu cực từ các chuyên gia công nghệ và nó không thể đủ sức cạnh tranh với một số đối thủ được trang bị nhiều tính năng tốt như Samsung với S6 hay iPhone 6 và 6 Plus của Apple”, John Butler – một chuyên gia phân tích nói.

Hàng tồn kho, đôi khi được sử dụng như dữ liệu để đánh giá tình trạng kinh doanh thực tế bên trong của một công ty, nó được chia thành 3 loại: Nguyên vật liệu thô – những nguyên liệu dùng trong dây chuyền sản xuất; Sản phẩm chưa hoàn thành – vẫn trong quá trình sản xuất; Thành phẩm – những sản phẩm đã hoàn thành và được để trong nhà kho, đang vận chuyển hoặc thậm chí đặt trên các kệ hàng. Việc phân biệt rõ ràng giữa 3 loại này là vô cùng quan trọng.

Một công ty có hàng tấn nguyên vật liệu hay sản phẩm chưa hoàn thành không phải là thảm họa. Rất nhiều nguyên vật liệu có thể được dùng cho nhiều sản phẩm, vì vậy nếu trong trường hợp một chiếc điện thoại di động đối mặt với lượng cầu thấp, những nguyên vật liệu kể trên có thể được chuyển sang sản xuất sản phẩm khác một cách khá dễ dàng.

Tồn kho nhiều thành phẩm cho thấy tình trạng hết sức đáng lo ngại, nhất là trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng.

Tuy nhiên, tồn kho nhiều thành phẩm cho thấy tình trạng hết sức đáng lo ngại, nhất là trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng. Khi một chiếc điện thoại thông minh được lắp ráp và rời dây chuyền sản xuất, đồng hồ thời gian dường như bắt đầu đếm ngược. Trong ngành kinh doanh công nghệ với tốc độ di chuyển chóng mặt, những thiết bị tiêu dùng sẽ mất đi ánh hào quang nhanh chóng, doanh số bán hàng dần sụt giảm và những mẫu mã mới sẽ ra đời.

Bản thân Steve Jobs đã nhận ra Apple đang gặp phải vấn đề này khi quay lại công ty vào năm 1997. Thời điểm đó, Apple gần như sắp phá sản, ông đã nhận ra tỷ lệ hàng tồn kho thành phẩm của công ty đang ở mức 7,7%. Ngay lập tức, Jobs đã mời một bậc thầy trong lĩnh vực này từ IBM, chính là Tim Cook về để dọn dẹp mớ hỗn độn đó. Một năm sau, vào tháng 6/1998, tỷ lệ hàng tồn kho thành phẩm của Apple đã giảm xuống còn 1,7% – và một vài năm trở lại đây, con số này thậm chí không vượt quá 0,9%.

Motorola cũng gặp rắc rối tương tự. Vào cuối năm 2008, lượng tồn kho thành phẩm của công ty này đạt mức 6,1%. Cùng quý đó, họ công bố mức thua lỗ kỷ lục 3,6 tỷ USD, gây ra đợt sa thải nhân viên khổng lồ và cuối cùng kết thúc số phận của công ty 80 năm tuổi này.

Tuy vậy, có nhiều thành phẩm tồn kho không phải luôn luôn là tín hiệu xấu. Bằng chứng là Nokia. Lượng tồn kho thành phầm của công ty này đã leo lên mức 14% vào năm 1995 trước khi khơi mào cho thập kỷ doanh số bán hàng bùng nổ của công ty và lần đầu trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới.

motconsonhonoilenracroitocuaHTC3

Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, HTC không cho thấy tốc độ phát triển bùng nổ và số lượng hàng tồn kho thành phẩm kể trên là tín hiệu đáng báo động với các nhà đầu tư. HTC từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Cũng phải nói thêm rằng, lượng dự trữ thấp dẫn đến không đủ khả năng cung cấp sản phẩm cũng là một vấn đề. Qualcomm đã rơi vào tình huống này 3 năm trước, buộc rất nhiều nhà sản xuất điện thoại phải đẩy lùi thời hạn ra mắt sản phẩm vì nhà cung cấp chip không đáp ứng kịp.

Thực tế, HTC đã đối mặt với sự thiếu hụt các thành phần lắp ráp vào năm 2011 – thời kỳ họ đang vượt qua cả Apple tại thị trường Mỹ – đẩy công ty đến quyết định ký hợp đồng cung cấp dài hạn với các nhà cung cấp để chắc chắn về nguồn cung và giá thành hợp lý. Như vậy, việc ghi giảm bút toán vào tháng này của HTC có thể liên quan đến những hợp đồng cung cấp được ký kết vào năm 2011.

Vân Đàm

Nguồn Tri Thức Trẻ


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Tỷ lệ hàng tồn kho thành phẩm của HTC đã vọt lên mức cao kỷ lục tới 2,35% tổng tài sản vào quý vừa qua. Trong suốt thời hoàng kim của công ty, con số này chỉ dao động ở mức trên 1%.

Đi sâu vào báo cáo kết quả kinh doanh c

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: 7 lí do vì sao nội dung của bạn không có tỷ lệ ROI cao?
Next Post: Tham vọng của Lenovo tại Đông Nam Á ❯

You may also like

Branding
7 lí do vì sao nội dung của bạn không có tỷ lệ ROI cao?
Tháng Một 3, 2023
Branding
Từng bước thâu tóm, các hãng dược hàng đầu Việt Nam đang dần rơi vào tay nước ngoài
Tháng Một 3, 2023
Branding
Lovemark: Vinasoy đậu nành vẫn giữ nguyên vị, con vẫn chờ chú mua lốc mới cho con đấy nhé!
Tháng Một 3, 2023
Branding
Content Executive @ Marketing Group Brand Updates W2/2021 – Viettel tái định vị thương hiệu, Be Group ra mắt ngân hàng số Cake, Fiat và Peugeot sáp nhập Cùng điểm qua vài tin nổi bật trong tuần: Viettel tái định vị thương hiệu; B
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown