[Nhật ký sáng tạo] Cliché

admin

Có những ý tưởng đã “Been done to death” rồi mà vẫn bị dựng dậy xài đi xài lại.
Không có gì chán hơn một cái kết phim quá ư viên mãn. Các phim quảng cáo ở nước ngoài luôn có những cái kết vô cùng dí dỏm và neo lại vào đầu người xem. Có

Có những ý tưởng đã “Been done to death” rồi mà vẫn bị dựng dậy xài đi xài lại.

Không có gì chán hơn một cái kết phim quá ư viên mãn. Các phim quảng cáo ở nước ngoài luôn có những cái kết vô cùng dí dỏm và neo lại vào đầu người xem. Có thể nhân vật chính do mê sản phẩm quá nên cuối cùng rơi vào một tình huống oái ăm dễ thương nào đó. Nhưng nếu bạn đề xuất chi tiết kiểu thế thì chắc chắn sẽ bị phán “NEGATIVE quá em ơi! Sản phẩm của chị mà em để người dùng bị rắc rối vậy là tiêu rồi!”. Thế là, các TVC của ta luôn kết thúc với:

Cả nhà cười cười, mọi người hạnh phúc.

Cả nhà tam đại đồng đường cùng nhau nhìn camera cười thoả mãn, sản phẩm hiện lên nổi bật ở tiền cảnh. Một nhóm teen cầm sản phẩm dí thẳng vào mặt người xem. Bữa cơm gia đình, người này đút cho người kia ăn, người kìa nhìn cảnh ấy với ánh mắt hạnh phúc, sản phẩm đã xuất hiện trên bàn tự lúc nào… Nên xem quảng cáo để thấy cuộc đời vẫn đẹp sao!

Tôi từng có một người sếp nóng hơn lửa, anh nhảy dựng lên khi đọc các kịch bản:

Lần cuối cùng mày thấy cả gia đình cùng ngồi ăn một hộp bánh, người này chuyền cho người kia, nhìn nhau hạnh phúc mãn nguyện là bao giờ? Hả? Mày mà còn kết thúc kiểu sến như vậy nữa là sau này cho viết tờ rơi hay coupon chứ không cho viết kịch bản TVC nữa đó! Vấn đề là trên đời này có cả tỉ thứ để viết, tại sao copywriter của tao lại cứ kết phim kiểu nhàm chán như vậy chứ!

Sếp mới vào Việt Nam được 2 tháng nên mình cũng không chấp. Và rồi anh cũng nhận ra điều gì đó khi những cái kết phim sáng tạo của anh bị từ chối mãi vì không làm cho các Marketer “lên đỉnh”. Nó thiếu đi những giá trị gia đình sum vầy gắn kết yêu thương. Cho đến ngày hết hợp đồng về nước, đâu đó gần 2 năm thôi nhưng anh cũng có vài chục cái TVC “Cả nhà cười cười, mọi người hạnh phúc” làm kỉ niệm. Mong rằng ở phương trời Brazil xa xôi, anh sẽ mang giá trị nhân văn ấy vào các tác phẩm quảng cáo của mình.

Không chỉ TVC, tinh thần hạnh phúc ấy còn lan sang cả Print Ad và Billboard. Bí ý tưởng? Đừng lo, chỉ cần cho một hàng người ăn mặc chỉnh tề, cùng nhau nhìn xa xăm về phía chân trời vô định, một người chỉ tay, tất cả còn lại nhìn hạnh phúc, mãn nguyện (ánh mắt mãn nguyện rất quan trọng) theo hướng ngón tay thon thon ấy.

Đàn ông thành đạt là bắt buộc phải đứng thuyết trình trước cả phòng họp. Trên bảng hay màn hình là những biểu đồ kinh doanh vô cùng căn bản, với mũi tên doanh số tốc lên kiêu hãnh. Mọi người vỗ tay rần rần, chàng thì cúi đầu chào đáp lễ, phong thái vô cùng tự tin và khiêm tốn. Và trong bàn họp đó, chắc chắn phải có một nàng kiều diễm lệ đài trang đang chết đứ đừ với phong độ của chàng. Sau đó là một loạt tình huống “bao sến” để quyến rũ trai tươi. Hai người đi xẹt ngang nhau, nhìn nhau trào máu họng hay nàng liệng cái điện thoại cả chục triệu vào túi áo của chàng, mà ngộ lắm nha, nàng là dân văn phòng mà làm động tác ấy thuần thục như móc túi chuyên nghiệp, chàng không hề hay biết!



Nếu phòng họp vẫn không đủ để thể hiện sự thành đạt thì có hề chi, chàng hay nàng sẽ được đặt vào một buổi tiệc vô cùng hoành thánh và sang trọng. Chắc chắn phải có chi tiết chàng một tay cầm rịu, tay kia bắt tay đầy kiêu hãnh với một doanh nhân khác (dĩ nhiên người này cũng phải đúng công thức: bụng to, tóc bạc, mặt phúc hậu, thường là người nước ngoài để tăng nồng độ thành đạt). Đằng sau chần vần một cái banner “Monkeyman of the planet”. Xa xa cách đó vài mét là một thiếu nữ vô cùng quyến rũ, ánh mắt khát khao mời gọi.

Tóm lại nếu bạn muốn làm một mẫu quảng cáo có hình ảnh trai/ gái nhờ dùng sản phẩm của mình mà công thành danh toại thì cứ theo công thức: Thuyết trình + Tiệc + Mỹ nữ / nam + Sản phẩm.

Bên cạnh người thành đạt, ta có người tốt bụng.

Dù bạn đang nhức đầu hay yếu sinh lý, đang đi ngoài đường, ở văn phòng hay toilet, phòng ngủ đi nữa thì chắc chắn cũng có một người tốt bụng nào đó trồi lên màn hình và đưa sản phẩm cho bạn một cách vô cùng tự tin, ánh mắt như gởi gắm “XÀI ĐI!”. Người tốt bụng luôn đưa sản phẩm sao cho Logo đập nguyên con vào màn hình, toàn bộ Logo, không được thiếu một góc nào, kèm theo một câu nói thơ và vần điệu, kiểu nói mà bạn sẽ phán “Mày bị khùng hả?” vào mặt thằng bạn của mình nếu nó nói vậy, đoại loại như “Đã có A, đã đã ha, hết sợ rồi nha!” Kết thúc với nhân vật chính cầm sản phẩm, ánh mắt nong nanh nhìn người tốt bụng, “TÔI SẼ MUA!”, người tốt bụng ánh mắt mãn nguyện, “NHỚ MUA NHA!”.

Ngộ lắm em, mỗi lần mà gặp các Marketer Việt nhà mình, cứ viết một bài hát, ca và nhảy nhót từ đầu đến hết phim, dĩ nhiên tay cầm sản phẩm từ đầu chí cuối, lập tức ý tưởng được mua ngay. Cả chục năm nay đều y vậy, đưa ý tưởng đủ kiểu cứ đắn đo, dằn vặt mãi không quyết được, viết bài hát cái là ok liền, chị thiệt cũng hổng hiểu! Rất là Hollywood!

Cái này không cần nói nhiều, bạn cứ mang giày thể thao vào, đứng trước màn hình ti vi chờ tới phần quảng cáo. Chỉ cần một tuần nhảy theo các TVC chẳng có ý tưởng hay nội dung gì rõ ràng ấy là sẽ giảm được vài kí lô, chả cần gym giếc mà chi.

– ★ –

Âu cũng là điều tốt, mỗi khi quá kẹt ý tưởng hay mệt mỏi với những cái lắc đầu, không dám thử cái mới, cái thế giới đang làm ầm ầm ngoài kia thì cứ lôi mớ ấy ra mà áp dụng. An toàn, dễ làm, đỡ nghĩ nhiều cho hao não.

Chỉ cần Marketer cười cười là Agency hạnh phúc rồi.

Nguồn Tôi Yêu Marketing

Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

Có những ý tưởng đã “Been done to death” rồi mà vẫn bị dựng dậy xài đi xài lại.
Không có gì chán hơn một cái kết phim quá ư viên mãn. Các phim quảng cáo ở nước ngoài luôn có những cái kết vô cùng dí dỏm và neo lại vào đầu người xem. Có

Share This Article
Leave a comment