Đây là thời điểm Google nắm thị phần mảng tìm kiếm web tại Mỹ thấp nhất kể từ năm 2008.
Trong tháng vừa qua, sự thống trị trong mảng tìm kiếm tại Mỹ của Google đã bị thu hẹp lại đánh dấu mức giảm thấp nhất kể từ năm 2009.
Đây là thời điểm Google nắm thị phần mảng tìm kiếm web tại Mỹ thấp nhất kể từ năm 2008.
Trong tháng vừa qua, sự thống trị trong mảng tìm kiếm tại Mỹ của Google đã bị thu hẹp lại đánh dấu mức giảm thấp nhất kể từ năm 2009. Trong khi đó, Yahoo! lại cho thấy họ dành được thị phần lớn nhất kể từ năm 2009 sau tuyên bố trở thành trình duyệt mặc định của Firefox.
Cụ thể theo dữ liệu từ công ty phân tích StatCounter, thị phần của Google trong mảng tìm kiếm tại Mỹ giảm xuống còn 75,2% vào tháng 12 từ mức 79,3% vào năm trước. Trong khi đó Yahoo tăng lên mức 10,4% so với con số trước đó là 7,4%.
Với sự thay đổi như vậy, đây là thời điểm Google nắm thị phần mảng tìm kiếm web tại Mỹ thấp nhất kể từ năm 2008 khi Statcounter bắt đầu theo dõi số liệu này. Trong khi đó, mức tăng kể trên của Yahoo lại là mốc cao nhất kể từ năm 2009.
Theo dữ liệu từ công ty phân tích StatCounter, thị phần của Google trong mảng tìm kiếm tại Mỹ giảm xuống còn 75,2% vào tháng 12 từ mức 79,3% vào năm trước.
Đại diện Google từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.
Sự thay đổi này liên quan trực tiếp đến thoả thuận diễn ra vào tháng 11 khi Yahoo thay thế Google là công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Firefox tại Mỹ. Trước đó, Google đã là công cụ tìm kiếm mặc định của trình duyệt này. (Firefox hiện được điều hành bởi công ty có trụ sở tại California, Mỹ là Mozilla và được thành lập từ năm 2004).
“Bước đi của Mozilla đã gây ảnh hưởng nhất định đến thị phần mảng tìm kiếm tại Mỹ. Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu người dùng của Firefox có quay trở lại sử dụng Google hay không?”.
Thực tế, theo thống kê của StatCounter số lượng người dùng Firefox chiếm hơn 12% lượng truy cập Internet tại Mỹ trong tháng 12.
Về phía Yahoo, việc gia tăng thị phần là một tín hiệu đáng mừng với công ty này. Điều này càng có ý nghĩa hơn trong thời điểm CEO Marissa Mayer đang đẩy mạnh hợp tác nhằm tăng doanh thu cho công ty.
Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng bản thân Firefox cũng đang phải vật lộn cạnh tranh với các đối thủ trong khi đó Google cũng sở hữu một trình duyệt riêng là Chrome.
Apple cũng đang cân nhắc đến việc bỏ Google là trình duyệt mặc định của công cụ trình duyệt web Safari trên iPhone.
Điều đáng lo ngại nữa với Google là một nguồn tin thân cận cho biết Apple cũng đang cân nhắc đến việc bỏ Google là trình duyệt mặc định của công cụ trình duyệt web Safari trên iPhone. Chưa có thông tin rõ ràng về quyết định này cũng như cái tên sẽ được chọn thay Google nhưng bất kể là Yahoo, Bing hay một công cụ tìm kiếm của riêng Apple thì đây sẽ đều là tổn thất vô cùng lớn với Google. Lý do là bởi vào tháng 12, tạp chí The Journal đã công bố hơn một nửa lượng truy cập di động tại Mỹ đến từ trình duyệt Safari.
Vào năm 2012 cũng đã xảy ra một việc tương tự. Khi đó, Apple quyết định thay thế Google Maps trên iPhone bằng ứng dụng bản đồ của của riêng họ là Apple Maps. Ứng dụng này gặp rất nhiều trục trặc và thường xuyên có lỗi nhưng Apple dường như đã học hỏi được rất nhiều từ sai lầm đó. Dữ liệu bản đồ đã dần dần được cải tiến và CEO của Apple là Tim Cook cuối cùng đã gửi lời xin lỗi đến người dùng trên một ứng dụng mới.
Chính vì vậy, nếu thực sự Apple đang lên kế hoạch loại bỏ Google một lần nữa thì tình thế sẽ thay đổi rất nhiều.
Phương Linh
Nguồn Trí Thức Trẻ
Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.
Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
© 2012 – 2022 Brands Vietnam.
Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.
Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.
Đây là thời điểm Google nắm thị phần mảng tìm kiếm web tại Mỹ thấp nhất kể từ năm 2008.
Trong tháng vừa qua, sự thống trị trong mảng tìm kiếm tại Mỹ của Google đã bị thu hẹp lại đánh dấu mức giảm thấp nhất kể từ năm 2009.