Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Ông vua “mua chung” Groupon lao đao

Ông vua “mua chung” Groupon lao đao

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Ngừng hoạt động cùng lúc tại 7 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm Ma-rốc, Panama, Puerto Rico, Uruguay, Đài Loan, Philippines và Thái Lan, hãng kinh doanh deal (phiếu giảm giá) trực tuyến Groupon (Mỹ) đã gây bất ngờ lớn khi đ

Ngừng hoạt động cùng lúc tại 7 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm Ma-rốc, Panama, Puerto Rico, Uruguay, Đài Loan, Philippines và Thái Lan, hãng kinh doanh deal (phiếu giảm giá) trực tuyến Groupon (Mỹ) đã gây bất ngờ lớn khi đưa ra tuyên bố này hồi cuối tháng 9.

Đồng thời, hãng cắt giảm 1.100 nhân sự, tương đương 10% tổng số nhân viên trên toàn cầu. Tất cả diễn ra chỉ một tháng sau khi Groupon rút vốn khỏi Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây rõ ràng là tín hiệu không vui đối với một công ty từng có giá trị vốn hóa lên đến gần 13 tỉ USD vào năm 2011 khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Mô hình vận hành của Groupon đã bộc lộ vấn đề bất ổn.

Từng đi đầu trong xu thế kinh doanh deal trực tuyến và là hình mẫu cho không ít bản sao trên thế giới, Groupon lại đang phải loay hoay giải bài toán kinh doanh của chính mình.

Groupon1 ID7835

Những đơn vị kinh doanh tham gia các website deal trực tuyến đã nhận ra, việc chuyển đổi người mua deal trở thành khách hàng thân thiết là không hề dễ dàng, bởi hầu hết chỉ quay lại khi có deal mới. Dẫn đến, các website trên sẽ phải duy trì đội ngũ nhân viên thuyết phục các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ tham gia bán deal.

Chi phí đó không phải quá lớn đối với Groupon nhưng lại là điểm kém cạnh tranh trong bối cảnh các công ty thương mại điện tử, sàn giao dịch trực tuyến không mất nhiều chi phí con người mà vẫn có lượng hàng dồi dào để bán. Thực tế, từ chỗ chỉ kinh doanh deal đơn thuần, Groupon và đa số các website tương tự đều đã đầu tư sang lĩnh vực thương mại điện tử và bắt đầu bán hàng.

Tuy nhiên, do hoạt động cùng lúc tại hơn 40 thị trường trên thế giới, Groupon phải tốn nhiều chi phí để đồng bộ hóa toàn bộ hệ thống theo mô hình kinh doanh mới. Không tiết lộ con số cụ thể nhưng Giám đốc Điều hành Rich Williams chia sẻ trên trang blog chính thức của Groupon: “Chúng tôi nhận thấy chi phí cần để đưa công nghệ và những công cụ mới đến toàn bộ thị trường hiện tại là không tương xứng với lợi ích thu về tại thời điểm này”.

Groupon2 ID7835

Không chỉ có vậy, việc đồng USD mạnh hơn nhiều so với các đồng tiền khác cũng khiến hiệu quả kinh doanh của Groupon bị giảm sút. Năm 2014, có đến 43% doanh thu của hãng này đến từ những thị trường bên ngoài Bắc Mỹ. Tháng 4 năm nay, Groupon cũng từng cho biết sẽ bán đa số cổ phần trong liên doanh của họ ở Hàn Quốc, thu về 360 triệu USD để hỗ trợ quá trình tái cấu trúc.

Tại Việt Nam, tuy Groupon chưa bao giờ hiện diện nhưng xu hướng các công ty kinh doanh deal trực tuyến đẩy mạnh sang mảng thương mại điện tử cũng đã diễn ra, tiêu biểu như trường hợp của Cùng Mua và Nhóm Mua. Đặc biệt, Cùng Mua còn tiến vào mảng bán lẻ khi đầu tư hệ thống cửa hàng C-Mart chuyên trưng bày và kinh doanh nhu yếu phẩm giá rẻ. Công ty này đã đặt mục tiêu sẽ đạt 50 cửa hàng C-Mart tại Việt Nam vào cuối năm nay.

Một cái tên nổi bật khác trong lĩnh vực kinh doanh deal trực tuyến là Hotdeal (trực thuộc Công ty Mekong Com) vừa qua cũng đã bán 30% cổ phần cho Transcosmos của Nhật. Theo thông tin được công bố, Transcosmos sẽ dùng Hotdeal để cung cấp hàng hóa và dịch vụ từ các đối tác sẵn có của họ cho người tiêu dùng Việt Nam.

Hà Nguyễn

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Ngừng hoạt động cùng lúc tại 7 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm Ma-rốc, Panama, Puerto Rico, Uruguay, Đài Loan, Philippines và Thái Lan, hãng kinh doanh deal (phiếu giảm giá) trực tuyến Groupon (Mỹ) đã gây bất ngờ lớn khi đ

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Uy tín thương hiệu: Thành tựu, không phải quảng cáo!
Next Post: History of Agency #9: Bates CHI Vietnam ❯

You may also like

Branding
Bán lẻ “hãm phanh” Trong bối cảnh độ trễ của các áp lực vĩ mô bắt đầu thẩm thấu, ngành bán lẻ đang đứng trước nhiều áp lực tăng trưởng. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu d
Tháng Một 3, 2023
Branding
Trí tuệ nhân tạo đã định nghĩa lại năng lực cạnh tranh nhân tài toàn cầu
Tháng Một 3, 2023
Branding
Vũ Thanh Long (“người thứ 2” bay vào vũ trụ của Axe) bây giờ đã bay chưa nhỉ?
Tháng Một 3, 2023
Branding
Thương trường smartphone (Kỳ 2): Đại gia gục ngã
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown