Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Pepsi – Nỗ lực thoát khỏi “mác thế thân” ngay tại quê nhà của Coca-Cola

Pepsi – Nỗ lực thoát khỏi “mác thế thân” ngay tại quê nhà của Coca-Cola

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

“Chúng tôi chỉ phục vụ Pepsi. Bạn uống đỡ nha?”. Nhưng như thế nào là “đỡ”? Không nhún nhường chịu đứng ở vị trí thứ hai, Pepsi đáp trả qua chiến dịch “More Than Okay”.

Bối cảnh
Theo số liệu của

“Chúng tôi chỉ phục vụ Pepsi. Bạn uống đỡ nha?”. Nhưng như thế nào là “đỡ”? Không nhún nhường chịu đứng ở vị trí thứ hai, Pepsi đáp trả qua chiến dịch “More Than Okay”.

Bối cảnh

Theo số liệu của Beverage Diet ghi nhận vào năm 2018, thị phần trong ngành hàng nước ngọt có ga tại Mỹ của Pepsi giảm từ 10.3% xuống còn 8.4% trong vòng 10 năm qua. Nguyên nhân lớn nhất là do PepsiCo lơ là chăm lo cho thương hiệu trụ cột Pepsi sau khi sáp nhập với Frito-Lay và mở rộng danh mục sản phẩm sang thức ăn.

Trong khi đó, kỳ phùng địch thủ của thương hiệu – Coca-Cola có danh mục sản phẩm tập trung vào thức uống cũng như tích cực đẩy mạnh quảng cáo cho sản phẩm chủ lực nước ngọt có ga Coca-Cola. Nhờ đó mà thị phần của Coca-Cola tại Mỹ tăng 0.5%.

Để lấy lại phong độ, Pepsi chiếm sóng một trong những sự kiện lớn nhất nước Mỹ – Super Bowl 2019. Điều khiến chiến dịch đáng mong chờ hơn là Super Bowl 2019 diễn ra tại Atlanta – nơi Coca-Cola sinh ra và lớn lên trong gần 130 năm qua. Thế Pepsi đã tận dụng cơ hội ngàn năm có một này như thế nào?

Mục tiêu

Tăng Brand Love cho thương hiệu.

Insight

Trong chiến dịch lần này, thương hiệu nhắm tới hai đối tượng mục tiêu chính là người tiêu dùng trẻ Mỹ thích uống nước ngọt có ga. Pepsi nhận thấy khi gọi nước cola tại quán ăn, khách hàng nêu thẳng tên sản phẩm của thương hiệu đối thủ mà không chút đắn đo như “Lấy cho tôi 1 Coca-Cola”. Đặc biệt, chiến dịch của Pepsi khởi chạy tại Atlanta – nơi đặt trụ sở chính của Coca-Cola. Thế nên, đối với fan của thức uống cola nơi đây, Pepsi chỉ là lựa chọn thứ hai thôi.

Ấy thế trái ngược với sự thẳng thừng của khách hàng, những người phục vụ lại tỏ vẻ ái ngại khi hỏi “Is Pepsi Ok?” (có thể hiểu là: Chúng tôi chỉ phục vụ Pepsi. Bạn uống đỡ nha?).

Creative Idea

Pepsi is more than okay

Trong thông cáo báo chí ra mắt chiến dịch mới, ông Todd Kaplan – Vice President of Marketing tại Pepsi, cho biết: “Chúng tôi cảm thấy đã đến lúc phải giải quyết vấn đề này một cách trực diện. Đó là cho người tiêu dùng yêu thích cola và những đối tác đáng quý của chúng tôi biết rằng: Pepsi is more than okay. Chúng tôi quyết định chọn concept này cho chiến dịch và thêm chút ‘muối’ cho nó với sự trợ giúp từ dàn sao ‘mặn mòi’ của Hollywood. Từ đó cho cả thế giới thấy được sự sảng khoái, hứng khởi thực sự mà Pepsi có thể mang lại cho người tiêu dùng”.

Đó là chưa kể đến “thuyết âm mưu” phủ xanh khu vực Atlanta của Pepsi. Được biết, Atlanta – thành phố diễn ra Super Bowl 2019, là quê hương của Coca-Cola. Vào mùa giải năm ấy, Coca-Cola nằm trong khu vực “clean zone” của liên đoàn – những thương hiệu không phải nhà tài trợ mùa giải không được phép quảng cáo.

792 pepsi big idea 1669885885

Hoạt động thực thi

TVC

Pepsi chính thức tung ra TVC “More than OK” tại Super Bowl 2019. Pepsi chỉ ra ngay vấn đề mà thương hiệu gặp phải ngay khi bắt đầu video. Nữ khách hàng nêu thẳng tên Coca-Cola khi gọi thức uống. Thay vì giới thiệu Pepsi với giọng điệu dõng dạc, anh chàng phục vụ với gương mặt tối sầm lại và e dè hỏi: “Is Pepsi OK?”. Thương hiệu nêu lên vấn đề trọng tâm chỉ trong vài giây đầu ngắn ngủi, giúp khán giả nhanh chóng nắm bắt thách thức mà Pepsi đang gặp phải. Song Pepsi lại khiến người xem bất ngờ khi tiếp cận và giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng, hài hước với sự trợ giúp của ba ngôi sao là diễn viên hài Steve Carell, nữ ca sĩ Cardi B, và nam rapper Lil Jon.

Điểm đáng chú ý là sự thay đổi tông giọng của câu nói “OK” xuyên suốt TVC. Có thể thấy bắt đầu video, từ “OK” trong câu hỏi của người phục vụ cho thấy sự e dè cũng như ngụ ý Pepsi là lựa chọn “tạm chấp nhận”. Loạt “OK” trong những câu hỏi mỉa mai sau đấy của nam diễn viên Steve Carell khẳng định một điều rằng hiển nhiên Pepsi còn hơn cả “Ok”. Tông giọng cùng ý nghĩa của từ “Ok” đến gần cuối video gần như mang một màu sắc mới, vui tươi hơn qua cách phát âm vui nhộn đặc trưng “Okurrr” của Cardi B và “OKAYYY” của Lil Jon. Từ đó nhấn mạnh Pepsi là một lựa chọn nổi bật, sảng khoái thay vì mang danh là thức uống thay thế cho Coca-Cola.

Có thể nói, việc chiêu mộ Steve Carell, Cardi B, và Lil Jon là bước đi thông minh của Pepsi. Đầu tiên phải kể đến sự tương đồng về tính cách hài hước, thẳng thắn giữa thương hiệu với ba ngôi sao này. Theo đó, Steve Carell, Cardi B và Lil Jon có thể truyền tải thông điệp chiến dịch đúng với tinh thần mà Pepsi mong muốn.

Pepsi is more than okay

Packaging

Thương hiệu ra mắt lon Pepsi phiên bản giới hạn premium NFL Football LIII được phủ lớp áo xanh đặc trưng của thương hiệu cùng thiết kế hình quả bóng bầu dục hút mắt. Ngoài ra, hãng cũng tung ra bao bì mới cho sản phẩm lon và chai với logo của Super Bowl LIII, riêng thiết kế vỏ lon có hoạ tiết những toà nhà biểu tượng tại thành phố Atlanta (Mỹ).

Out of Home

Có lẽ chờ ngày này đã lâu, Pepsi đã “phủ xanh” quê nhà Coca-Cola với hơn 350 mẫu quảng cáo ngoài trời chào mừng sự xuất hiện của Pepsi với tư cách là thương hiệu thức uống chính thức được phục vụ tại Super Bowl 2019. Các biển quảng cáo được đặt khắp mọi ngõ ngách tại Atlanta từ nhà ga xe lửa, khách sạn, hàng quán, sân vận động… Chẳng có gì đáng nói cho đến khi chúng ta “nghiệm” những dòng copy “trêu ngươi” từ Pepsi như “Look Who’s in town for Super Bowl LIII”, “Hey Atlanta, thanks for hosting. We’ll bring the drinks”, “Super Bowl LIII – This is our turf”, “Pepsi in Atlanta. How refreshing”…

Social

Fanpage Pepsi

Thương hiệu tận dụng nền tảng mạng xã hội với lượng người theo dõi đông đảo (Twitter có hơn 3 triệu người theo dõi, và Instgram có gần 2 triệu người theo dõi) để làm phương tiện lan toả thông tin chiến dịch #PepsiIsMoreThanOkay. Pepsi sử dụng ảnh động trích từ TVC “More than OK” làm chất liệu tương tác với người theo dõi, cũng như kêu gọi họ tham gia minigame để nhận phần quà là lon Pepsi phiên bản giới hạn.

Influencer

Chiến lược dùng người nổi tiếng giúp Pepsi tiếp cận cùng lúc lượng người hâm mộ hùng hậu của cả ba. Và việc ba ngôi sao lớn truyền đạt thông điệp của chiến dịch còn góp phần kích thích người tiêu dùng “thử” làm theo đề xuất thương hiệu.

792 pepsi social 2 1669885614

Event

Vào đầu tháng 2/2019, Pepsi tổ chức bữa tiệc âm nhạc “Planet Pepsi” với dàn khách mời là những cầu thủ, cùng dàn sao hạng A của Hollywood. Trung tâm của bữa tiệc là màn trình diễn của nam rapper Travis Scott – anh cũng biểu diễn mở màn tại Super Bowl 2019. Pepsi khuấy động bầu không khí với cách trang trí cùng màn trình diễn kích thích mọi giác quan của người tham dự từ âm thanh, ánh sáng. Pepsi còn chia sẻ trải nghiệm đa dạng này với những người hâm mộ vòng quanh thế giới khi livestream chương trình qua iHeartMedia.

Kết quả

Theo phân tích của công ty social media analytics Talkwalker, kết thúc chiến dịch, Pepsi ghi nhận:

Chiến dịch “More Than OK” giành giải Silver category Beverage/ Non-Alcohol tại Effie Awards United State 2020.

Chiến dịch “More than Ok” lần nữa giúp Pepsi khẳng định dù là người đến sau nhưng thương hiệu có đủ khả năng khiến các đối thủ nao núng, từ đó thu hẹp dần khoảng cách với thương hiệu dẫn đầu.

Theo Thảo Nguyên/ Marketing Group

Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

“Chúng tôi chỉ phục vụ Pepsi. Bạn uống đỡ nha?”. Nhưng như thế nào là “đỡ”? Không nhún nhường chịu đứng ở vị trí thứ hai, Pepsi đáp trả qua chiến dịch “More Than Okay”.

Bối cảnh
Theo số liệu củaPepsi – Nỗ lực thoát khỏi “mác thế thân” ngay tại quê nhà của Coca-Cola

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: “Không đủ hàng bán” sau tung hàng, hãy cẩn trọng!
Next Post: The Smarties 2014 và những câu chuyện lay động lòng người ❯

You may also like

Branding
Hai hãng thời trang ngoại H&M và UNIQLO đua nhau Bắc tiến
Tháng Một 3, 2023
Branding
Hành trình đầy cảm hứng của Let’s On Air 2016
Tháng Một 3, 2023
Branding
3 lợi thế riêng có của Heineken mà Sabeco hay Habeco đều thèm muốn
Tháng Một 3, 2023
Branding
Giá trị Việt trong ly cà phê của Highlands Coffee: Nuôi lớn để tự hào
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown