Khi được hỏi về Apple Watch, Tim Cook nói rằng dù chưa đặt kỳ vọng cụ thể nhưng ông tin sản phẩm này sẽ thành công.
Trong buổi phỏng vấn gần đây, CEO Tim Cook đã có những chia sẻ chân thực về Apple Watch về tương lai của
Khi được hỏi về Apple Watch, Tim Cook nói rằng dù chưa đặt kỳ vọng cụ thể nhưng ông tin sản phẩm này sẽ thành công.
Trong buổi phỏng vấn gần đây, CEO Tim Cook đã có những chia sẻ chân thực về Apple Watch về tương lai của Apple và về những giá trị mà Steve Jobs để lại cho công ty.
* Hiện Apple đang kế thừa những triết lý sống nào của Steve Jobs?
Steve luôn cảm thấy hầu hết mọi người đều sống trong một chiếc hộp bé nhỏ. Ai cũng nghĩ mình không thể gây ảnh hưởng hay thay đổi được một thứ gì đó. Steve gọi đó là một cuộc sống bị giới hạn và ông không bao giờ chấp nhận điều đó, đặc biệt là với nhân viên Apple. Steve muốn họ thay đổi mọi thứ. Chỉ bằng cách như vậy, chúng tôi mới có thể thay đổi được cả thế giới.
Đó là một bài học lớn trong cuộc sống và là triết lý giúp Steve Jobs sản sinh ra vô số ý tưởng lớn. Thông qua những hành động thiết thực, ông đã đưa tư tưởng này thấm nhuần vào công ty.
Hàng loạt sản phẩm hiện nay của công ty là kết quả của triết lý đó. Khởi đầu với sự tập trung cao độ, chúng tôi làm ra những sản phẩm tốt nhất thế giới bằng những công nghệ tối tân nhất. Bằng cách đó, Apple có thể tạo ra những công cụ vĩ đại cho con người – và sau đó đến lượt con người tạo ra những thứ tuyệt vời khác. Steve luôn tin rằng điều này có đóng góp vô cùng lớn cho thế giới. Và chúng tôi cũng luôn có niềm tin như vậy. Đây vẫn là triết lý cốt lõi của công ty.
Steve không bao giờ quan tâm đến những thước đo thành công như lượng người dùng, số lượng sản phẩm bán ra… Ông chỉ tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm tốt nhất. Đó cũng là triết lý đóng vai trò quan trọng thúc đẩy chúng tôi tạo ra Apple Watch.
* Thời điểm ra mắt iPod vào năm 2001, Apple đã đặt ra kỳ vọng rất thấp. Đến năm 2007 khi ra mắt iPhone, công ty lại đặt kỳ vọng cao hơn gấp nhiều lần. Vậy với Apple Watch thì sao?
Với iPod, kỳ vọng của Apple lúc đó là rất thấp. Sau đó hầu hết mọi người đều phàn nàn về mức giá của sản phẩm. Ai sẽ muốn những thứ này? Ai sẽ mua đây? Với iPhone, chúng tôi đã tự tạo ra kỳ vọng. Chúng tôi tự nhủ phải chiếm được 1% thị trường và bán 10 triệu chiếc điện thoại trong năm đầu tiên.
Với Apple Watch, chúng tôi chưa tạo ra bất cứ kỳ vọng cụ thể nào. Những tôi nghĩ Apple Watch sẽ thành công. Tôi rất thích thú với nó. Tôi sử dụng nó hàng ngày và không muốn sống thiếu nó.
* Ông có nói về triết lý sống không bị giới hạn của Steve – như một phần khẳng định tiêu chuẩn tuyệt vời của sự xuất sắc. Tuy nhiên có vẻ như Steve chỉ đơn phương nỗ lực làm điều này. Vậy hiện ông có đóng vai trò tương tự như thế ở Apple hay để mọi thứ thực hiện theo hiệu ứng lan truyền?
Sự thật là Steve không thể sát sao đến mọi việc trong công ty. Hơn nữa công ty hiện lớn gấp 3 lần so với thời điểm năm 2010. Vì vậy, liệu tôi có thể quản lý chi tiết mọi thứ không? Không, dĩ nhiên là không.
Apple của Tim Cook hiện lớn gấp 3 lần so với thời điểm 2011 (doanh số bán hàng, lãi ròng, giá trị cổ phiếu)
Steve luôn nhìn từ góc độ bên ngoài như một nhà quản lý vĩ mô để chắc chắn rằng mọi thứ đi đúng quỹ đạo. Ông đưa ra rất nhiều quyết định. Ông ấy có một khả năng phi thường. Tuy nhiên, ông chỉ là 1 người – và ông biết rõ điều đó.
Đóng góp vĩ đại nhất của Steve với công ty đó là nền văn hóa. Ông đã dành cả thời gian và tiền bạc để chăm chút cho việc này. Apple University là một ví dụ. Ông muốn đây là nơi sản sinh ra thế hệ lãnh đạo tiếp theo của Apple và để chắc chắn những bài học trong quá khứ sẽ không bao giờ bị lãng quên.
* Steve tập trung vào lợi ích của từng nhóm nhỏ để cấu thành nên thành công toàn công ty. Tuy nhiên, liệu điều này có thể duy trì trong khi Apple đang ngày càng trở nên lớn mạnh hơn hay không?
Chúng tôi hiểu rõ rằng để thành công cần phải có sự hợp tác tốt trên thế giới. Sự thần kỳ của Apple đứng trên phương diện sản phẩm chính là sự kết hợp giữa phần cứng, phần mềm và dịch vụ. Liệu bạn có thể sử dụng một sản phẩm có hệ điều hành, phần cứng hay một số thứ khác được chạy bởi các công ty khác nhau hay không? Đây là vấn đề đang xảy ra với Android, điều đó sẽ không bao giờ giúp bạn nhận được điểm trải nghiệm cao của người dùng.
Steve nhận ra điều này từ rất sớm vì vậy ông cố gắng tạo ra trải nghiệm người dùng tuyệt vời nhất.
* Điều gì đang được duy trì ở Apple như một phần di sản của Steve Jobs?
Chúng tôi thay đổi hàng ngày. Việc này đã và đang diễn ra ngay cả lúc ông ấy còn sống và khi đã mất. Tuy nhiên, điều cốt lõi, giá trị cốt lõi thì vẫn nguyên vẹn kể từ những năm đầu thành lập. Tôi không nghĩ giá trị có thể thay đổi. Ngoài ra tất cả mọi thứ đều có thể.
* Ông có đang mong chờ trụ sở mới của công ty hay không? Khi quyết định được đưa ra, ông có ý tưởng nào cho khuôn viên mới này không?
Chúng tôi thay đổi hàng ngày. Việc này đã và đang diễn ra ngay cả lúc ông ấy còn sống và khi đã mất. Tuy nhiên, điều cốt lõi, giá trị cốt lõi thì vẫn nguyên vẹn kể từ những năm đầu thành lập.
Vì không dự đoán được tốc độ phát triển số lượng nhân viên nên chúng tôi vẫn chưa có một trụ sở – một ngôi nhà chung cho tất cả mọi người. Hiện chúng tôi phải phân tán ở rất nhiều toà nhà khác nhau và không ai trong số chúng tôi thích điều này. Chính vì vậy, tôi hoàn toàn ủng hộ dự án trụ sở mới của công ty.
* Số lượng nhân viên của công ty ngày một nhiều, có người sẽ ra đi, người mới lại đến. Vậy làm thế nào Apple có thể truyền tải văn hoá của công ty cho những người mới?
Quá trình này bắt đầu ngay trong buổi phỏng vấn. Chúng tôi phải cố gắng chọn 1 người phù hợp với văn hoá công ty. Sau đó, đến giai đoạn định hướng cho các nhân viên và việc này được thực hiện trên toàn thế giới. Cuối cùng, chúng tôi cung cấp cho họ cuốn Apple U – nơi chất chứa tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ, diễn tả chúng theo một cách giúp mọi người dễ hiểu nhất rằng tại sao lại đưa ra quyết định như vậy, cuối cùng đã thành công như thế nào và thất bại ra sao…
Ngoài ra, muốn có đội ngũ nhân viên giỏi, bạn cần phải có những vị “tướng tài”. Chính những lãnh đạo này mới có khả năng tìm ra đội ngũ nhân viên suất sắc và phù hợp với văn hoá công ty.
Vân Đàm / Fast Company
Nguồn Trí Thức Trẻ
Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.
Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
© 2012 – 2022 Brands Vietnam.
Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.
Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.
Khi được hỏi về Apple Watch, Tim Cook nói rằng dù chưa đặt kỳ vọng cụ thể nhưng ông tin sản phẩm này sẽ thành công.
Trong buổi phỏng vấn gần đây, CEO Tim Cook đã có những chia sẻ chân thực về Apple Watch về tương lai của