Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • So good!

So good!

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Như thế nào là một từ, một câu, một đoạn hay một bài viết khiến ta phải thốt lên “wow, so good!”?

Câu bay bướm uyển và vần điệu. Đọc nghe rất “thăng”
Các vế trong câu đối âm đối ngữ. Ý nghĩa nghe rất chi là liên q

Như thế nào là một từ, một câu, một đoạn hay một bài viết khiến ta phải thốt lên “wow, so good!”?

Câu bay bướm uyển và vần điệu. Đọc nghe rất “thăng”

Các vế trong câu đối âm đối ngữ. Ý nghĩa nghe rất chi là liên quan

Từ ngữ chuẩn về ý nghĩa. Tra từ điển đố sai

Nhưng một bộ phim diễn viên đẹp và cảnh quay hoành tráng vẫn có thể là một bộ phim vô hồn. Một trận cầu của hai đội bóng lớn với hàng tá siêu sao vẫn có thể không mang lại cảm xúc.

Sau đây là một số tagline cho một dự án BDS cao cấp có vị trí đắc địa và môi trường sinh thái nhiều cây xanh.

Đẳng cấp hôm nay, tầm vóc tương lai

Vị trí trung tâm, xứng tầm đẳng cấp

Thiên nhiên giao hoà, tinh hoa giá trị

Trung tâm, đẳng cấp, thiên nhiên … đúng hết. Nhưng copywriting không phải trò lego gép hình. Không phải cứ chọn các từ thật hay ghép với nhau là thành một câu tagline tốt. Không phải ghép những câu viết hay với nhau là thành một đoạn văn hấp dẫn.Và không đơn giản cứ nối các đoạn văn hay với nhau là ra một bài viết quyến rũ.

Content ID7544

Ông cha ta nói văn mình vợ người là đúng lắm. Các copywriter tất nhiên là những người có khả năng tốt về ngôn ngữ. Nhưng nhiều người không tránh khỏi bệnh nghề nghiệp về câu chữ. Nhất là những bạn mới vào nghề. Điểm yếu phổ biến tiếp theo là tâm lý viết cho ta đọc, không phải cho khách hàng đọc. Khách hàng đơn giản lắm. Có lần sau khi nghe tôi thuyết trình, một khách hàng đã nhận xét một câu rất thấm: nhà tư vấn đã rất chỉnh chu và chặt chẽ với cách viết của mình. Nhưng câu chữ của các bạn một số từ một số đoạn cần dân dã hơn. Nếu tôi và các bạn với nhau thì rất tuyệt, vì chúng ra đều hiểu chúng ta đang nói gì. Nhưng tôi e khách hàng của tôi sẽ không nghĩ vậy.Họ còn quá nhiều điều phải lo toan chứ đâu chỉ có mấy con chữ. Họ không thích suy luận và cũng chẳng hơi đâu mà ngồi suy luận.

Ông nói rất đúng. Khách hàng ghét sự phức tạp. Họ không thích suy luận và chẳng hơi đâu mà suy luận. Nhiều lúc chúng ta quên mất điều này.

Viết giản dị khó hơn viết văn hoa

Viết dễ hiểu quan trọng hơn viết có vần điệu

Chuẩn về ý nghĩa từ ngữ không quan trọng bằng “gãi” đúng insights khách hàng

Viết văn hoa khó mà dễ. Khó vì không phải ai cũng có khả năng … văn hoa. Dễ vì khi đã có chút khả năng về ngôn ngữ, thêu hoa dệt gấm bằng con chữ không phải là việc làm quá tốn nơ ron thần kinh. Khi khen ai đó nhiều khi chúng ta cứ như dùng một format. Kiểu như “anh phong độ ghê!”, “chị sành điệu quá!”, hay “anh chị thật dễ thương”. Khen vậy có gì sai đâu khi anh ấy phong độ, chị ấy sành điệu, anh chị ấy dễ thương là có thật. Không sai nhưng chưa đúng. Chính xác hơn là nói đúng nhưng chưa trúng. Sao biết chưa trúng? Vì nghe nó quen quen; vì nhiều người nói như vậy; và vì khen như vậy ai cũng khen được.

Khi nói về copywriting, một trong năm gạch đầu dòng của ông David Ogilvy là viết phải thật tự nhiên như nói. ‘Tự nhiên’ ở đây không có nghĩa là dễ dãi nghĩ gì nói nấy, thích viết thế nào thì viết. Đừng lên gân về câu chữ và đừng gò ép về ý tưởng. Dùng càng nhiều từ ngữ phổ thông đời thường càng tốt. “Tự nhiên” để người đọc cảm thấy tự nhiên và nhẹ nhàng khi đọc. Như vậy gọi là viết tự nhiên theo cách bạn nói.

HarleyDavidson ID7544

MocChau ID7544

Nơi ước đến, chốn mong về (Splendora)

Thảo nguyên xanh sữa mát lành (Sữa Mộc Châu)

Rong ruổi để sống, sống để rong ruổi (Harley Davidson)

Wow, so good!

Đây là câu cảm thán sẽ đến từ khách hàng. Bởi vì họ tìm thấy họ trong những câu nói trên. Cả về điều họ mong muốn. Cả về ngôn ngữ họ hay dùng.

Nguồn BrandDance

Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Như thế nào là một từ, một câu, một đoạn hay một bài viết khiến ta phải thốt lên “wow, so good!”?

Câu bay bướm uyển và vần điệu. Đọc nghe rất “thăng”
Các vế trong câu đối âm đối ngữ. Ý nghĩa nghe rất chi là liên q

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: ‘Đại gia’ Thái thâu tóm thị trường Việt – Kỳ 2: Sân nhà đãi khách
Next Post: Thế Giới Di Động bán thịt: Lãi hơn cả hàng điện tử? ❯

You may also like

Branding
6 giải pháp ứng dụng công nghệ cho gian hàng hội chợ triển lãm
Tháng Một 3, 2023
Branding
Giá trị của Tencent vượt Facebook
Tháng Một 3, 2023
Branding
Bạn có thể kể về những khách hàng (đáng sợ) với một nhóm agency mà bạn biết. Bạn có thể thuộc một nhóm agency mà mọi người chia sẻ với nhau các chỉ số và số liệu tài chính. Chung kết Young Marketers mùa thứ 4 khép lại, trong mắt khán giả có thể
Tháng Một 3, 2023
Branding
Bài học thất bại của Nokia: Sụp đổ từ đỉnh cao thành công
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown