Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Starbucks mở tiệm cà phê? Xin chào!

Starbucks mở tiệm cà phê? Xin chào!

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Quả đây là một bất ngờ với dân nghiện cà phê. Đáng ra Starbucks nên mở tiệm cà phê tại Việt Nam sớm hơn mới phải. Dẫu nghe rằng đến tháng 12-2012 mới xuất hiện, thôi thì muộn còn hơn không!

Tôi biết cái tên Starbucks

Quả đây là một bất ngờ với dân nghiện cà phê. Đáng ra Starbucks nên mở tiệm cà phê tại Việt Nam sớm hơn mới phải. Dẫu nghe rằng đến tháng 12-2012 mới xuất hiện, thôi thì muộn còn hơn không!

Tôi biết cái tên Starbucks này trước nhiều tên tiệm cà phê khác, dù họ đã có mặt tại Việt Nam khá lâu như Gloria Jeans Coffee hay The Coffee Beans & Tea Leaf…bên cạnh những tiệm tên tuổi đã tồn tại trong nước như Trung Nguyên, Highlands Coffee, Mexico…


Starbucks1 ID927

Xin cám ơn tất cả vì chính họ mỗi sáng xông thơm cho cả cái thành phố rộn ràng này. Có nhiều người, thay vì vào nhà thờ hay đến chùa theo tiếng chuông tụng kinh nhập lễ, thì lại chọn một tiệm cà phê ưa thích, ngồi mà khuấy, mà rung leng keng cái muỗng chạm cái tách cà phê khói xông nồng nàn để chiêm niệm cái đạo giáo riêng của mình.

Mà thật, bên tách cà phê, ngồi nghiền ngẫm về mình, về đời, về chuyện đã qua, chuyện sẽ tới… không “đạo” là gì? Đó là chưa nói đến “giáo phái”, anh thì thích vị đậm đà của “espresso”, anh thì khoái mùi mẫn tràn trìa như “cappuccino”, hoặc mát rượi tâm can với ly “cà phê đá” truyền thống…

Cách nay vài tháng, có dịp ghé Thượng Hải, tôi hết sức bất ngờ với cơ man nào là tiệm cà phê tại khu trung tâm, nếu nói không quá, mọc như nấm. Có nơi, hầu như mấy tiệm cùng tên không cách xa nhau là mấy. Người Trung Quốc cũng giống người mình, thích uống trà, chè tươi hơn là cà phê. Cỡ mươi năm về trước, tìm một nơi uống cà phê tại một thành phố Trung quốc không phải dễ. Thế mà nay…quá chừng chừng.

Rất tiếc, vì không được phép chụp hình trong tiệm, tôi thực sự xúc động khi có một ông cụ già, áo quần xuề xòa, lọm khọm bưng ly cà phê tìm chỗ trong một tiệm Starbucks để nhâm nhi. Với hình ảnh ông cụ già người Hoa uống cà phê trong một tiệm lớn giữa thành phố hoa lệ… mình có quyền hy vọng nay mai Trung Quốc sẽ là một thị trường tiêu thụ cà phê lớn đối với nước ta. Sau này tìm hiểu thêm, là một nước uống trà cố hữu, nay bình quân tiêu thụ cà phê của dân Trung Quốc đang được nâng lên dần: 4 tách nhỏ/năm tại vùng quê và 20 tách/năm ở các thành phố lớn cho mỗi đầu người.

Starbucks2 ID927Sự xuất hiện của Starbucks ở nước ta làm nhiều người hí hững nhưng cũng có bạn lo lắng. Chưa gì đã có nhiều chủ nhà có mặt tiền ở trung tâm mặt mày tươi trở lại vì nghĩ “vận xui” bất động sản như sẽ được hóa giải bớt nhờ cây đũa thần là tiệm cà phê hạng sang hay các tiệm bán hàng hiệu đến thuê… Cũng không ít người không mấy vui vì thị phần, khách hàng uống cà phê của mình bị chia bớt. Có hôm, ngồi tán gẫu với ông chủ trẻ của một tiệm cà phê nổi tiếng tại quận Phú Nhuận, tôi hỏi anh có lo không. Anh ta thiệt thà trả lời rằng trước một anh khổng lồ, giàu tiền giàu bạc, sức trườn sức rướn nhiều, nói không ngại cũng không đúng. Song, tiệm anh sẽ đeo đuổi cái “triết lý” kinh doanh của mình: cà phê sạch cộng với cái phin (filtre) truyền thống để phục vụ tối đa và giữ chặt lượng khách hàng.

Đúng vậy. Đã có nhiều tiệm cà phê phải nhượng lại mặt bằng cho một tên tuổi khác vì không kiên trì đeo đuổi các “triết lý” kia của ông chủ trẻ. Nhiều người vẫn cho rằng do vị trí đắc địa, sang trọng, nên người ta thích vào các tiệm cà phê tên tuổi, giàu sang để “chứng tỏ” phong cách. Tôi nghĩ chứng tỏ phong cách chỉ là thứ yếu. Cái người tiêu thụ cần là ly cà phê sạch, đúng chất lượng, đúng sở thích họ cần uống.

Hơn nữa, trong tình hình mới, khi mà sản lượng cà phê nước ta ngày càng lớn, trên 1,5 triệu tấn/năm, đến 90-95% của lượng ấy chủ yếu cậy nhờ vào xuất khẩu. Nên, bên cạnh các tên tuổi lớn đã có chuỗi cửa hàng cà phê trong nước, sự xuất hiện các cửa hàng khác như Starbucks… hy vọng sẽ giúp tăng cường, chuyển hướng tiêu thụ, kích thích sử dụng hàng sạch, hàng thực để góp phần giảm áp lực bán ra. Các chuỗi cửa hàng này có thể là một kênh tiêu thụ nguyên liệu cà phê tại chỗ cần có để có khi giúp giữ giá xuất khẩu khi tranh nhau bán ra.

Tuy không có số liệu chính thức, hy vọng các chuỗi cửa hàng cà phê mới cũ này sẽ nâng dần con số tiêu thụ cà phê trên đầu người trong nước, chí ít mỗi năm bình quân chừng trăm tách/người, khi ấy ắt không còn cà phê bẩn và nông dân trồng cà phê sẽ yên tâm hơn nữa vì đã có thêm chỗ dựa vững chắc. Ấy chính là thị trường tiêu thụ cà phê rang xay nội địa.



























Nguồn Dùng hàng Việt

Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Quả đây là một bất ngờ với dân nghiện cà phê. Đáng ra Starbucks nên mở tiệm cà phê tại Việt Nam sớm hơn mới phải. Dẫu nghe rằng đến tháng 12-2012 mới xuất hiện, thôi thì muộn còn hơn không!

Tôi biết cái tên Starbucks

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Live video trên Facebook khó giết chết YouTube, truyền hình
Next Post: Bí quyết thành công của Walt Disney ❯

You may also like

Branding
Xiaomi quyết tấn công thị trường smartphone Mỹ
Tháng Một 3, 2023
Branding
10 xu hướng truyền thông xã hội 2017 giúp các thương hiệu thu hút hơn
Tháng Một 3, 2023
Branding
Unilever Việt Nam: 5 bài học vươn đến thành công
Tháng Một 3, 2023
Branding
Smartphone tầm trung nhàm chán nhưng bán tốt
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown