Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Sự hỗn loạn khi thiếu chuẩn

Sự hỗn loạn khi thiếu chuẩn

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Obama có cần nhón từng nhúm khi cho cá ăn không? Câu hỏi cần trả lời trước là ông ấy là ai và đang cho cá ăn trong ngữ cảnh nào. Và ông theo chuẩn mực hành vi nào?

Ông ấy là Tổng thống Mỹ. Khi trong vai trò một tổng thống

Obama có cần nhón từng nhúm khi cho cá ăn không? Câu hỏi cần trả lời trước là ông ấy là ai và đang cho cá ăn trong ngữ cảnh nào. Và ông theo chuẩn mực hành vi nào?

Ông ấy là Tổng thống Mỹ. Khi trong vai trò một tổng thống của một cường quốc, dĩ nhiên ông được đào tạo kỹ lưỡng các nghi lễ ngoại giao. Cho cá ăn cùng đồng sự của đối tác cũng nằm trong tình huống kịch bản hết thảy. Là một con người xuất thân từ tầng lớp bình dân, chắc ông cũng thích vốc cả nắm mà ném, đổ cả xô cho cho được nhiều để cả đàn cá dày đặc đỡ tranh nhau tróc vảy trầy da. Nhưng ông không làm như vậy. Ông là Tổng thống. Cho cá ăn trong một nghi lễ ngoại giao với đối tác. Ông tuân thủ theo chuẩn hành vi đã quy định. Vậy thôi.

Khi phán xét điều gì cần một hệ tham chiếu và theo chuẩn mực nào, nếu không sẽ loạn xì ngầu lên. Các “pha diễn” của Obama là cần thiết. Vì nó hợp lý với ngữ cảnh. Vì nó cần thiết với địa vị xã hội ông đang đảm nhận. Và trên hết vì ông diễn mà không phải diễn. Chắc những gì ông diễn chẳng xa với con người thật của ông.

Hành vi ném từng vốc nhỏ hay bốc từng nắm lớn. Khó có thể phân định đúng sai nếu không đánh giá nó theo ngữ cảnh cụ thể, của con người cụ thể và với chuẩn mực hành vi cụ thể. Tranh luận không có chuẩn đối chiếu sẽ loạn.

9591Obama 1464618248

Ảnh minh họa: VnExpress

Tiếp tục câu chuyện về tổng thống Mỹ và bia Hà Nội. Ông Obama ăn bún chả và uống bia Hà Nội. Để tài này được khai thác ở rất nhiều khía cạnh, nhiều góc nhìn. Trong đó có góc nhìn về làm thương hiệu. Các thương hiệu bún chả và bia Hà Nội đã tận dụng content đắt giá này để làm truyền thông như thế nào. Thậm chí có bài báo đã giật tít rằng thương hiệu lớn bia Hà Nội đã thua một quán bún chả trong việc tận dụng sự có mặt của người nổi tiếng để đánh bóng thương hiệu ho mình.

Quán bún chả khác với một thương hiệu lớn. Và hành xử về mặt truyền thông dĩ nhiên cần cân nhắc khác nhau. Bia Hà Nội có nên tận dụng Obama để làm PR và làm như thế nào?

Bia Hà Nội, bia hàng đầu dành cho tầng lớp tinh hoa?

Bia Hà Nội, sự lựa chọn yêu thích của các chính trị gia?

Bia Hà Nội, đồ uống không thể thiếu khi ăn bún chả?


Tất cả chỉ là giả thiết. Những ý tưởng này có thể hay, có thể dở. Có thể rất hay và có thể rất dở. Có thể nâng bia Hà Nội lên và có thể dìm thương hiệu lâu đời này về quá khứ. Vì bia Hà Nội là thương hiệu lớn. Vì Obama là nhân vật lớn. Nếu sử dụng không hợp lý và nhất là thiếu sự xuyên suốt với chiến lược thương hiệu đang theo đuổi, lợi sẽ bất cập hại. Đối với một Master Chef, món ăn ngon không chỉ vì nguyên liệu gì mà ông ta chế biến nó như thế nào. Hình ảnh ông Obama cầm chai bia Hà Nội là nguyên liệu quý. Master Chef có tuổi đời từ năm 1890 là Bia Hà Nội không thể muốn dùng thế nào thì dùng. Khi chưa biết “nguyên liệu Obama” có hợp hay không, không dùng có khi lại hay. Ngược lại, nếu đó là thứ nguyên liệu quá hợp nếu không dùng, đó là một sự lãng phí tiếc nuối không để đâu cho hết.

9591Obama 1464618535

Ảnh minh họa: VnExpress

Có lẽ những người làm marketing của bia Hà Nội đang rơi vào sự bối rối đáng thông cảm. Họ giương buồm ra khơi khi vào cơn gió thuận. Nhưng không biết cho thuyền chạy về đâu, về bến đỗ nào. Chiến lược chính là chiếc bánh lái của con tàu.

Các luồng tranh luận về hành vi của một chính trị gia trở nên náo loạn. Mỗi người đều đưa “chuẩn” của mình để phán xét đúng sai. Ai cũng tự thấy rằng họ đúng. Ít người dựa vào chuẩn chung của xã hội để tham gia tranh luận. Các ý kiến đóng góp hay phê phán về phản ứng chậm chạp của bia Hà Nội qua vụ Obama trở nên rối rắm. Ý kiến nêu thật đa dạng và theo “chuẩn” riêng của họ. Ai cũng tự thấy ý kiến của họ thông minh thế. Nhưng ít người tự hỏi làm như vậy bia Hà Nội dựa vào chuẩn chiến lược thương hiệu của họ đang theo đuổi hay không. Truyền thông không có chuẩn chiến lược dẫn dắt sẽ rối

Qua ví dụ này bạn sẽ thấy rằng chiến lược chẳng có gì trừu tượng và to tát. Chiến lược là biết con đường bạn đi về đâu. Khi không biết đi về đâu làm sao bạn chọn phương tiện đi phù hợp.

Nguồn Nguyễn Đức Sơn

Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Obama có cần nhón từng nhúm khi cho cá ăn không? Câu hỏi cần trả lời trước là ông ấy là ai và đang cho cá ăn trong ngữ cảnh nào. Và ông theo chuẩn mực hành vi nào?

Ông ấy là Tổng thống Mỹ. Khi trong vai trò một tổng thống

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Harvard luận bàn Công thức chiến thắng của Sir Alex Ferguson (Phần 1)
Next Post: Sinh viên Việt phân tích nghịch lý hạt gạo Việt ❯

You may also like

Branding
Amazon có tìm được 100 nhà cung cấp tại Việt Nam?
Tháng Một 3, 2023
Branding
Bài học kinh doanh: Lớn chưa chắc hay bằng nhỏ
Tháng Một 3, 2023
Branding
10 cầu thủ hút quảng cáo nhất mùa World Cup 2014
Tháng Một 3, 2023
Branding
Cổ đông chiến lược cho Sabeco: Hãy đợi đấy!
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown