Tầm quan trọng của việc tối ưu hóa website cho các thiết bị di động

admin
By admin

Trước đây, mọi người thường không xem trọng việc tối ưu hóa website cho các thiết bị di động bằng máy tính để bàn. Nhưng mọi chuyện bắt đầu thay đổi kể từ khi Matt Cutts – nhân viên của Google – thông báo về tầm quan trọng của SEO cho mobile tạ

Trước đây, mọi người thường không xem trọng việc tối ưu hóa website cho các thiết bị di động bằng máy tính để bàn. Nhưng mọi chuyện bắt đầu thay đổi kể từ khi Matt Cutts – nhân viên của Google – thông báo về tầm quan trọng của SEO cho mobile tại hội nghị . Google sau đó cũng xác nhận trên trang blog chính thức của mình rằng họ sẽ tập trung thúc đẩy quá trình tìm kiếm tự nhiên cho điện thoại di động nhằm đem đến những trải nghiệm tích cực hơn cho người dùng. Google thông báo thay đổi này ngay vào dịp Halloween – vừa kịp lúc để gây tác động đến một trong những thời điểm mua sắm lớn của năm.

Google thường khá im ắng về những lần thay đổi thuật toán, nhưng họ đã lên tiếng về vấn đề SEO trên điện thoại di động và chia sẻ những lỗi phổ biến thường gặp khi các công ty thiết kế website cho các thiết bị này. Dưới đây là vài lỗi họ đề cập đến và một số lời khuyên nhằm giúp bạn chuẩn bị cho quá trình tối ưu hóa website trên các thiết bị di động.

Theo hướng dẫn mới nhất của Google, các trang web đã được tối ưu hóa cho điện thoại hoàn toàn có thể bị phạt nếu chuyển hướng người dùng đến một trang khác không liên quan. Trong ví dụ dưới đây, khi người truy cập sử dụng điện thoại và truy cập vào trang www.example.com/bears hoặc www.example.com/sharks, trang web sẽ tự chuyển hướng đến trang chủ dành cho điện thoại, thay vì trang thông tin cho mỗi loài vật. Điều này khiến người truy cập khó lòng đọc được thông tin họ cần, gây bực bội và họ sẽ không quay lại trang web nữa. Bởi vì nhiệm vụ của Google là cải thiện trải nghiệm người dùng trở nên tích cực hơn, nên Google sẽ hoàn toàn không hưởng ứng hành động này.

Thật may là vẫn có cách để sửa chữa điều này, mà cách đó lại rất đơn giản: chỉ cần chuyển hướng truy cập từ những trang cho máy tính để bàn đến những trang tương ứng đã được tối ưu hóa cho điện thoại. Nếu trang web chưa được tối ưu hóa cho các thiết bị điện thoại, thì bạn không nên chuyển hướng họ đến một trang không hề liên quan mà thay vào đó, bạn nên hiển thị đầy đủ phiên bản trên máy tính bàn.

Một vấn đề khác là việc video và hình ảnh không thể xem được trên điện thoại. Chẳng hạn như trình duyệt Flash, sẽ không hoạt động trên Iphone hoặc Android từ phiên bản 4.1 trở lên. Vì vậy, hoặc là bạn tạo ra các yếu tố đó bằng cách sử dụng HTML 5 hoặc là xóa bỏ nó hoàn toàn khỏi những trang dành cho điện thoại.

Thường xuyên kiểm tra trang web dành cho điện thoại của bạn để đảm bảo rằng các trang đều hoạt động tốt và không có lỗi nào hoặc trang trống. Nếu nội dung của bạn không thể hiển thị dưới dạng định dạng dành riêng cho smart-phone thì tốt hơn là bạn nên hiển thị phiên bản của trang dành cho máy bàn chứ đừng hiển thị trang lỗi hoặc trang trống.

Cách xử trí đối với Googlebot-Mobile cũng có thể ảnh hưởng đến việc xếp hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm. Theo blog chính thức của Google (Official Google Webmaster Central Blog, có rất nhiều trang web phạm phải sai lầm là tạo ra vô số vòng chuyển hướng bằng cách chuyển hướng Googlebot – dành cho smartphone- từ những trang đầy đủ đến những trang được tối ưu hóa cho các tính năng của điện thoại, và sau đó lại được chuyển hướng đến trang đầy đủ một lần nữa. Lỗi này cũng rất dễ tránh miễn là bạn đừng suy nghĩ quá nhiều vì Google cho rằng các trình thu thập thông tin này đại diện cho điện thoại đó. Vì vậy, nếu bạn không thực hiện đúng cách, bạn có thể bị Google phạt.

Việc quảng cáo các ứng dụng thông minh trên điện thoại không hẳn là một ý kiến tồi nhưng hãy cẩn thận một chút khi thực hiện quá trình này. Những phương pháp như tạo trang trung gian nó thể vô tình ngắt đường dẫn giữa hai trang có liên quan – hoặc những quảng cáo overlay có thể gây ra những vấn đề cho quá trình index nhằm tối ưu hóa nội dung cho smart-phone. Nếu bạn phải quảng cáo ứng dụng đến với người dùng, Google khuyến khích bạn nên dùng một banner phù hợp với nội dung của trang.

Tốc độ tải trang là một yếu tố quan trọng đối với trang web cho điện thoại và cả cho máy tính để bàn. Người sử dụng điện thoại di động thường có tốc độ truyền dữ liệu và tải trang chậm. Các trang dành cho điện thoại nên có tốc độ tải dưới 1 giây. Người dùng sẽ dễ cảm thấy nản nếu tốc độ tải trang lâu hơn mức đó. Theo báo cáo của Google Analyics vào năm ngoái thì trung bình phải mất hơn 10 giây để load trang trên điện thoại di động.

Làm thế nào để cải thiện tốc độ tải trang? Hai yếu tố lớn nhất cần phải cân nhắc đó là dung lượng của trang và số lượng yêu cầu của trang. “Yêu cầu” ở đây có nghĩa là những thứ như hình ảnh, chữ viết, phong cách và tài sản cần thiết khác để tạo thành một trang hoàn chỉnh. Có một số điều cần lưu ý như sau:

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng chỉ có 6% trong top 100 của 500 công ty có trang web phù hợp với những yêu cầu mà Google đưa ra. 2/3 trang web này có thể thấy sự sụt giảm trong mức hạng nếu họ không thể lập chỉ mục cho các trang web dành cho điện thoại. Hãy tạo ra trang web dành cho smart-phone và các thiết bị di động khác ngay từ lúc này để tăng số người truy cập cho trang web, để giữ chân họ với trang web và quan trọng nhất là để giúp bạn có được hạng mức tìm kiếm cao hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn.

Nguồn Làm Marketing

Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

Trước đây, mọi người thường không xem trọng việc tối ưu hóa website cho các thiết bị di động bằng máy tính để bàn. Nhưng mọi chuyện bắt đầu thay đổi kể từ khi Matt Cutts – nhân viên của Google – thông báo về tầm quan trọng của SEO cho mobile tạ

Share This Article