Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • The View from My Window: Góc nhìn Người trong cuộc (Phần 12)

The View from My Window: Góc nhìn Người trong cuộc (Phần 12)

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Tôi nghĩ việc khó khăn nhất đối với một người làm sáng tạo trong ngành quảng cáo là sản sinh ý tưởng tươi mới. Điều này thậm chí càng vất vả hơn khi chúng ta là những sinh viên say mê các ý tưởng quảng cáo thuộc về người khác.

Tôi nghĩ việc khó khăn nhất đối với một người làm sáng tạo trong ngành quảng cáo là sản sinh ý tưởng tươi mới. Điều này thậm chí càng vất vả hơn khi chúng ta là những sinh viên say mê các ý tưởng quảng cáo thuộc về người khác.

Chúng ta vô tình trở thành những tín đồ của những sự thật ngầm hiểu (insight) và ý tưởng (ideas) đã được sử dụng và tái sử dụng. Dù vô tình hay hữu ý, những sự thật ngầm hiểu và ý tưởng này sẽ nằm lại trong danh mục sáng tạo của riêng bạn.

Chúng ta nghĩ rằng nếu không ai có thể truy ra nguồn gốc của ý tưởng mà chúng ta sao chép, chúng ta sẽ an toàn. Chúng ta có thể an toàn tránh khỏi những cáo buộc sao chép ý tưởng, nhưng không phải tốt hơn sao nếu chúng ta là những người truyền cảm hứng đến các người khác để họ sao chép chính mình.

Nhưng tại sao phải cố gắng vất vả để sáng tạo những ý tưởng tươi mới? Các khách hàng có thể chẳng yêu cầu điều này. Công ty quảng cáo bạn làm việc cũng vậy. Khách hàng mục tiêu cũng không thực sự quan tâm. Vậy tại sao cần phải vượt qua những rắc rối và khổ đau này?

Càng nhiều thông tin có được, chúng ta càng ít phụ thuộc vào sức ảnh hưởng đến từ sự thật ngầm hiểu và ý tưởng quảng cáo của người khác.

Tôi tự vấn bản thân mình và nhóm là việc với tôi về vấn đề này, không phải do tôi đang tìm kiếm sự hoàn hảo, mà vì tôi nghĩ đây là một việc làm rất con người (nhân văn). Đó là bản năng muốn làm ngạc nhiên chính mình với những kiến thức mới. Điều này làm cho cuộc sống thú vị hơn mặc dù quá trình chẳng hề vui vẻ. Bạn sẽ học được điều này khi đang cố gạt bỏ điều kia.

Cuộc sống không chỉ là quảng cáo, nhưng quảng cáo chính là về cuộc sống. Chúng ta càng tò mò về mọi thứ đang xoay chuyển xung quanh thì chúng ta có được nhiều thông tin hơn. Và càng nhiều thông tin có được, chúng ta càng ít phụ thuộc vào sức ảnh hưởng đến từ sự thật ngầm hiểu và ý tưởng quảng cáo của người khác. Và càng ít khả năng chúng ta lặp lại ý tưởng của người khác.

Tôi cảm thấy kinh ngạc lẫn sửng sốt trước thế giới âm nhạc. Tôi đã từng đọc rằng chỉ có 12 nốt (trong âm nhạc phương Tây). Chỉ bằng 12 nốt này, vô số bài hát và bản nhạc được sáng tác. Và vẫn còn những âm thanh rất mới lạ đang được tạo ra mỗi giây. Đây là một minh chứng hùng hồn về sức sáng tạo và khả năng của chúng ta.

Nếu chỉ từ 12 nốt nhạc, rất nhiều bản nhạc được hoàn thành, dân sáng tạo trong lĩnh vực quảng cáo nên làm được nhiều hơn thế. Chúng ta không bị giới hạn chỉ trong 12 nốt nhạc trình diễn. Chúng ta có vô vàn cách thức để kết nối mọi người. Tôi tin điều ngăn cản chúng ta sáng tạo ý tưởng mới chính là mục đích của chúng ta.

Bạn có lúc nào cũng muốn sáng tạo ý tưởng mới không?

English version

I think the most difficult thing to do as a creative person in advertising is to create work that is fresh. It makes it even harder when we are keen students of other people’s advertising works. We may inadvertently become worshippers of insights and ideas that have been used and reused. And consciously or subconsciously, these insights and ideas end up in our own repertoire of work.

We think if no one can trace us to where we copied the idea from, we are safe. We may be safe from accusation of plagiarism, but is it not better if we are the ones who inspire others to copy us instead?

But why try so hard to create work that is fresh? Clients may not ask for it. The agency you work for may not ask for it. The target audience does not really care about it. So why go through the trouble, and the pain?

I torture myself, and the teams who work with me, over this, not because I am in search of perfection, but because I think it is a very human thing to do. It is human to want to surprise oneself with new knowledge. It makes life fun even though the process is not fun. You learn something when you try to unlearn something.

Life is not about advertising, but advertising is about life. The more we are curious about everything that goes on around us, the more informed we are. And the more informed we are, the less dependent we are on seeking answers from other’s people’s advertising insights and ideas. And less likely that we repeat someone else’s work.

I am in awe, and amazed with the world of music. I have read that there are only 12 notes (in Western music). Out of these 12 notes, innumerable songs and music have been composed. And there are still fresh sounds being created every time. It is a great demonstration of our creativity and possibilities.

If out of just 12 notes, so much has been done, creative people in advertising should be able to do so much more. We are not limited to just 12 notes of expressions. We have so many ways to connect with people. I believe what is stopping us from creating fresh work is our intention.

Do you have the intention to want to create fresh work in the first place?

The views expressed in this article are personal opinions and do not represent the views of the respective agency.

Xem toàn bộ loạt bài The View from My Window: Góc nhìn Người trong cuộc tại đây.

Marketing Group

Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Tôi nghĩ việc khó khăn nhất đối với một người làm sáng tạo trong ngành quảng cáo là sản sinh ý tưởng tươi mới. Điều này thậm chí càng vất vả hơn khi chúng ta là những sinh viên say mê các ý tưởng quảng cáo thuộc về người khác.

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Vinacafe – Yêu thương thành lời
Next Post: CEO HTC – Một trong những phụ nữ quyền lực nhất thế giới ❯

You may also like

Branding
Nghịch lý của lựa chọn
Tháng Một 3, 2023
Branding
Novaon Communication: 4 yếu tố then chốt của một Digital Strategy Planning phù hợp với thương hiệu
Tháng Một 3, 2023
Branding
JUNO Special Collection “Shake It Up” – Tinh thần thời trang trong những chiếc túi xách nhỏ
Tháng Một 3, 2023
Branding
Vì sao các CEO mới nhậm chức thường ra đi trong ê chề? Bên cạnh các Agency hay Client, làm marketing trong môi trường công nghệ cũng là một gợi ý dành cho các bạn sinh viên năm cuối hoặc người mới gia nhập làng marketing. Để thành công,
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown