Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Thị trường bán lẻ: Chiến thuật “làm chủ” của đại gia ngoại

Thị trường bán lẻ: Chiến thuật “làm chủ” của đại gia ngoại

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Các tập đoàn bán lẻ nước ngoài như Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Central (Thái Lan) đang mở rộng quy mô kinh doanh bằng cách liên doanh hoặc thâu tóm doanh nghiệp (DN) Việt Nam…

Tập đoàn bán lẻ Aeon vừa thông báo s

Các tập đoàn bán lẻ nước ngoài như Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Central (Thái Lan) đang mở rộng quy mô kinh doanh bằng cách liên doanh hoặc thâu tóm doanh nghiệp (DN) Việt Nam…

Tập đoàn bán lẻ Aeon vừa thông báo sẽ khai trương trung tâm mua sắm tại Hà Nội vào ngày 28/10. Đây là trung tâm thứ 3 và là trung tâm đầu tiên tại Hà Nội của nhà bán lẻ Nhật Bản này.

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 phút lái xe, Aeon Long Biên sẽ là một trong những tổ hợp thương mại lớn nhất tại thủ đô với diện tích 96.000m2.

Ông Yukio Konishi – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Aeon Mall Việt Nam, cho biết: “Thị trường Việt Nam rất tiềm năng. Bằng chứng là trung tâm Aeon đầu tiên mở vào tháng 1/2014 tại TP.HCM thu hút 13 triệu lượt khách mỗi năm. Chúng tôi có thể mở thêm 20 trung tâm mua sắm tại Hà Nội và TP.HCM”.

Vào thị trường Việt Nam từ năm 2008, nhà bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc là Lotte Mart hiện đang có 10 siêu thị (ST) tại Việt Nam, trung bình mỗi ST có diện tích sàn không dưới 10.000m2 và có vốn đầu tư khoảng 30 – 40 triệu USD.

Lotte ID7801

Lotte – một trong những “đại gia” áp dụng chiến lược liên doanh, thâu tóm doanh nghiệp nội – Ảnh: Quý Hòa

Như vậy, tổng vốn đầu tư cho hệ thống Lotte Mart tại Việt Nam cũng lên đến vài trăm triệu Mỹ kim. Theo Tổng giám đốc Lotte Mart Việt Nam Hong Won Sik, kế hoạch đến năm 2020, Tập đoàn sẽ vận hành 60 ST Lotte Mart tại Việt Nam.

Đầu tháng 3/2015, trong cuộc gặp mặt với Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân, Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin, cho biết, DN này đã mua tới 70% cổ phần của tòa cao ốc Diamond Plaza ở quận 1, đồng thời sẽ đầu tư một dự án có quy mô lớn khác trong thời gian tới.

Cụ thể, dự án khu phức hợp sinh thái có tên gọi Eco Smart City với vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD sẽ được Tập đoàn Lotte hợp tác với các nhà đầu tư Nhật Bản gồm Mitshubishi và Toshiba phát triển tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, Q.2.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ biến nơi đây thành khu trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp hiện đại.

Một “đại gia” đến từ Thái Lan là Tập đoàn Central Group cũng đã mở ST Robinson tại Hà Nội và TP.HCM trong năm 2014 với diện tích mỗi ST khoảng 10.000 m2. Robinson coi Việt Nam là một thị trường có tiềm năng tăng trưởng rất cao.

Ông Alan tin rằng thị trường Việt Nam có tiềm năng hơn cả Thái Lan nhờ dân số đông hơn và trung tâm mua sắm tại TP.HCM đang cho thấy kết quả rất khả quan.

Cùng với đầu tư mở rộng kinh doanh, các đại gia bán lẻ nước ngoài cũng tăng cường liên doanh và thâu tóm DN bán lẻ Việt Nam.

Aeon tuyên bố mở thêm 500 ST Aeon Citimart trong vòng 10 năm

Cuối năm 2014, Aeon tuyên bố liên doanh với 2 chuỗi siêu thị lớn của Việt Nam, một ở phía Bắc, một ở phía Nam là Fivimart (tỷ lệ sở hữu 30%) và Citimart (tỉ lệ sở hữu 49%).

Chuỗi Citimart hiện có 30 ST tại các tỉnh phía Nam, sau khi thương vụ hoàn tất, Aeon tuyên bố mở thêm 500 ST Aeon Citimart trong vòng 10 năm và trước hết sẽ tăng lên con số 200 ST nhanh nhất có thể.

Chuỗi Fivimart hiện sở hữu 22 ST tại tất cả các quận ở Hà Nội, trong đó có 6 ST mang thương hiệu Aeon Fivimart.

Ngày 28/10 tới, cùng với việc khai trương Aeon Mall Long Biên, Aeon Fivimart Long Biên có diện tích 1.000m2 cũng đi vào hoạt động tại tầng 1 của Aeon Mall, nâng tổng số ST mang tên Aeon Fivimart lên 7 ST và nâng tổng số ST trong hệ thống Fivimart lên con số 23 tại Hà Nội.

Trong lĩnh vực bán lẻ điện máy, thương vụ nổi bật là Central Group mua 49% cổ phần của Nguyễn Kim. Central Group tuyên bố liên doanh này sẽ có 50 ST Nguyễn Kim vào năm 2019, gấp đôi số ST hiện tại.

Sau thương vụ Nguyễn Kim, chuỗi điện máy Pico cũng đang được đưa vào tầm ngắm của Central Group.

Tuy Aeon hay Central Group vẫn chưa nắm cổ phần chi phối trong liên doanh với DN bán lẻ Việt Nam nhưng giới chuyên môn cho rằng đây chỉ là chiến thuật nhằm né quy định Economic Needs Test (ENT).

ENT là một trong những rào cản quan trọng khiến các DN bán lẻ ngoại khó khăn khi đặt chân tới Việt Nam. Dù Việt Nam đã bỏ dần các rào cản về thuế theo cam kết WTO nhưng không có lộ trình nào loại bỏ ENT.

Được áp dụng từ năm 2007, ENT đưa ra quy định các DN bán lẻ nước ngoài khi mở từ cơ sở thứ 2 (có diện tích trên 500m2) trở đi sẽ phải kiểm tra nhu cầu kinh tế tại địa bàn theo các tiêu chí: Số lượng các cơ sở bán lẻ, sự ổn định của thị trường, mật độ dân cư và quy mô của địa bàn cấp quận, huyện nơi dự kiến đặt cơ sở bán lẻ.

Với những tập đoàn muốn nhanh chóng mở rộng chuỗi bán lẻ ST hay điện máy thì đây là một rào cản lớn vì việc xin giấy phép và thẩm định từng mặt bằng một sẽ mất nhiều thời gian.

Vì vậy, chiến thuật của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài là liên doanh hoặc thâu tóm DN nội (sở hữu từ 49% cổ phần trở xuống) để có thể dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh.

Trên thực tế, các DN ngoại đang sở hữu với tỷ lệ 49% cổ phần trong các liên doanh nhưng vẫn có thể nâng tỷ lệ sở hữu lên cao hơn nữa thông qua các quỹ đầu tư trung gian. Đến lúc đó, ngành bán lẻ của Việt Nam có thể bị chi phối hoàn toàn bởi các “đại gia ngoại”.

Khánh Đinh

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Các tập đoàn bán lẻ nước ngoài như Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Central (Thái Lan) đang mở rộng quy mô kinh doanh bằng cách liên doanh hoặc thâu tóm doanh nghiệp (DN) Việt Nam…

Tập đoàn bán lẻ Aeon vừa thông báo sThị trường bán lẻ: Chiến thuật “làm chủ” của đại gia ngoại

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Thông báo tổ chức cuộc thi marketing CMO Think & Action 2014
Next Post: FMCG Monitor Quý 2/2014: Người tiêu dùng thành thị bớt lo lắng về điều kiện tài chính gia đình nhưng vẫn dè dặt trong chi tiêu ❯

You may also like

Branding
10 thương hiệu thay đổi logo xấu nhất năm 2013
Tháng Một 3, 2023
Branding
S.E.X dẫn đầu “bình chọn kín” Quán quân Young Marketers 2 với số phiếu quá bán
Tháng Một 3, 2023
Branding
Mua ôtô chỉ trong 10 phút với hệ thống tự động của Ford và Alibaba
Tháng Một 3, 2023
Branding
Marketing Communications Lead, Vietnam @ iPrice Group iPrice Group: Tổng quan TMĐT Q1/2021 – Bách hoá trực tuyến tăng trưởng bất chấp đại dịch Quý I/2021 đánh dấu hơn một năm thị trường thương mại điện tử (TMĐT) bị tác động mạnh
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown