Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Thị trường bán lẻ vào tay ai? Bài 1: Nhộn nhịp mua bán, sáp nhập Thị trường bán lẻ trong nước đang ở giai đoạn tăng trưởng chậm nhất trong vòng 5 năm trở lại đây nhưng lại chứng kiến sự nhộn nhịp của những thương vụ mua bán, thâu

Thị trường bán lẻ vào tay ai? Bài 1: Nhộn nhịp mua bán, sáp nhập Thị trường bán lẻ trong nước đang ở giai đoạn tăng trưởng chậm nhất trong vòng 5 năm trở lại đây nhưng lại chứng kiến sự nhộn nhịp của những thương vụ mua bán, thâu

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Thị trường bán lẻ vào tay ai? Bài 1: Nhộn nhịp mua bán, sáp nhập
Thị trường bán lẻ trong nước đang ở giai đoạn tăng trưởng chậm nhất trong vòng 5 năm trở lại đây nhưng lại chứng kiến sự nhộn nhịp của những thương vụ mua bán, thâu

Thị trường bán lẻ vào tay ai? Bài 1: Nhộn nhịp mua bán, sáp nhập

Thị trường bán lẻ trong nước đang ở giai đoạn tăng trưởng chậm nhất trong vòng 5 năm trở lại đây nhưng lại chứng kiến sự nhộn nhịp của những thương vụ mua bán, thâu tóm và mở rộng của các nhà bán lẻ lớn trong và ngoài nước.

Nhanh chân nhất trong lĩnh vực này là nhà phân phối Lotte Shopping với thương hiệu Lotte Mart. Nhà bán lẻ thuộc Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc này hiện đang trong giai đoạn gấp rút hoàn tất những công đoạn cuối để đưa vào khai thác một điểm kinh doanh mới tại số 20 đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM. Vị trí này là trung tâm mua sắm thứ hai của nhà bán lẻ trong nước Pico được Lotte Mart “thuê lại dài hạn” sau trung tâm thứ nhất tại số 229 Tây Sơn, Hà Nội. Ngoài hai vị trí trên, Lotte Shopping cũng đã thỏa thuận thuê lại thêm 2 điểm kinh doanh khác của Pico ở Hà Nội. Như vậy, Pico – nhà bán lẻ điện máy lớn của khu vực phía Bắc đang thu hẹp dần, thay vào đó là thương hiệu của nhà bán lẻ Hàn Quốc.

Trước Pico, Lotte Mart cũng nhanh chóng khai thác toàn bộ mặt bằng kinh doanh của tòa nhà The EverRich, ngay góc đường Ba Tháng Hai – Lê Đại Hành, quận 11, TPHCM với thời gian hoạt động kéo dài 50 năm. Nhưng điều mà giới kinh doanh trong ngành chú ý, đó là khi bắt đầu vào thị trường Việt Nam năm 2006, Lotte Mart đã hợp tác với doanh nghiệp (DN) thương mại trong nước là Minh Vân để hình thành liên doanh với tổng vốn đầu tư 65 triệu USD (bởi theo cam kết với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), ở thời điểm đó Việt Nam chỉ mở cửa thị trường bán lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài (FDI) theo hình thức hợp tác liên doanh với DN trong nước). Nhưng ngay khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ cho DN FDI đầu tư theo hình thức 100% vốn nước ngoài thì Lotte Shopping đã nhanh chóng chuyển từ liên doanh thành DN 100% vốn FDI. Chuỗi kinh doanh của Lotte Shopping ngày càng phủ rộng ở các TP lớn và đang trở thành một trong những điểm đến mua sắm của người tiêu dùng trong nước, nhất là những ai chuộng hàng Hàn Quốc.

1 LotteMart ID5350

Mua hàng tại Lotte Mart ở quận 11 TPHCM. Ảnh: KIM NGÂN

Nhưng đối thủ nặng ký đối với các nhà bán lẻ trong nước hiện nay còn phải kể đến Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan. BJC đã gây sốc khi bỏ ra 655 triệu EUR (khoảng 879 triệu USD) để thâu tóm 19 trung tâm phân phối và bất động sản liên quan tại nhiều tỉnh, thành phố của Metro Cash & Carry Việt Nam. Đây được xem là thương vụ mua bán lớn nhất trong lịch sử kinh doanh lĩnh vực phân phối Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, nếu để ý thì việc gây sốc này của BJC không phải lần đầu mà hồi nửa đầu năm ngoái, nhiều người tiêu dùng trong nước cũng đã không khỏi bất ngờ khi thấy chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart quen thuộc ngày nào đã đổi tên thành B’s mart với diện mạo hoàn toàn mới. Chiến thuật thâu tóm nhanh hơn 40 cửa hàng FamilyMart của BJC đã làm cho nhà bán lẻ sừng sỏ Nhật Bản FamilyMart cũng phải thừa nhận là không kịp trở tay, nên đành phải rời khỏi liên doanh với đối tác Việt Nam là Phú Thái, “nhường” toàn bộ vị trí kinh doanh của mình cho BJC. Với đà này, BJC giờ đã phát triển gần 100 cửa hàng B’s mart. Và trước khi thâu tóm tất cả điểm bán của FamilyMart, năm 2012, BJC cũng chi 32 triệu USD mua lại 65% cổ phần tại Thái An, một DN phân phối, xuất nhập khẩu các sản phẩm tiêu dùng trong nước. Các nhà sản xuất trong nước đang lo lắng việc sở hữu nhiều điểm kinh doanh của BJC tất yếu sẽ giảm dần hàng Việt để ưu tiên sản phẩm của DN đồng hương BJC.

Sự sôi động của việc mua bán, sáp nhập đối với thị trường bán lẻ trong nước không chỉ diễn ra đối với DN FDI mà cả với DN trong nước khi mới đây Tập đoàn Vingroup công bố mua lại 70% vốn của Công ty Ocean Retail – đơn vị có hệ thống bán lẻ Ocean Mart gồm 9 siêu thị và 4 cửa hàng tiện lợi ở khu vực phía Bắc. Vingroup cũng đồng thời đổi Công ty Ocean Retail thành Công ty CP siêu thị VinMart để phát triển hai thương hiệu bán lẻ mới là VinMart và VinMart+ với kế hoạch xây dựng hệ thống gồm 100 siêu thị và chuỗi 1.000 cửa hàng tiện ích trên khắp Việt Nam trong vòng 3 năm tới.


Vì sao Metro và nhiều thương hiệu bán lẻ nội địa khác lại quyết định bán hết hệ thống kinh doanh của mình để rút khỏi thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam?

Metro ID5350

Chuyện kinh doanh có lãi hoặc lỗ của Metro ở Việt Nam hiện vẫn là ẩn số và chờ sự điều tra của cơ quan quản lý nhà nước. Có điều giới quan sát nhận định quyết định bán đi chuỗi kinh doanh này cho BJC, Metro chắc chắn sẽ thu về một khoản lợi nhuận rất lớn. Theo số liệu tổng hợp về đầu tư của Metro ở Việt Nam tính đến tháng 5-2013, tổng vốn đầu tư của 19 trung tâm Cash & Carry là hơn 301 triệu USD. Sau năm 2013, Metro không đầu tư thêm trung tâm mới nào. Như vậy so với giá bán 879 triệu USD cho BJC, Metro nhận được một khoản lời rất lớn.

Tương tự, trả lời báo chí về thương vụ bán cổ phần của mình cho Vingroup, Tổng giám đốc Ocean Group Dương Trọng Nghĩa cho rằng tập đoàn cũng bán được với giá hời. Do ràng buộc của bên mua, Ocean Group hiện chưa thể tiết lộ giá trị hợp đồng. Nhưng theo ông Nghĩa đây là mức giá có lợi cho Ocean Group và cả Vingroup vì Ocean Mart sẽ giúp Vingroup thực hiện nhanh hơn kỳ vọng của họ ở thị trường bán lẻ. Ông Nghĩa cũng cho biết, có lẽ ngành bán lẻ Việt Nam rất hấp dẫn nên ngay từ khi Ocean Mart mở ra đã có rất nhiều đối tác tìm hiểu đặt vấn đề. So với các đối tác đến từ Pháp, Mỹ, Hồng Công, Hàn Quốc… đối tác Thái Lan và Vingroup đặt vấn đề nghiêm túc nhất.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng việc hệ thống phân phối trong nước giảm đi cũng đồng nghĩa cơ hội đưa hàng trong nước sản xuất vào kinh doanh cũng ít dần. Khi đó, hàng hóa của các siêu thị, trung tâm thương mại sẽ tràn đầy hàng hóa nhập khẩu hay của Thái, Hàn, Nhật..






Xuân Lộc

Nguồn Sài Gòn Giải Phóng


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Thị trường bán lẻ vào tay ai? Bài 1: Nhộn nhịp mua bán, sáp nhập
Thị trường bán lẻ trong nước đang ở giai đoạn tăng trưởng chậm nhất trong vòng 5 năm trở lại đây nhưng lại chứng kiến sự nhộn nhịp của những thương vụ mua bán, thâu

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Quảng cáo trên Instagram đắt gần gấp đôi trên Facebook, vì sao?
Next Post: [Case Study] Singapore Airlines: The Lengths we go to ❯

You may also like

Branding
WARC: Marketers’ Toolkit 2021 – Cẩm nang dẫn lối thương hiệu khỏi sự biến động
Tháng Một 3, 2023
Branding
Mì 2 con tôm Miliket đã thay đổi thế nào trong 30 năm qua?
Tháng Một 3, 2023
Branding
Nhà thuốc tiện lợi – tiêu chuẩn Nhật Bản Omi Pharma khai trương nhà 7 tại TTTM Vincom Times City
Tháng Một 3, 2023
Branding
[WORKSHOP “NegotiACE: A COOPERATIVE ENVIRONMENT”] [26/08/2022] Chính Thức Mở Đơn Đăng Ký
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown