Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Thị trường mì ăn liền: Chua, cay, nóng, khó nuốt!

Thị trường mì ăn liền: Chua, cay, nóng, khó nuốt!

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Thị trường mì ăn liền có dấu hiệu bão hòa, nhưng không vì thế mà cuộc cạnh tranh bớt “nóng”.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng thời hoàng kim của thị trường mì gói với mức tăng trưởng nóng trên 20%/năm đã qua và khó có khả năng

Thị trường mì ăn liền có dấu hiệu bão hòa, nhưng không vì thế mà cuộc cạnh tranh bớt “nóng”.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng thời hoàng kim của thị trường mì gói với mức tăng trưởng nóng trên 20%/năm đã qua và khó có khả năng trở lại. Từ năm 2013, mức tăng trưởng chỉ còn khoảng 5% và tiếp tục chậm lại cho đến nay. Các doanh nghiệp sản xuất mì gói đang chạy đua tranh giành thị phần của nhau. Sau những cuộc “so găng” trên phương diện an toàn thực phẩm như so sánh chất tạo màu, mì chiên – mì không chiên, chiên bằng dầu mới hay đã qua sử dụng…, đến việc cải tiến sợi mì làm từ khoai tây, từ đậu xanh hay được “phối” với trứng…, và giờ đây là cuộc đua với vị chua cay.

Dạo quanh các siêu thị lớn ở TPHCM, các nhãn mì vị chua cay đang chiếm ưu thế trên các quầy kệ với rất nhiều loại: hải sản, lẩu thái, tôm, bò sốt, dưa chua… Một số nhà bán lẻ có lợi thế nắm trong tay các số liệu về thị trường cũng đang chú ý khai thác nhãn hàng riêng, tham gia vào dòng sản phẩm mì vị chua cay đang được tiêu thụ mạnh nhất và cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của các nhà sản xuất với giá bán rẻ hơn ít nhất 5-10%.

So với những năm trước, tần suất quảng cáo mì gói trên các phương tiện truyền thông trong thời gian gần đây không bằng, nhưng vẫn đang có một cuộc đua quảng cáo mì vị chua cay.

Mianlien ID7216

Thời hoàng kim của thị trường mì gói với mức tăng trưởng nóng trên 20%/năm đã qua. Ảnh: Quốc Hùng

Theo các chuyên gia trong ngành, hiện công nghệ sản xuất mì của các công ty gần giống như nhau. Sự khác biệt được tạo ra chủ yếu bởi chủng loại, giá cả và các chiêu thức quảng cáo. Trong cuộc cạnh tranh này, ưu thế sẽ nghiêng về những doanh nghiệp mạnh ở khâu phân phối và quảng cáo. Trên thực tế, thị trường mì gói đã chứng kiến rất nhiều thương hiệu lớn mạnh là nhờ quảng cáo. Và sau mỗi chiến dịch quảng cáo thành công của một hoặc vài nhãn hàng nào đó thì cơ cấu về thị phần mì gói được sắp xếp lại.

Lãnh đạo một doanh nghiệp trong ngành tiết lộ chi phí quảng cáo của họ chiếm tới 60% tổng chi phí tiếp thị và bán hàng, và họ không ngừng đầu tư vào quảng cáo truyền hình và báo in, mục tiêu là “buộc” người xem phải tò mò và chọn mua sản phẩm.

Theo các hệ thống siêu thị lớn tại TPHCM, hiện có khoảng 60 nhãn hiệu mì/bún ăn liền đang được phân phối tại siêu thị và phần lớn được sản xuất ở trong nước. Dù có nhiều doanh nghiệp tham gia nhưng ba nhà sản xuất lớn là Vina Acecook, Masan và Asia Food chiếm thị phần đến 80%, riêng Vina Acecook chiếm hơn 50% với khoảng 2,8 tỉ gói mì/năm.

Cuộc cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn với sự gia tăng đầu tư của những thương hiệu cũ và sự tham gia của các thương hiệu mới. Kido Group, đơn vị mới tham gia thị trường mì gói khoảng nửa năm nay vừa ký hợp đồng liên doanh với Công ty TNHH Saigon Ve Wong với kế hoạch xây bốn nhà máy sản xuất ở cả ba miền.

Trước đó, Nissin của Nhật cũng công bố tiếp tục rót vốn vào nhà máy ở Bình Dương sau ba năm hoạt động… Cuộc chạy đua không chỉ diễn ra giữa các nhà sản xuất mà còn có sự tham gia của các nhà bán lẻ với nhãn hàng riêng, làm cho sự cạnh tranh trên thị trường càng khốc liệt hơn.

Migoi ID7216

Theo báo cáo Brand Footprint 2014 do Kantar Worldpanel thực hiện, mì ăn liền là ngành hàng có vị thế quan trọng trong rổ hàng thực phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG) của người tiêu dùng Việt Nam, và là ngành hàng lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, thị trường mì gói với quy mô khoảng 25.000 tỉ đồng/năm gần như đã bão hòa trong hai năm qua. Việc nhà sản xuất chuyên về bánh kẹo Kido đặt mục tiêu đứng vị trí thứ ba trong thị trường mì gói trong những năm tới được đánh giá là nhiều tham vọng.

Kido Group với 20 năm kinh nghiệm phát triển thị trường bánh kẹo và am hiểu thị trường nội địa cũng như có sẵn hệ thống phân phối rộng khắp, nhưng khi bước vào thị trường mì gói đã không mạo hiểm xây nhà máy mà hợp tác với Saigon Ve Wong gia công sản phẩm cho mình. Kido đã tung ra thị trường sản phẩm mì Đại Gia Đình ở phân khúc phổ thông và tự đánh giá là bước đầu thành công. Việc một doanh nghiệp bánh kẹo cho ra đời sản phẩm mì gói có thể tạo sự tò mò của người tiêu dùng, dẫn tới quyết định dùng thử sản phẩm, nhưng giới quan sát cho rằng việc người tiêu dùng có tiếp tục sử dụng và trung thành với mì Đại Gia Đình hay không vẫn cần thêm thời gian và một chiến lược phát triển rõ ràng hơn của doanh nghiệp này.

Trước Kido, một số tập đoàn lớn cũng đã đặt mục tiêu cao nhưng cho đến nay vẫn chưa vươn tới được. Như tập đoàn Uni-President của Đài Loan, với tiềm lực tài chính mạnh và có lợi thế sản xuất trực tiếp bột mì và thủy hải sản, những tưởng các sản phẩm mì gói của họ sẽ dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng, nhưng đã gần 14 năm hoạt động, hàng loạt nhãn hiệu như Unif, Vua bếp, Uni Tôm, Uni Fly… vẫn chưa tạo được tiếng vang.

Hay như Nissin Foods, doanh nghiệp có những sản phẩm mì bán chạy nhất ở Nhật Bản nhưng sau gần ba năm có mặt ở Việt Nam vẫn chưa tạo dựng được thị phần đáng kể. Sức chi phối của những doanh nghiệp đang nắm thị phần lớn chính là thách thức. Ngay cả khi Nissin tìm tới phân khúc hẹp là mì không chiên thì cũng lập tức bị đối thủ đồng hương Vina Acecook “phản công” với dòng sản phẩm tương tự.

Thị trường mì gói đang có dấu hiệu bão hòa nhưng lại có quá nhiều người tham gia. Do vậy, khi thị phần của doanh nghiệp này tăng thì chắc hẳn thị phần của doanh nghiệp khác giảm. Có ý kiến cho rằng về lâu dài, những doanh nghiệp không đủ mạnh về tài chính, yếu về khâu phân phối, không có chiến lược sản phẩm và tiếp thị tốt thì sẽ khó tồn tại.

Các doanh nghiệp sản xuất mì gói đang chạy đua tranh giành thị phần của nhau. Sau những cuộc “so găng” trên phương diện an toàn thực phẩm như so sánh chất tạo màu, mì chiên – mì không chiên, chiên bằng dầu mới hay đã qua sử dụng…, đến việc cải tiến sợi mì làm từ khoai tây, từ đậu xanh hay được “phối” với trứng…, và giờ đây là cuộc đua với vị chua cay.

Quốc Hùng

Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Thị trường mì ăn liền có dấu hiệu bão hòa, nhưng không vì thế mà cuộc cạnh tranh bớt “nóng”.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng thời hoàng kim của thị trường mì gói với mức tăng trưởng nóng trên 20%/năm đã qua và khó có khả năng

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Từ mạng xã hội ảo đến bi kịch thật: có cần khuôn khổ?
Next Post: Các hãng xe Nhật thay đổi chiến thuật ở thị trường Mỹ ❯

You may also like

Branding
Content Writer Intern @ BrandsVietnam Asia CMO McDonald’s hé lộ kế hoạch cho World Cup 2022 và chiến lược marketing tại khu vực Châu Á Ông Eugene Lee – CMO khu vực Châu Á của McDonald’s – chia sẻ về chiến dịch truy
Tháng Một 3, 2023
Branding
Việc Làm 24h – Dùng câu chuyện “lột xác” của mình để truyền cảm hứng cho người trẻ
Tháng Một 3, 2023
Branding
Chạy đua làm nhãn hàng riêng: DN cần tỉnh táo!
Tháng Một 3, 2023
Branding
Old Spice – Chiến dịch hồi sinh thương hiệu đang “hấp hối”
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown