Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Thời điểm thuận lợi đổ vốn vào ngành hàng tiêu dùng

Thời điểm thuận lợi đổ vốn vào ngành hàng tiêu dùng

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế, tiết kiệm chi tiêu của người dân, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá hiện là thời điểm thuận lợi để đổ vốn vào ngành hàng tiêu dùng.

Gần đây, các quỹ đầu tư hướng nh

Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế, tiết kiệm chi tiêu của người dân, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá hiện là thời điểm thuận lợi để đổ vốn vào ngành hàng tiêu dùng.

Gần đây, các quỹ đầu tư hướng nhiều hơn dòng vốn vào các doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng do kết quả kinh doanh khả quan và an toàn hơn những khu vực khác…




Đi đầu trong phong trào đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị phần là các doanh nghiệp ngành hàng nước giải khát và sự chen chân của các doanh nghiệp bên ngoài vào lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Điển hình như Vedan Việt Nam, sau nhiều năm tham gia sản xuất và chế biến những sản phẩm trong ngành gia vị, doanh nghiệp này gần đây đã quay sang đầu tư vào mặt hàng nước uống Thiên Trà.

Việc mở rộng dòng sản phẩm kinh doanh tại Việt Nam của Vedan trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay, theo các chuyên gia, cho thấy thị trường nước giải khát vẫn sẽ tăng trưởng tốt.








Hangtieudung1 ID805

Đáng kể nhất là kế hoạch mở rộng đầu tư của hai “ông lớn” là Coca-Cola và PepsiCo, hiện đang chiếm đến 60% thị phần trên thị trường nước giải khát (riêng ở mảng nước giải khát có gas, 2 hãng này gần như hoàn toàn độc chiếm).

Cụ thể, Coca-Cola, công bố sẽ rót thêm 300 triệu USD vào Việt Nam, bắt đầu từ năm 2013 và kết thúc năm 2015; phần lớn nguồn vốn đầu tư kể trên dự kiến được sử dụng vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhà máy tại Việt Nam.

Hiện Coca-Cola có ba nhà máy tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, tập đoàn này cũng sẽ đầu tư cho việc phát triển thương hiệu và thị trường… Quyết định này được đưa ra sau khi Coca-Cola kết thúc việc giải ngân khoản đầu tư 200 triệu USD giai đoạn 2010-2012 cho thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, PepsicCo đã công bố hình thành liên minh chiến lược với hãng đồ uống Suntory (Nhật) tại Việt Nam, với việc Suntory sẽ nắm giữ 51% cổ phần của PepsiCo tại Việt Nam và PepsiCo giữ 49% cổ phần còn lại trong dự án.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Rượu bia và Nước giải khát Việt Nam, thị trường nước giải khát không cồn của Việt Nam trong 5-7 năm qua luôn tăng trưởng trên 20% – là mức tăng trưởng cao của thế giới.

Trước sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt đến từ các doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp trong nước của ngành nước giải khát cũng chuyển động. Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã quyết định đầu tư hai nhà máy mới sản xuất 40 loại sản phẩm đồ uống tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên với nhà máy nước giải khát Number One Chu Lai (công suất 600 triệu lít/năm) và miền Bắc với nhà máy nước giải khát Number One Hà Nam (tổng công suất 950 triệu lít/năm).

Hai nhà máy đều được đầu tư 100% các dây chuyền sản xuất đồng bộ và hiện đại từ châu Âu, quy trình sản xuất khép kín.

Theo các chuyên gia, tốc độ tăng trưởng của ngành giải khát không cồn sẽ tiếp tục tăng và còn nhiều khoảng trống. Nhưng muốn đặt chân vào thị trường nước uống đóng chai Việt Nam không dễ vì các nhà sản xuất lâu năm với tên tuổi lớn đã có thị trường và kênh phân phối rộng khắp. Các hãng này cũng sẵn sàng mạnh tay chi cho việc quảng bá và giới thiệu sản phẩm.




























Hangtieudung2 ID805

So sánh với thị trường nước giải khát, ngành hàng gia vị là khá nhỏ bé nhưng lại đang có nhiều ưu thế phát triển với tốc độ lên tới từ 150-200%/năm. Vì vậy, thị trường đã đón nhận được sự góp mặt của hàng loạt doanh nghiệp tham gia vào phân khúc này, từ các đơn vị có thương hiệu lớn như Ajinomoto, Unilever, Masan đến các thương hiệu quen thuộc như Trường Thành, Cholimex… Thậm chí, các nhà bán lẻ như Co.opmart, Big C cũng có những dòng sản phẩm riêng để cạnh tranh giành khách hàng.

Nhìn vào số lượng trên 100 nhãn hiệu đang tham gia vào thị trường gia vị, nhiều người cho rằng cung đã đủ cầu. Song, các nhà sản xuất cho rằng hiện nay mức tiêu thụ gia vị của các gia đình tại Việt Nam vẫn còn đạt mức trung bình và còn nhiều dư địa để khai thác.

Các nhà sản xuất cũng đang đẩy mạnh phát triển nhiều dòng sản phẩm gia vị chế biến sẵn dành cho các món ăn quen thuộc như phở, lẩu với đủ hương vị khác nhau để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.

Mặc dù vẫn bị lấn át bởi các doanh nghiệp ngoại nhưng khuynh hướng cạnh tranh giành ưu thế đặc sản đã hình thành và phát triển mạnh trong cộng đồng nhà sản xuất trong nước. Nhờ vậy, những thương hiệu như nước mắm Phú Quốc, nước mắm Phan Thiết giành được thị phần tiêu thụ lớn bên cạnh sản phẩm được quảng cáo rầm rộ khác.












Không chỉ tăng vốn, mở rộng đầu tư, nhiều nhà đầu tư nước ngoài còn xâm nhập vào thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam thông qua các thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) hay đẩy mạnh nhượng quyền thương mại.

Trong năm 2011, ngành hàng tiêu dùng đã đứng đầu danh sách các thương vụ M&A tại Việt Nam với tổng giá trị hơn 1,2 tỷ USD, và diễn biến thực tế trong năm 2012 đã cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư.

Bà Đặng Phạm Minh Loan, Phó Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư VinaCapital cho biết, có 3 nguyên nhân khiến ngành hàng tiêu dùng tiếp tục nóng. Thứ nhất, nền tảng thị trường tiêu dùng Việt Nam vẫn rất tốt, đặc biệt là dân số trẻ và thu nhập ngày càng tăng. Thứ hai, các doanh nghiệp hàng tiêu dùng trong nước đang gặp khó khăn về vốn, do lãi suất cao. Thứ ba, khi thị trường phát triển, theo quy luật đào thải, doanh nghiệp cần xây dựng giá trị cốt lõi và đầu tư con người.

Vì vậy, các ý kiến tại Hội thảo “Vốn đầu tư tư nhân Đông Nam Á 2012” đánh giá các ngành hành được các quỹ quan tâm hiện nay tại Việt Nam là hàng tiêu dùng, y tế và dược phẩm, giáo dục, viễn thông, logistics…

Đây cũng là nhận định TS Alan Phan, Chủ tịch Quỹ VIASA, khi cho rằng nếu nhìn vào nhu cầu của thế giới và thực tế ở Việt Nam, có thể nhận thấy hai lĩnh vực tiêu dùng và nông nghiệp đang thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia M&A hơn cả.

Vì thâm nhập thị trường hai ngành này không dễ dàng nên việc khối ngoại đầu tư gián tiếp thông qua mua lại, mua cổ phần chiến lược có phần thuận lợi hơn là gây dựng từ đầu. Điều này chắc chắn sẽ làm cho làn sóng doanh nghiệp nước ngoài mua cổ phiếu Việt Nam trong lĩnh vực này sẽ còn kéo dài.


















Nguồn Dùng hàng Việt

Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế, tiết kiệm chi tiêu của người dân, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá hiện là thời điểm thuận lợi để đổ vốn vào ngành hàng tiêu dùng.

Gần đây, các quỹ đầu tư hướng nhThời điểm thuận lợi đổ vốn vào ngành hàng tiêu dùng

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: “Không đủ hàng bán” sau tung hàng, hãy cẩn trọng!
Next Post: The Smarties 2014 và những câu chuyện lay động lòng người ❯

You may also like

Branding
PopSugar làm người xem quan tâm nhiều hơn video trên Facebook như thế nào?
Tháng Một 3, 2023
Branding
Digital Transformation #20: Hai tầng rào cản chuyển đổi số trong ngành Thẩm mỹ viện
Tháng Một 3, 2023
Branding
Concept & Idea – Mảnh ghép quyết định sự thành công của sự kiện
Tháng Một 3, 2023
Branding
5 cách công nghệ thay đổi thương mại trong năm 2020
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown