Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Thương hiệu cá nhân – giỏi lắm thứ cũng khổ

Thương hiệu cá nhân – giỏi lắm thứ cũng khổ

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Thế giới này không công bằng. Ít nhất đối với những gì do thiên nhiên ban tặng. Có người sinh ra thượng đế đã ưu đãi cho họ nhiều tài năng bẩm sinh. Ngược lại có người khổ luyện cả đời cũng chẳng làm nên cơm cháo gì.

Thế

Thế giới này không công bằng. Ít nhất đối với những gì do thiên nhiên ban tặng. Có người sinh ra thượng đế đã ưu đãi cho họ nhiều tài năng bẩm sinh. Ngược lại có người khổ luyện cả đời cũng chẳng làm nên cơm cháo gì.

Thế giới này cũng không cân bằng. Ít nhất đối với cái gọi là “xây dựng thương hiệu cá nhân”. Có người giỏi nhiều thứ để dễ dàng xây dựng danh tiếng. Ngược lại có người loay hoay mãi vẫn chưa “định vị” được thương hiệu cá nhân của mình là gì.

Thế giới này không công bằng. Ít nhất đối với những gì do thiên nhiên ban tặng. Có người sinh ra thượng đế đã ưu đãi cho họ nhiều tài năng bẩm sinh. Ngược lại có người khổ luyện cả đời cũng chẳng làm nên cơm cháo gì. Thế giới này cũng không cân bằng. Ít nhất đối với cái gọi là “xây dựng thương hiệu cá nhân”. Có người giỏi nhiều thứ để dễ dàng xây dựng danh tiếng. Ngược lại có người loay hoay mãi vẫn chưa “định vị” được thương hiệu cá nhân của mình là gì.

Khi nhận xét về David Beckham, vua bóng đá Pele châm biếm rằng anh chỉ phù hợp cho giới showbiz hơn là trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Phũ phàng hơn, huyền thoại Diego Maradona đã có lần mỉa mai rất chua cay: “David Beckham à, tôi thấy anh ta quá… xinh đẹp (too pretty)”.
8974BrandMe 1457939262Thật oan cho Becks. Thượng đế hào phóng ban cho anh sự hoàn mỹ về ngoại hình nhưng ngài cũng làm khổ anh vì điều đó. Đừng quên rằng khi 12 tuổi Becks đã giành được giải thưởng kĩ năng bóng đá xuất sắc của Bobby Charlton. Nói không quá lời, cho đến nay thế giới bóng đá chưa thể tìm ra người thứ hai có “độc chiêu” lật cánh tuyệt cú mèo như chàng cựu tiền vệ cánh phải của Man United.

Nghề của Becks là đá bóng. Anh chỉ muốn định vị bản thân gắn với “cái chân phải thiên tài” của mình thôi. Cho đến khi giải nghệ, phần lớn thời gian của Becks chỉ chạy trên sân cỏ. Từ Manchester tới Madrid, từ Mardrid tới Los Angeles, từ LA tới Paris. Nhưng trừ những ai đam mê trái bóng tròn, phần còn lại của thế giới chỉ coi Becks là một chàng công tử đẹp trai. Kể cả khi đang mặc quần đùi, mang áo số chạy hùng hục trên sân cỏ, có cảm giác anh vẫn bị xem như một con công rực rỡ của giới show-biz. Nhưng ít nhất đây vẫn là sự khốn khổ dễ chịu. Bởi vì nói gì thì nói, thương hiệu cá nhân của Becks vẫn rất rõ ràng đối với từng nhóm người: đàn ông yêu bóng đá thì đó là “Số 7 lật bóng số dách”; chị em phụ nữ thì đó là “quý ông lịch lãm đẹp giai vô đối”.

Đa số chúng ta không có nhiều tài và được ông trời ưu ái như David Beckham. Nhưng nhiều người trong số “đa số” này lại giống Becks ở một điểm: loay hoay tìm đường tạo cho mình một liên tưởng rõ ràng. Một liên tưởng rất khác biệt.

Bạn thực sự giỏi cái gì thì hãy loa loa cho cả xóm biết điều này. Tất nhiên chỉ nên đăng đàn thường xuyên về cái bạn giỏi nhất thôi, đừng ‘đá nhiều sân” quá kẻo làm bà con bối rối. Ví dụ đã là dân marketing, một người có thể biết cả PR, cả thương hiệu, cả quảng cáo và vài thứ khác. Nhưng “hiểu biết” khác với “biết làm”. Bạn chỉ có thể chuyên gia thực sự trên một sân chơi cụ thể. Vì để trở thành top người giỏi nhất trên sân chơi này không dễ. Đòi hỏi nhiều trải nghiệm lắm, nhiều va vấp lắm, nhiều mồ hôi nghiên cứu lắm. Tất nhiên không loại trừ một người có năng khiếu và trải nghiệm nghề nghiệp để là chuyên gia trên hai thậm chí ba lĩnh vực. Và điều này rất đáng suy ngẫm: kể cả khi giỏi nhiều thứ, anh ta cũng chỉ được nhớ đến vì một thứ thôi.

Đã là dân marketing, một người có thể biết cả PR, cả thương hiệu, cả quảng cáo và vài thứ khác. Nhưng “hiểu biết” khác với “biết làm”. Bạn chỉ có thể chuyên gia thực sự trên một sân chơi cụ thể.

Bạn là một chuyên gia về digital marketing. Bạn đã có bao nhiêu bài viết, bao nhiêu buổi nói chuyện mang lại lợi ích cho cộng đồng? Bạn là chuyên gia về PR? Bạn đã có bao nhiêu notes làm bà con ngất ngây con gà Tây? Bạn là người bán hàng rất giỏi? Vậy các status chia sẻ của bạn làm cộng đồng dài cổ chờ mong? Đại loại vậy. Trong thế giới mạng xã hội ngày nay, nhiều lúc chúng ta vô tình tạo cho mình một chân dung quá đa màu sắc. Status về đủ mọi lĩnh vực. Topic nào cũng là chuyên gia. Nếu thực sự có năng khiếu ở một lĩnh vực cụ thể, làm như vậy chúng ta đang tự “pha loãng” hình ảnh của chính mình. Tất nhiên, nếu bạn đang trong giai đoạn “dò đường” cho hình ảnh cá nhân thì cái gì cũng phải tìm hiểu là đúng. Nhưng đừng để phân thân nhiều quá và lâu quá. Hãy khẩn trương lên, dứt khoát lên. Đừng mãi mãi chỉ là kẻ “đi dò đường”.

David Beckhams là thương hiệu cá nhân đa màu sắc nhưng đáng thèm muốn. Vì cho dù nhắc anh tới bất cứ lĩnh vực nào, hình ảnh hiện lên luôn rất sắc nét. Và quan trọng nhất, dù “đá” sân nào anh đều đạt được danh tiếng và tiền bạc. Nhưng tôi không nghĩ điều tương tự sẽ xảy ra với bất cứ ai trong số người thường chúng ta đâu.

Chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân cũng tuân theo các quy luật của xây dựng chiến lược thương hiệu nói chung. Một trong những quy luật dễ biết nhưng không dễ thực hiện đầu tiên bạn phải nhớ: quy luật của sự tập trung. Chỉ nên chọn cho mình một sân chơi rất nhỏ thôi cũng được. Miễn bạn nằm trong số những người chơi giỏi nhất trên sân chơi đó.

Nguồn BrandDance

Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Thế giới này không công bằng. Ít nhất đối với những gì do thiên nhiên ban tặng. Có người sinh ra thượng đế đã ưu đãi cho họ nhiều tài năng bẩm sinh. Ngược lại có người khổ luyện cả đời cũng chẳng làm nên cơm cháo gì.

Thế

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Xu hướng trong chiến lược tiếp thị: Gom các dòng sản phẩm về một nhà?
Next Post: Tầm nhìn, chiến lược và công nghệ tối tân của TH Milk ❯

You may also like

Branding
Bán hàng Shopee #1: Tối ưu Product Title và Descriptions & Hashtag trên trang sản phẩm
Tháng Một 3, 2023
Branding
Chiến dịch: Grow your own – Heinz Tomato Ketchup
Tháng Một 3, 2023
Branding
Không thể chế tạo ra xe hơi tự lái, Lyft đồng ý hợp tác với Ford
Tháng Một 3, 2023
Branding
Kyanon Digital: 18 cách để ứng dụng AI trong e-Commerce
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown