Thương hiệu Việt đối mặt với cạnh tranh khốc liệt

admin

Thị trường smartphone Việt là thị trường lớn, đầy tiềm năng… do đó bài toán được đặt ra là các doanh nghiệp địa phương phải suy nghĩ theo hướng mới đồng thời phải chuẩn bị việc cạnh tranh theo một xu hướng hoàn toàn mới.

Thị trường smartphone Việt là thị trường lớn, đầy tiềm năng… do đó bài toán được đặt ra là các doanh nghiệp địa phương phải suy nghĩ theo hướng mới đồng thời phải chuẩn bị việc cạnh tranh theo một xu hướng hoàn toàn mới.

Đó là nhận định của Ông Thiều Phương Nam, TGĐ Qualcomm khu vực Đông Dương, về cơ hội cạnh tranh của các hãng sản xuất điện thoại thương hiệu Việt.

* Ông đánh giá thế nào về thị trường di động Việt hiện nay?  

Ông Thiều Phương Nam: Việt Nam là một thị trường khá thú vị, một thị trường lớn đầy tiềm năng và đang phát triển ở tốc độ nhanh. Việc một thị trường tiềm năng như Việt Nam, nơi mà nhu cầu người dùng smartphone hiện rất cao thì các nhà đầu tư, sản xuất điện thoại trên toàn cầu hay các doanh nghiệp đia phương cũng không thể bỏ qua cơ hội gia nhập vào thị trường này.






Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm khu vực Đông Dương

* Với đánh giá của ông thì thị trường Việt là một thị trường đầy tiềm năng, thu hút sự quan tâm lớn của tất cả các thương hiệu trên thế giới, tạo ra một sự canh tranh khốc liệt. Vậy, đối với các nhà sản xuất địa phương, họ có những lợi thế nào khi sản xuất điện thoại thông minh?

Họ có khá nhiều lợi thế, đầu tiên là được chơi tại sân nhà, nơi họ hiểu thị trường, văn hoá, thói quen người dùng hơn các doanh nghiệp khác trên thế giới khi về thị trường này. Mặt khác, chi phí về giá thành, sản xuất cũng như hỗ trợ từ địa phương tốt hơn…  

Tuy vậy, như đã nói ở trên, thị trường Việt là một thị trường lớn và đầy tiềm năng, sôi động… do đó bài toán được đặt ra là các doanh nghiệp địa phương phải suy nghĩ theo hướng mới đồng thời phải chuẩn bị việc cạnh tranh theo một xu hướng hoàn toàn mới.

* Vậy, suy  nghĩ theo hướng mới và cạnh tranh theo một xu hướng hoàn toàn mới như thế nào? Ông có thể nói cụ thể hơn không?

Đấy là đầu tư vào các sáng tạo mới để tạo ra sự khác biệt, và tiến vào những thị trường mới chưa được khai phá. Và một điều quan trọng nữa là các nhà sản xuất cần chú trọng tập trung vào những điểm mạnh của mình, và hợp tác với các đối tác trong chuỗi giá trị của hệ sinh thái di động để luôn đưa được những sản phẩm tiên phong ra thị trường.

Sự hỗ trợ của Qualcomm cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh sẽ tập trung vào cung cấp những thiết kế tham chiếu nhằm giảm thời gian và chi phí phát triển sản phẩm, kiểm tra chất lượng và tính tương thích và kết nối họ với chuỗi cung ứng toàn cầu.

* Qualcomm hỗ trợ thế nào dành cho các nhà sản xuất địa phương? Qualcomm có chính sách về giá tốt hơn dành cho các thương hiệu Việt so với ở các thị trường khác không? 

Qualcomm nhận thấy thị trường ở phân khúc giá rẻ hiện rất lớn, không chỉ Việt Nam mà các nước đang phát triển như Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil… ở nơi thu nhập không cao và phân khúc hiện nay doanh số cao nhất của các nhà sản xuất là điện thoại thông minh giá rẻ, từ 100 USD đến 200 USD. Trong vài thời gian tới, thì điện thoại dưới 100 USD sẽ phát triển nhanh và đẩy nhanh thị phần phân khúc giá rẻ sẽ tăng rất nhanh. 

Tuy nhiên, mọi người biết đến Qualcomm là các giải pháp cao cấp, những điện thoại mới nhất, cao cấp nhất đều sử dụng chip Qualcomm. Nhưng về mặt chiến lược, Qualcomm hiểu được và nhận thấy thị trường ở phân khúc giá rẻ hiện cũng rất lớn, cho nên về chiến lược sản phẩm, Qualcomm đều tập trung ở tất cả các phân khúc, bạn sẽ thấy chúng tôi có Snapdragon 800, 600, 400 và 200. Như Snapdragon 200, đây là chipset dành cho sản phẩm để đáp ứng phân khúc giá rẻ hiện nay, hiện diện trên khá nhiều sản phẩm của các thương hiệu lớn đang bán tại Việt Nam. Sắp tới, bạn sẽ thấy những chipset mới nhất như Snapdragon 805 dành cho các điện thoại cao cấp mới hay 401, chipset tầm trung được tích hợp kết nối LTE về thị trường Việt.

Về phía hỗ trợ các thương hiệu trong nước, Qualcomm hiện hỗ trợ rất nhiều mặt, không chỉ có chipset. Đối với chính sách giá thì được áp dụng theo chính sách chung của toàn cầu.

* Trong những tháng cuối năm nay, Qualcomm có những chương trình cụ thể nào để giúp người tiêu dùng Việt hiểu rõ hơn về sự khác biệt mà smartphone có thể đem lại, chẳng hạn như kết nối 3G?

Như bạn đã biết, vào năm 2013, Qualcomm đã khởi động Cuộc hành trình xuyên Việt Trải nghiệm Thế giới 3G, giúp công ty và các đối tác tiếp cận các bạn học sinh sinh viên,  công nhân tại các nhà máy và cư dân tại các làng xã trên khắp 30 tỉnh thành của Việt Nam. Cuộc hành trình sẽ kéo dài qua 4 tháng và tiếp cận hơn một triệu người dân, sẽ giúp Qualcomm giới thiệu sức mạnh của công nghệ 3G tại Việt Nam và sự khác biệt mà 3G mang lại cho cuộc sống công dân trên khắp đất nước. Quan trọng hơn cả, Qualcomm  muốn hướng đến mục tiêu gia tăng số lượng người dùng kết nối trực tuyến, bằng cách cho thấy rằng việc truy cập dữ liệu dễ dàng bất kỳ lúc nào sẽ giúp người dùng nâng cao và làm phong phú đời sống của mình.

Sắp tới chúng tôi sẽ có một chương trình tương tự như vậy, đây cũng là một dự án lớn của chúng tôi trong năm nay.

Xin cảm ơn ông!

Quốc Phan

Nguồn Dân Trí


Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

Thị trường smartphone Việt là thị trường lớn, đầy tiềm năng… do đó bài toán được đặt ra là các doanh nghiệp địa phương phải suy nghĩ theo hướng mới đồng thời phải chuẩn bị việc cạnh tranh theo một xu hướng hoàn toàn mới.

Share This Article
Leave a comment