Tung đủ ‘chiêu’ khuyến mại, xe máy vẫn ế chỏng chơ

admin
By admin

Nếu như vào thời điểm này mọi năm, thị trường xe máy luôn nhộn nhịp thì năm nay thị trường ảm đạm. Dù đã vào mùa mua sắm cuối năm nhưng chẳng đại lý xe máy nào vui vì x

Nếu như vào thời điểm này mọi năm, thị trường xe máy luôn nhộn nhịp thì năm nay thị trường ảm đạm. Dù đã vào mùa mua sắm cuối năm nhưng chẳng đại lý xe máy nào vui vì xe ế chỏng chơ.

Cho dù có nhiều chiêu khuyên mại, tặng quà cho khách mua xe, có dòng xe đã giảm giá bán thực tế tới 1/3 so với mức niêm yết nhưng các cửa hàng xe máy vẫn… đìu hiu.

Tìm hiểu trên thị trường Hà Nội, những ngày vừa qua, hầu hết các cửa hàng, đại lý xe máy đều thiếu vắng khách xem, mua xe nhưng những chiếc xe mới xuất xưởng lại đông đảo đến quá mức.

Anh N.Đ.Q chủ một đại lý lớn của Honda cho biết: “Không chỉ gian trưng bày mà sân, kho hay xưởng bảo hành cũng được tận dụng để chứa xe tồn. Mình kinh doanh gần 10 năm rồi mà chưa có năm nào xe lại tồn nhiều và khó bán như năm nay”.

Dạo một vòng các cửa hàng bán xe máy từ các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM tới các hãng xe ít tên tuổi hơn như Sachs bike, Lambretta, Lifan… không khó để nhận ra sự ảm đạm của thị trường khi xe thì quá nhiều còn khách thì quá ít. Và dù chúng tôi hỏi han nhân viên bán hàng hay người quản lý, câu trả lời thường xuyên là “Xe sẵn lắm, lúc nào cũng có” hoặc “năm nay xe bán khó quá”.

Ế ẩm nên xe tồn kho là tình trạng tất yếu, dù đó là Head Honda, đại lý Yamaha, Suzuki hay các cửa hàng bán thập cẩm các dòng xe nhập lẫn sản xuất trong nước. Nếu các cửa hàng nhập và phân phối xe không chính hãng có thể phần nào chủ động quyết định được lượng xe về thì các đại lý chính hãng đều bị áp một định mức nhất định khiến lượng xe tồn nhiều hơn.

Kinh tế khó khăn được nhiều người đánh giá là nguyên nhân chính khiến người tiêu dụng “ngại mua xe” đẩy thị trường xe rơi vào tình trạng đóng băng ngay ở trong thời điểm được kỳ vọng nhất trong năm.

Chị L, quản lý cửa hàng ủy nhiệm HEAD của Honda trên đường Trần Duy Hưng chia sẻ nhận định với chúng tôi: “Thời gian từ đây đến hết năm việc bán xe vẫn khó khăn lắm, chắc phải sang nửa cuối năm sau, thị trường mới khởi sắc lên được”.

Hiện lượng xe tồn trong kho còn nhiều, thị trường lại ế ẩm, cho nên các đại lý, cửa hàng bán xe chẳng có sự lựa chọn nào khác là khuyến mại và giảm giá để đẩy hàng. Có những dòng xe “khuyến mại, giảm giá thì bán túc tắc còn hết giảm giá lại ế sưng”.

Nhiều hãng xe cũng đang gia tăng các chương trình khuyến mãi như Honda Việt Nam hỗ trợ khách mua xe Wave S, Wave RS bằng hình thức tặng phiếu trị giá 888.000 đồng để khách quy đổi thành tiền mua xe hoặc mua phụ tùng. Khách hàng mua xe cũng sẽ được hỗ trợ 100% phí trước bạ, ngoài ra, khách còn được tặng nón bảo hiểm, áo mưa…

Khảo sát thực tế của chúng tôi cho thấy phần lớn hầu hết các mẫu xe máy từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu, các dòng xe thuộc các thương hiệu khác nhau hiện đang bán dưới giá niêm yết. Đỡ ế nhất là xe Honda nhưng cũng chỉ có 1-2 dòng xe hiếm hoi là SH và Air Blade đang có giá bán thực tế ngang bằng hoặc đắt hơn giá đề xuất 1-2 triệu đồng.

Honda SH 125i và 150i “nội” là có giá bán cao hơn giá đề xuất. Giá xe SH 150i theo đề xuất của Honda là 79,99 triệu đồng thì giá bán ra phổ biến ở các cửa hàng là 82,5 triệu đồng, còn với xe 125i, giá đề xuất là 65,99 triệu đồng thì giá bán dao động từ 68 triệu đồng tùy màu.

Còn lại hầu hết các dòng xe còn lại đều có giá thấp hơn hoặc bằng với giá công bố. Những mẫu xe Honda có giá giảm mạnh nhất hiện nay là PCX, Vison và Wave RSX. PCX giảm dưới giá đề xuất thấp nhất là 2 triệu đồng/xe, còn Vison và Wave RSX hiện Công ty Honda đang có chương trình khuyến mãi, tặng khách hàng 888.000 đồng khi mua xe. Các đại lý cho biết họ vẫn giảm thêm khoảng 920.000 đồng nữa cho khách hàng, nên giá mua thực tế thấp hơn giá đề xuất gần 2 triệu đồng.

Xuống giá nhiều nhất trong các dòng xe Honda là PCX với mức giá thực tế khoảng 48 triệu đồng, thấp hơn mức đề xuất 4 triệu đồng. Ngay cả phiên bản mới bổ sung ra thị trường như Vision bản thời trang cũng có giá thấp hơn đề xuất với mức thực tế khoảng 27,2 triệu đồng.

Cũng giống như Honda, Với các mẫu xe Yamaha cũng tương tự. Các đại lý của hãng xe Yamaha cho biết: Yamaha vẫn có một dòng xe “túc tắc” bán được giá ngang mức đề xuất là Exciter. Tuy nhiên, các dòng xe còn lại hiện đều được chào bán dưới giá đề xuất từ vài trăm tới vài triệu đồng. Cụ thể, mẫu xe Nozza, giá đề xuất 33,9 triệu đồng nhưng đang bán đến tay người tiêu dùng khoảng 32 triệu đồng.

Nếu các dòng xe ga như Nouvo, Luvias, Nozza hay các dòng xe số như Sirius, Jupiter chỉ giảm từ 500 tới 2 triệu đồng thì dòng xe nhỏ Yamaha Cuxi thực sự phải “đại hạ giá” mới có khách. Dòng xe này có giá niêm yết tới 32,9 triệu đồng nhưng trên thực tế hiện đã “hạ giá” xuống hơn 20,7 triệu đồng, giảm tới 1/3 giá bán. Tình trạng đối với các dòng xe kém ăn khách hơn của Suzuki, SYM còn có phần thê thảm hơn.

Theo lý giải của nhiều đại lý, trong thời buổi kinh tế khó khăn, đồng tiền mất giá, người dân phải cân nhắc lại việc chi tiêu và mua sắm mới; cùng với đó là giá xăng dầu kiên tục tăng như “vũ bão,” đã khiến thị trường xe trở nên ế ẩm, ảm đạm như hiện nay.

Nguồn Chiến lược Marketing

Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

Nếu như vào thời điểm này mọi năm, thị trường xe máy luôn nhộn nhịp thì năm nay thị trường ảm đạm. Dù đã vào mùa mua sắm cuối năm nhưng chẳng đại lý xe máy nào vui vì xTung đủ ‘chiêu’ khuyến mại, xe máy vẫn ế chỏng chơ

Share This Article