Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Uy tín thương hiệu: Thành tựu, không phải quảng cáo!

Uy tín thương hiệu: Thành tựu, không phải quảng cáo!

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Hành vi gian lận bị phát hiện hồi cuối tháng 9 vừa qua đã khiến nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới Volkswagen từ một doanh nghiệp (DN) có tín nhiệm cao trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu nay phải đối diện với sự khủng hoả

Hành vi gian lận bị phát hiện hồi cuối tháng 9 vừa qua đã khiến nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới Volkswagen từ một doanh nghiệp (DN) có tín nhiệm cao trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu nay phải đối diện với sự khủng hoảng nghiêm trọng. Giá trị thương hiệu Volkswagen bị suy giảm không dễ gì trong sớm chiều gầy dựng lại được.

Điều gì đã khiến Volkswagen rơi vào tình trạng này, ngoài yếu tố chủ quan vì áp lực lợi nhuận? Việc này dẫn đến câu hỏi cơ bản nhất về cách thức xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu của DN.

Lâu nay, khi nói đến xây dựng thương hiệu, phần lớn chúng ta nghĩ nhiều đến các chiêu thức truyền thông quảng cáo, thiết kế logo, slogan – là việc thể hiện hình ảnh thương hiệu. Đành rằng, truyền thông quảng cáo là một trong những công cụ quan trọng để bán hàng, góp phần xây dựng và duy trì nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, truyền thông quảng cáo chỉ là bước trung gian, là công cụ kết nối giữa giá và giá trị, giữa thương hiệu và khách hàng chứ không phải nơi “bắt đầu” hay điểm “chuyển tiếp” của quá trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu.

Brand ID7826

Có lẽ, như nhiều trường hợp khác, sai lầm kinh điển của Volkswagen là dựa vào quảng cáo gian dối để bán hàng, đốt cháy giai đoạn chinh phục thị trường thay vì quảng bá sản phẩm dựa vào thành tựu thực sự có được từ nghiên cứu và phát triển (R&D) và thực chứng thông qua trải nghiệm sử dụng.

Đối diện với áp lực và thách thức luôn phải “tốt hơn hôm qua” và “khác với đối thủ” là cần thiết trong kinh doanh, nhưng nếu thiếu kiên định cũng dễ khiến DN mắc phải những sai lầm trong ngắn hạn, dẫn đến tàn phá những hệ giá trị đã, đang và sẽ có của thương hiệu.

Những mục tiêu “hoành tráng” hơn, “chính trị” hơn như trở thành số 1, tối đa hoá lợi ích cổ đông… dễ dẫn DN đến sự gian dối về tài chính hay những “chiêu trò” trong ngắn hạn.Nhưng nếu chỉ nhắm tới việc thỏa mãn mục tiêu tốc độ tăng trưởng quy mô và lợi nhuận mà lơ là tăng trưởng giá trị, quản trị rủi ro, không sớm thì muộn DN sẽ gặp khủng hoảng tương tự.

Chỉ có thành tựu có tính liên tục mới đảm bảo sự phát triển bền vững của DN, mới là chiến lược nền tảng đúng đắn để chinh phục khách hàng.

Chiến dịch quảng cáo hiệu quả là làm nổi bật được những lợi ích thương hiệu một cách sáng tạo, chứ không phải sáng tạo ra những giá trị trừu tượng mông lung khó lượng hoá và sở hữu! Thực hiện đúng phương châm này sẽ giúp DN giảm thiểu chi phí truyền thông, hạn chế tối đa rủi ro trong quản lý hình ảnh thương hiệu.

Khi thương hiệu sở hữu được những tính năng vượt trội và hấp dẫn người tiêu dùng và xã hội thì chính giới truyền thông và người tiêu dùng sẽ trở thành kênh “quảng cáo miễn phí” cho thương hiệu.

Trách nhiệm xây dựng và bảo vệ thương hiệu là trách nhiệm của toàn hệ thống kinh doanh chứ không duy chỉ là bộ phận tiếp thị.

Bản chất của kinh doanh tiếp thị là: kiến tạo giá trị – truyền thông giá trị – hiện thực hóa giá trị. Theo đó, R&D là trung tâm, là đầu vào, truyền thông quảng cáo là đầu ra. Mọi thông điệp bán hàng phải dựa trên những giá trị đề xuất cho khách hàng thực tế – thực chứng, thay vì dựa vào những thủ thuật thổi phồng, “ảo hóa hiện thực” bởi những chiêu thức quảng cáo thông thường. Nổi tiếng có ý nghĩa mới là điều cần thiết chứ không phải sự nhận biết cao.

Để thuyết phục được khách hàng, thương hiệu cần phải tạo ra được sự khác biệt phù hợp (khác biệt với đối thủ, phù hợp với khách hàng). Người tiêu dùng ban đầu có thể trả tiền cho sản phẩm nhận thức (tác động bởi truyền thông) nhưng cũng đủ thông minh khi chỉ trung thành với sản phẩm thực tế thông qua sự trải nghiệm toàn phần. Chính vì lẽ đó mà ngày nay, khách hàng trả tiền cho toàn bộ hệ thống kinh doanh chứ không duy chỉ là sản phẩm.

Do vậy, cần phải hiểu rằng trách nhiệm xây dựng và bảo vệ thương hiệu là trách nhiệm của toàn hệ thống kinh doanh chứ không duy chỉ là bộ phận tiếp thị.

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, nội hàm của R&D cũng cần phải hiểu rộng hơn ngoài phạm vi sản phẩm, bởi duy chỉ sản phẩm chưa đủ hấp dẫn khách hàng trung thành, mà thương hiệu cần phải làm giàu giá trị thông qua con người, qui trình tinh gọn hiệu suất cao, truyền thông sáng tạo, bao bì bắt mắt, điểm bán thuận tiện, hậu mãi có trách nhiệm…

Tiếp thị thương hiệu là trách nhiệm của toàn hệ thống kinh doanh. Bản chất của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) phải là trách nhiệm của con người. Bắt đầu từ con người. Còn không, CSR chỉ tốt trên lý thuyết và khẩu hiệu!

Phạm Việt Anh – Chủ tịch Left Brain Connectors

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Hành vi gian lận bị phát hiện hồi cuối tháng 9 vừa qua đã khiến nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới Volkswagen từ một doanh nghiệp (DN) có tín nhiệm cao trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu nay phải đối diện với sự khủng hoả

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Đêm Gala tranh tài cuối cùng để quyết định chủ nhân thế giới PR của cuộc thi CMO Think & Action 2015
Next Post: Nokia 1100: Chiếc điện thoại bán chạy nhất trong lịch sử ❯

You may also like

Branding
“Vũ khí tối thượng” trong bán lẻ
Tháng Một 3, 2023
Branding
Thương hiệu ủng hộ LGBT+ bằng việc thay logo cầu vồng lục sắc, liệu đã đủ?
Tháng Một 3, 2023
Branding
Từ quảng cáo qua điện thoại tới khủng bố điện thoại
Tháng Một 3, 2023
Branding
Facebook sẽ cấm cửa những người bán hàng có quảng cáo gây khó chịu Những doanh nghiệp quảng cáo bị phản hồi tiêu cực như chất lượng sản phẩm kém, giao hàng chậm, hay chăm sóc khách hàng tệ sẽ có nguy cơ bị cấm cửa khỏi mạng xã hội
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown