Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Vietnam’s Search for Tomorrow: Người tiêu dùng tìm kiếm gì trên Google trong năm 2020?

Vietnam’s Search for Tomorrow: Người tiêu dùng tìm kiếm gì trên Google trong năm 2020?

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Content Writer

Với 68 triệu người dùng Internet, nền kinh tế Internet của Việt Nam đang giữ vị trí thứ 2 về tốc độ phát triển nhanh nhất trong khu vực, tăng 39% so với năm 2015.

Thông qua báo cáo ‘Vietnam’s Sear

Content Writer

Với 68 triệu người dùng Internet, nền kinh tế Internet của Việt Nam đang giữ vị trí thứ 2 về tốc độ phát triển nhanh nhất trong khu vực, tăng 39% so với năm 2015.

Thông qua báo cáo ‘Vietnam’s Search for Tomorrow’ phần 1 năm 2020, Google đã cung cấp những dữ liệu hữu ích kịp thời giúp cho các nhà tiếp thị có thể xác định hành trình tiếp cận người dùng hiệu quả và mang lại những giá trị mà người tiêu dùng quan tâm nhất.

Trong bảng báo cáo được chia theo từng nhóm:

Những “Key Highlight” trong xu hướng nổi bật cả nước đáng được quan tâm:

Các khu vực siêu đô thị vẫn tiếp tục đứng đầu về mức chi tiêu trực tuyến. Bên cạnh, trong những năm gần đây, thị trường nông thôn – nơi có hơn một nửa dân số đang sinh sống lại là khu vực tiềm năng phát triển Internet hơn hết, song vẫn chưa được khai thác nhiều.

Theo số liệu báo cáo cho biết có đến 77% lượng truy cập Internet và 91% truy cập website đến từ vùng nông thôn Việt Nam. Động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng này phải kể đến những chương trình phổ cập 100% điện thoại thông minh đến người dân của chính phủ, thông qua việc trợ giá thiết bị và gói dữ liệu thuộc hàng rẻ nhất khu vực.

Có lẽ, trong thời gian sắp tới, khu vực nông thôn sẽ phát triển nhanh gấp đôi những thành phố lớn về mức chi tiêu trên trực tuyến. Bởi lâu dần sẽ có thêm nhiều người tiêu dùng làm quen với Internet và việc lên mạng vô tình trở thành thói quen hàng ngày của họ. Điều này có nghĩa, trong tương lai, không chỉ riêng thành thị, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn cũng có thể tiếp cận được với bất kỳ sản phẩm và dịch vụ nào trên Internet.

28247 Googlesearch2020 1 1607987814
28247 Googlesearch2020 2 1607987822
28247 Googlesearch2020 3 1607987830
28247 Googlesearch2020 4 1607987838
28247 Googlesearch2020 5 1607987846
28247 Googlesearch2020 6 1607987854
28247 Googlesearch2020 7 1607987880




COVID-19 là cơ hội để những người làm tiếp thị khai thác nhiều hơn những mong muốn tiềm ẩn (insights) của người tiêu dùng. Thay vì ủng hộ cho việc mua hàng trữ tết, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng tận dụng sức mạnh Internet, dịch chuyển mô hình kinh doanh offline sang online. Từ đó thúc đẩy và cho ra đời những dịch vụ đáp ứng nhu cầu trực tuyến. Từ mua sắm đồ dùng thiết yếu, giáo dục, giải trí, thậm chí quản lý tài chính đều sẵn sàng phục vụ người dùng ngay trên chiếc smartphone.

28247 Googlesearch2020 1 1607988187
28247 Googlesearch2020 2 1607988203
28247 Googlesearch2020 3 1607988214
28247 Googlesearch2020 4 1607988222
28247 Googlesearch2020 5 1607988231
28247 Googlesearch2020 6 1607988238
28247 Googlesearch2020 7 1607988245




Sự phát triển của Internet đã góp phần mở ra thêm nhiều kênh mua sắm trực tuyến cho người dùng. Ở góc độ người làm quảng cáo, đây được xem như cơ hội có thêm nhiều điểm chạm với khách hàng. Tuy nhiên, đa dạng về thông tin và sự lựa chọn thường đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ đưa ra quyết định mua sản phẩm lâu hơn. Vì trước đó, họ phải dạo xem nhiều cửa hàng trên cả kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Họ ưu tiên sự kỹ lưỡng hơn hết. Bởi họ không chỉ muốn sở hữu sản phẩm chất lượng nhất mà còn muốn trải nghiệm mua hàng cũng phải thật thuận tiện.

28247 Googlesearch2020 1 1607988437
28247 Googlesearch2020 2 1607988445
28247 Googlesearch2020 3 1607988452

Thực tế, sự thuận tiện vẫn luôn là cốt lõi tạo động lực chính để khách hàng ra quyết định, dù là online hay offline, chỉ là tuỳ theo kênh bán, sự thuận tiện sẽ được định nghĩa khác nhau:

Lý do để quyết định mua offline:

Lý do để quyết định mua online:

28247 Googlesearch2020 4 1607988461
28247 Googlesearch2020 5 1607988490

Bên cạnh việc tìm kiếm một sản phẩm cụ thể, chẳng hạn rửa tắm X, bột giặt Y…, người dùng cũng có xu hướng tìm kiếm những thông tin chung chung liên quan đến nhu cầu của họ như sữa tăng cân cho bé/ bột ăn dặm cho bé 5 tháng…

28247 Googlesearch2020 6 1607988500

Ngoài ra, một số người tiêu dùng cũng rất quan tâm những nội dung về cập nhật xu hướng mới, thông tin chia sẻ… Có lẽ với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay, không chỉ riêng về Internet mà còn ở các lĩnh vực khác, người tiêu dùng dần hình thành tâm lý sợ bị lạc hậu.

28247 Googlesearch2020 7 1607988512

Ấn tượng hơn, không chỉ riêng Google, YouTube cũng bắt đầu trở thành một kênh nghiên cứu mua hàng và tìm cảm hứng của người tiêu dùng.

28247 Googlesearch2020 8 1607988521

Những năm gần đây, sống healthy, chế độ ăn eat clean, low-carb, Keto dường như trở thành một phần trong lối sống mới của nhiều người Việt Nam. Bởi phần đông người Việt cho rằng sức khoẻ có được là do lối sống. Chính vì thế, họ không ngừng tìm kiếm, cập nhật thông tin về những sản phẩm, dịch vụ liên quan đến sức khoẻ, đồng thời luôn cố gắng làm chủ lối sống của mình. Cụ thể bằng cách duy trì những phương pháp tập luyện, chế độ ăn hợp lý. Phần lớn những từ khoá người dùng tìm kiếm trên Google đều xoay quanh những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ như chất lượng không khí, mức độ ô nhiễm, cách phòng chống bệnh…

Những lĩnh vực nổi bật trong xu hướng theo từng phân khúc:

Ai cũng có những vấn đề, nhu cầu khác nhau. Ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam đang sử dụng Google và YouTube để tìm kiếm những câu trả lời để giải đáp cho thắc mắc của riêng mình.

28247 Googlesearch2020 1 1607988762

Làm đẹp không còn là vấn đề riêng dành cho phái nữ, vì nam giới đã ngày càng quan tâm hơn đến ngoại hình và các sản phẩm làm đẹp. Theo Google Trends, cụm từ khoá tìm kiếm về nội dung làm đẹp cho nam giới trong tháng 7/2020 đã tăng 50% so với cùng kỳ năm 2019.

28247 Googlesearch2020 2 1607988773

Người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi tiền để mua những sản phẩm giúp tăng giá trị cho các bước chăm sóc da của mình. Ấn tượng hơn, trong 3 năm qua, những sản phẩm như kem dưỡng ẩm, sữa rửa mặt, kem chống nắng, tẩy da chết được tìm kiếm nhiều nhất, cũng như tăng trưởng nhanh nhất, vượt qua danh mục “làm trắng da”. Có lẽ, người tiêu dùng đã ngày một ưu tiên da khoẻ, sạch sâu hơn là việc làm trắng cấp tốc.

28247 Googlesearch2020 3 1607988805
28247 Googlesearch2020 4 1607988818

Song song với da, tóc cũng là một vấn đề được người tiêu dùng quan tâm khá nhiều. Ấn tượng hơn, tuỳ theo mùa trong năm, người tiêu dùng sẽ có những mối quan tâm về tóc khác nhau. Chẳng hạn:

Ẩm thực Việt Nam là một trong những khía cạnh hấp dẫn của nền văn hoá dân tộc. Việc thưởng thức những món ăn ngon không chỉ giúp chúng ta thoả mãn nhu cầu thiết yếu mà còn là “liều thuốc” hữu hiệu cho tinh thần mỗi ngày. Chính vì thế, rất nhiều người cảm thấy hứng thú trong việc thưởng thức nền văn hoá ẩm thực phong phú. Điển hình là những video mukbang, ASMR đến hoạt động nấu ăn ở nông thôn trên YouTube, tất cả đã cho thấy người dùng đang ngày càng có xu hướng tìm thú vui trong ẩm thực. Bên cạnh đó, mặc dù yêu thích ẩm thực nhưng người Việt đã dần ý thức hơn về chế độ dinh dưỡng.

28247 Googlesearch2020 1 1607989002
28247 Googlesearch2020 2 1607989011
28247 Googlesearch2020 3 1607989019
28247 Googlesearch2020 4 1607989027
28247 Googlesearch2020 5 1607989034
28247 Googlesearch2020 6 1607989041
28247 Googlesearch2020 7 1607989049
28247 Googlesearch2020 8 1607989055
28247 Googlesearch2020 9 1607989065






Mặc dù mang đến nhiều tiêu cực nhưng không thể phủ nhận đại dịch COVID-19 đã xúc tác đẩy nền công nghệ đi nhanh hơn. Trước đây, mặc dù người tiêu dùng Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đến các hình thức thanh toán trực tuyến, đầu tư an toàn nhưng họ vẫn còn khá e ngại và dè chừng. Khi đại dịch diễn biến phức tạp, mối lo lắng về tài chính ngày một gia tăng, người tiêu dùng mới thật sự quan tâm đến việc quản lý tiền bạc trực tuyến.

28247 Googlesearch2020 1 1607989181
28247 Googlesearch2020 2 1607989189
28247 Googlesearch2020 3 1607989196

2020 có thể được xem là năm bùng nổ thực sự của ngành thương mại điện tử. Hàng loạt các sự kiện 10.10, 11.11, Black Friday… đã kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng lên mức tối đa. Theo báo cáo từ E-Conomy SEA 2019 (Google, Temasek, Bain & Company) cho biết 4,6 tỷ USD là mức quy mô của thị trường thương mại điện tử Việt Nam 2019, nhưng đến 2025, con số này dự kiến có thể tăng lên đến 23 tỷ USD. Trong đó, các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng hàng đầu có thể kể đến: Ngày hội mua sắm trực tuyến; Giải trí trong ứng dụng; Số người bán tăng lên; Giao hàng nhanh; Cơ hội tăng thu nhập…

28247 Googlesearch2020 1 1607989345
28247 Googlesearch2020 2 1607989351
28247 Googlesearch2020 3 1607989359
28247 Googlesearch2020 4 1607989368
28247 Googlesearch2020 5 1607989377
28247 Googlesearch2020 6 1607989384



Dựa trên những số liệu từ báo cáo ‘Vietnam’ search for tomorrow’ cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đã dần quen với việc lên mạng tìm kiếm các dịch vụ dù là thành thị hay nông thôn. Họ ưu tiên sự thuận tiện và các nhu cầu được đáp ứng tức thì. Để được chú ý và gặt hái thành quả như tăng độ nhận diện thương hiệu, doanh số hay thu hút thêm khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp truyền thống cần nắm bắt nhanh chóng những thay đổi của người tiêu dùng cũng như tận dụng tốt công nghệ số hoá.

* Nguồn: Vietnam’s Search For Tomorrow

Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Content Writer

Với 68 triệu người dùng Internet, nền kinh tế Internet của Việt Nam đang giữ vị trí thứ 2 về tốc độ phát triển nhanh nhất trong khu vực, tăng 39% so với năm 2015.

Thông qua báo cáo ‘Vietnam’s Sear

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: 11 minh chứng hùng hồn cho thành công từ sự điên rồ Những nguyên lý kinh doanh dưới đây đã chứng minh, bất cứ kế hoạch hay chiến lược nào, dù điên rồ hay khác thường tới đâu, cũng có thể gặt hái được thành công.
Next Post: Câu chuyện xây dựng hình ảnh thương hiệu của một nhà cung cấp phần mềm ❯

You may also like

Branding
Hàng không Việt sải cánh Sự góp mặt của các hãng hàng không tư nhân đã đem đến cho hành khách nhiều sự chọn lựa hơn trong một thị trường sôi động hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh quyết liệt, mỗi hãng đều có ch
Tháng Một 3, 2023
Branding
“Lột xác” thương hiệu ở UNIQLO
Tháng Một 3, 2023
Branding
10 công ty bị ghét nhất tại Mỹ Các ông lớn như General Motors, Wal-Mart, Sony hay McDonald’s… đều nằm trong danh sách những công ty bị ghét nhiều nhất tại Mỹ do trang 24/7 Wallst đưa ra.
Tháng Một 3, 2023
Branding
Event Untold Stories #2: Làm ‘trigger event’ thúc đẩy doanh số cho chuỗi bán lẻ thời trang cùng ALDO
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown