Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Viettel và chiến lược tấn công “thị trường bỏ ngỏ”

Viettel và chiến lược tấn công “thị trường bỏ ngỏ”

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Viettel vừa chính thức ra mắt dịch vụ viễn thông di động có thương hiệu Halotel tại Tanzania. Đây không chỉ được coi là bước đệm cho thị trường Châu Phi khi Tanzania là nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Phi mà còn được coi là thành quả của chiến

Viettel vừa chính thức ra mắt dịch vụ viễn thông di động có thương hiệu Halotel tại Tanzania. Đây không chỉ được coi là bước đệm cho thị trường Châu Phi khi Tanzania là nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Phi mà còn được coi là thành quả của chiến lược quản trị đúng đắn của DN này.

Đúng một năm sau khi nhận được giấy phép đầu tư vào Tanzania, giữa tháng 10 vừa qua Viettel đã chính thức cho ra mắt dịch vụ viễn thông di động có thương hiệu Halotel tại nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Phi này. Dù mới chính thức đi vào hoạt động, Halotel đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng mới cho thị trường viễn thông di động tại Tanzania, nơi có số dân hơn 50 triệu người nhưng tỷ lệ sử dụng điện thoại di động mới chỉ chiếm 67%. Lý do chính mà Halotel được kỳ vọng sẽ dẫn đến sự thay đổi lớn cho thị trường viễn thông Tanzania là độ phủ sóng di động 3G rộng khắp những vùng sâu, vùng xa của quốc gia này, một điều mà các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đi trước tại thị trường Tanzania chưa làm được, hoặc không làm. Theo cam kết đầu tư, Viettel sẽ rót khoảng 1 tỷ USD vào Tanzania để phủ sóng 3G cho cả 26 tỉnh, và cung cấp dịch vụ cho ít nhất 4.000 ngôi làng chưa được phủ sóng điện thoại. Và chỉ sau một năm, Viettel đã triển khai hơn 18.000 km cáp quang, cùng gần 2.500 trạm BTS tại thị trường này. Tốc độ xây dựng của Viettel tại Tanzania được coi là nhanh nhất trong số các thị trường mà tập đoàn này đang triển khai đầu tư.

8058viettel 1446387248

Halotel phủ tới vùng nông thôn nơi 80% người dân Tanza sinh sống

Rõ ràng, thị trường nước ngoài đã trở thành mũi nhọn cho sự phát triển của Viettel, khi thị trường trong nước đã trở lên bão hòa và Viettel cũng đã chiếm thị phần lớn nhất. Và yếu tố thành công đầu tiên cho kế hoạch đầu tư ra bên ngoài là lựa chọn thị trường.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel từng chia sẻ rằng thị trường viễn thông được chia ra làm 3 loại, thị trường chưa phát triển, với độ phủ dưới 20% dân số; thị trường đang phát triển, với độ phủ dưới 60%; thị trường đi vào bão hòa, với độ phủ trên 60%.

Theo cam kết đầu tư, Viettel sẽ rót khoảng 1 tỷ USD vào Tanzania để phủ sóng 3G cho cả 26 tỉnh, và cung cấp dịch vụ cho ít nhất 4.000 ngôi làng chưa được phủ sóng điện thoại.

Nếu như đầu tư vào thị trường đã bão hòa, Viettel sẽ khó xin được giấy phép đầu tư do tài nguyên về tần số đã được khai thác hết. Đó là còn chưa kể đến sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những thương hiệu đã được xây dựng vững chắc từ thị trường đó. Trong khi đó, số thị trường chưa phát triển trên thế giới cũng không còn nhiều, chỉ còn vài nước như Cuba, Triều Tiên hay Myanmar. Đối với những thị trường này, đầu tư vào cũng sẽ không hiệu quả. Như vậy thị trường có tiềm năng nhất, và cơ hội thâm nhập cũng dễ hơn là nhóm thị trường đang phát triển, phần lớn nằm ở Châu Phi. Điều đó lý giải tại sao số vốn mà Viettel đổ vào Châu Phi đang ngày càng nhiều. Đặc điểm của các thị trường này là chỉ số ARPU – doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao – thấp. Tuy nhiên, về dài hạn khi đã chiếm được thị phần lớn rồi thì lợi nhuận sẽ tăng cao khi mức chi tiêu của người sử dụng điện thoại tăng cao.

Khi đã chọn được thị trường rồi, bài học kinh nghiệm từ thị trường Việt Nam cũng được mang ra áp dụng tại tất cả các thị trường nước ngoài mà Viettel đang đầu tư. Đó là đầu tư dồn dập trên diện rộng và đầu tư vào các địa bàn xa xôi. Nhờ đó, ở bất cứ thị trường nào Viettel cũng đã nhanh chóng chiếm được thị phần, bất chấp sự hiện diện của những đối thủ có tên tuổi trước đó.

Đơn cử như tại thị trường Mozambique, trong vòng 11 tháng kể từ ngày nhận giấy phép, mạng Movitel của Viettel đã có vùng phủ sóng lớn nhất, vượt qua 2 đối thủ có thâm niên 15 năm là Vodacom và Mcel. Sau gần 3 năm hoạt động, Movitel đã trở thành mạng viễn thông có vùng phủ sóng lớn nhất nước này, chiếm 38% thị phần và trở thành người dẫn dắt sự cạnh tranh trên thị trường viễn thông ở đây. Còn tại thị trường Cameroon, chỉ sau 3 tháng bắt đầu kinh doanh, Viettel Cameroon đã đạt 1 triệu thuê bao. Đây là một kết quả thực sự ấn tượng với một Cty viễn thông kinh doanh mới.

Bài học kinh nghiệm từ thị trường Việt Nam cũng được mang ra áp dụng tại tất cả các thị trường nước ngoài mà Viettel đang đầu tư.

Đúng là Viettel đang mở rộng ra nước ngoài, nhưng mục tiêu mà tập đoàn này đặt ra không phải dễ đạt được. Ngay trong kế hoạch năm 2014, doanh thu từ thị trường nước ngoài của Viettel cũng đã giảm 22,9% so với kế hoạch đặt ra.

“Diễn biến thị trường thay đổi nhanh chóng, đối thủ có những chính sách mới mang tính cạnh tranh cao, gay gắt và đôi khi là cực đoan,” báo cáo tổng kết năm 2014 của Viettel Global, Cty chịu trách nhiệm đầu tư ra nước ngoài của Viettel, nhấn mạnh.

Thực tế thì việc xác định thị trường mục tiêu là các thị trường đang phát triển đang là xu hướng của các tập đoàn viễn thông lớn trên thế giới, nếu muốn tiếp tục mở rộng. Vì vậy, thách thức cho mục tiêu xin giấy phép tại thị trường mới của Viettel là rất lớn. Ngay tại thị trường Myanmar, Viettel đã phải tìm đường tắt đầu tư vào thị trường Myanma bằng kế hoạch góp 800 triệu USD để phát triển viễn thông với một đối tác Myanmar vào cuối năm 2014.

“Việc lấy các giấy phép mới tại các thị trường ngày càng khó khăn do tài nguyên tần số đã hết, Viettel Global phải đẩy mạnh phương án thâm nhập thị trường mới bằng mua bán các cty khác, một lĩnh vực Viettel Global chưa có nhiều kinh nghiệm,” Viettel Global cho biết trong bản báo cáo.

Như vậy, nếu muốn đạt được mục tiêu, Viettel sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh rất gay gắt ngay từ bước xin giấy phép đầu tiên.

Như Ngọc

Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Viettel vừa chính thức ra mắt dịch vụ viễn thông di động có thương hiệu Halotel tại Tanzania. Đây không chỉ được coi là bước đệm cho thị trường Châu Phi khi Tanzania là nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Phi mà còn được coi là thành quả của chiến

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: The View from My Window: Góc nhìn Người trong cuộc (Phần 10)
Next Post: Bộ nhận diện thương hiệu trong chiến lược sáp nhập ❯

You may also like

Branding
5 dự đoán về mobile marketing tại thị trường Châu Á Thái Bình Dương năm 2017
Tháng Một 3, 2023
Branding
“Đại phẫu” General Electric
Tháng Một 3, 2023
Branding
Agency, hãy định vị chính mình!
Tháng Một 3, 2023
Branding
Khi thương hiệu thực phẩm bị “soi”
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown