Viral Marketing Là Gì? 3 Ví Dụ Kinh Điển Về Viral Marketing 

admin

Home » Phát Triển Bản Thân » Viral Marketing Là Gì? 3 Ví Dụ Kinh Điển Về Viral Marketing 

Ngày đăng: 16/08/2022 | Không có phản hồi

Ngày cập nhật: 22/08/2022

Khi nhắc đến Viral Marketing người ta nghĩ ngay đến những chiến dịch tạo hiệu ứng lan truyền đến chóng mặt trên khắp các trang mạng xã hội. 

Nhưng liệu viral marketing chỉ dừng lại ở những video youtube tỷ views hay một từ hot trend thu về hàng triệu hashtag trên Tiktok? Viral marketing là gì và còn có điều gì bạn chưa biết sau những “hào nhoáng”, ồn ào trên mạng xã hội? 

Cùng Glints tìm hiểu sâu hơn về viral marketing trong bài viết này nhé. 

Mục Lục

Viral Marketing là gì? 

Để bắt đầu bóc tách viral marketing, hãy đọc qua định nghĩa ngắn gọn về viral marketing: 

Viral marketing là một hình thức quảng bá dựa vào khán giả để lan truyền thông điệp của chiến dịch liên quan đến một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Một chiến dịch marketing được xem là “viral” khi nó được chia sẻ rộng rãi bởi không chỉ đối tượng khán giả mục tiêu mà còn bởi công chúng. 

Hãy liên tưởng đến một loại virus, viral marketing tận dụng lợi thế của sự lây lan, truyền miệng nhanh chóng từ người này sang người khác để thu hút sự chú ý đông đảo đến thông điệp của mình. 

Đọc thêm: Buzz Marketing Là Gì? Cách Tạo Buzz Thu Hút Sự Chú Ý

Ví dụ kinh điển về Viral Marketing 

Có hàng triệu thương hiệu trên thế giới và Việt Nam đã tạo nên những “bản hit” của riêng mình với viral marketing. Đó là những chiến dịch thực sự tạo ấn tượng và in sâu trong tâm trí của khán giả. 

Một ví dụ nổi bật về viral marketing của một thương hiệu đến từ Việt Nam – Điện Máy Xanh. Dù không mua bất cứ sản phẩm điện tử điện lạnh nào, người dân Việt Nam ít nhiều cũng đã xem quảng cáo của Điện Máy Xanh trên tivi. 

Một chiến dịch quảng cáo độc lạ, tuy cũng có những nhận xét trái chiều, nhưng đây thực sự là một chiến dịch cực kỳ thành công, một cú hích táo bạo của Điện Máy Xanh trong thị trường tương đối ảm đạm lúc nấy giờ. 

Chiến dịch đã mang lại độ nhận diện khủng cho Điện Máy Xanh. Màu xanh, nói cho vui, đã ám ảnh chúng ta một thời gian khá dài từ hình ảnh những người “xanh lè” vừa hài hước vừa “khó chịu”. 

Tiếp theo, hãy cùng đảo qua một vòng những chiến dịch viral marketing không chỉ viral về mặt số liệu mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa và giá trị nhân văn có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng. 

Chiến dịch đầu tiên phải kể đến “Real Beauty Sketches” của Dove – một chiến dịch rất nhân văn và ý nghĩa. 

Chiến dịch được thực hiện bởi Unilever hợp tác với công ty truyền thông quảng cáo Ogilvy & Mather Brazil vào năm 2013. 

Đó là một phim ngắn kể về một người hoạ sĩ vẽ minh hoạ được đào tạo bởi FBI – Gil Zamora đang phác hoạ chân dung của những khách mời nữ tham gia. Anh sẽ vẽ hai bản chân dung cho mỗi người. Một bản theo sự mô tả của chính người mẫu, và bản kia theo mô tả của một người khác về người phụ nữ đó. Người hoạ sĩ và người mẫu đều không nhìn thấy mặt nhau. 

Kết quả là bức phác hoạ được vẽ nên theo sự mô tả của người lạ lại có sức hấp dẫn hơn là bức vẽ được chính người trong tranh mô tả.

Một trong những yếu tố khiến cho chiến dịch này trở nên viral chính là yếu tố cảm xúc con người đã được tập trung khai thác và xoáy sâu trong video mà nhãn hàng thực hiện. 

Bất cứ ai khi xem chúng, lắng nghe và đọc câu chuyện bên trong đều có thể dễ dàng thấu cảm và liên hệ với chính bản thân mình. Real Beauty Sketches lan toả thông điệp “Bạn đẹp hơn bạn nghĩ”. Phụ nữ thường khắt khe với chính mình để khiến họ cảm thấy tốt hơn về diện mạo của mình. 

Chiến dịch không nhắm vào truyền thông sản phẩm của Dove. Thay vào đó, nhãn hàng tập trung vào việc thay đổi nhận thức của phụ nữ về cách họ nhìn nhận bản thân, đồng thời thay đổi cái nhìn của mọi người về công ty Dove. 

Sức ảnh hưởng của chiến dịch thực sự ấn tượng. Gần 80% phụ nữ trong độ tuổi từ 18 – 34 có những tương tác tích cực với video sau khi xem như thích, bình luận, và đăng ký kênh Youtube của Dove. 

Lại là một chiến dịch viral marketing hết sức nhân văn và có tác động tích cực thực sự đến một bộ phận cộng đồng trong xã hội – ALS Ice Bucket Challenge.

Đây là một chiến dịch online được khởi xướng vào năm 2014 nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về căn bệnh Amyotrophic Lateral Sclerosis (ALS) – Hội chứng teo cơ xương cứng một bên và gây quỹ ủng hộ những bênh nhân mắc phải căn bệnh này. 

Để thực hiện thử thách người chơi chỉ cần đổ một chậu/xô nước đá lên đầu họ và thách thức ít nhất 3 người cùng tham gia, sau đó ủng hộ hiệp hội ALS. Chiến dịch đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội với hashtag #IceBucketChallenge. 

Kết quả ấn tượng mà chiến dịch đã thu được là 115 triệu đô chỉ trong vòng 8 tuần đầu phát động. Tổng số người tham gia thử thách ước tính lên tới 17 triệu người trên toàn thế giới. Rất nhiều người nổi tiếng cũng thực hiện Ice Bucket Challenge như tỷ phú Bill Gates, cựu tổng thống Mỹ George W. Bush, Donald Trump, diễn viên Tom Cruise, nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, ca sĩ Rihanna, Tim Cook, siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo, v.v. 

Chiến dịch tạo được làn sóng lan truyền mạnh mẽ qua các kênh khác nhau, thu hút sự chú ý bởi cộng đồng thông qua tiếng nói của nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trong xã hội, kết hợp với cách thức thực hiện vô cùng đơn giản, mọi người có thể dễ dàng tham gia. Trên tất cả, động cơ đằng sau thử thách vô cùng ý nghĩa. 

Old Spice vẫn luôn là một cái tên mà người ta không thể không nhắc đến mỗi khi nói về viral marketing với những chiến dịch quảng cáo hài hước và mới lạ. 

Tất cả bắt đầu với nhân vật thương hiệu – Người đàn ông của Old Spice xuất hiện lần đầu tiên trong chiến dịch “The Man Your Man Could Smell Like” vào năm 2010. 

Sự hài hước từ chiếc video quảng cáo dài chưa đến một phút từ Old Spice Man có tên là Isaiah Mustafa đã tạo nên cơn chấn động, thành công trong việc thu hút sự chú ý của phái nữ và gửi gắm một thông điệp tế nhị đến cánh mày râu. 

Video quảng cáo đã nhận được những phản hồi tích cực từ người xem. Thậm chí những video quảng cáo ngắn “Old Spice Responses”, chủ yếu xoay quanh việc nhân vật chính Old Spice Man trả lời bình luận và câu hỏi của người xem trên Facebook và Twitter cũng tạo được sự chú ý và lan truyền rộng rãi. 

So sánh với những video quảng cáo thời đó, “Old Spice Responses” giành được những kết quả nổi bật hơn hẳn. 

Đâu là điểm chung của những chiến dịch Viral Marketing kể trên? 

Những chiến dịch viral marketing kể trên đều thành công và tạo được dấu ấn riêng trong lịch sử quảng cáo truyền thông. 

Nhìn lại những chiến dịch đó, bạn có biết chúng giống nhau ở điểm gì? 

Nói cách khách, đâu là điểm làm nên sự khác biệt của “Điện Máy Xanh, Real Beauty Sketches, The Man Your Man Could Smell Like, và ALS Ice Bucket Challenge”, so với những chiến dịch marketing lan truyền cùng thời điểm? 

Có 4 yếu tố mà bạn có thể nhận thấy được ngay sau khi xem hết những video trên, bao gồm:

Dễ dàng để nhận thấy sự mới lạ trong ý tưởng xây dựng nội dung của mỗi chiến dịch trên. Chúng là những nội dung mà chưa ai từng khai thác, hoặc có thể tồn tại ở đâu đó rồi những ý tưởng này nhưng đến tay 4 thương hiệu trên, chúng lại trở nên độc lạ đối với người xem. 

Sự không giống ai đã tạo nên ấn tượng lập tức với người xem, khiến họ tò mò, trầm trồ, và dần dần bị cuốn vào sự khác lạ đó. 

Đâu có người bình thường nào tự dưng dội một xô nước lạnh vào đầu mình hay đâu có ai bỗng dưng mặc một bộ quần áo xanh lè nhảy nhót ngay giữa đường. Những ý tưởng mới lạ đó đã thu hút khán giả và tạo hiệu ứng lan truyền bủng nổ. 

Đó là điều mà mỗi thương hiệu đều muốn – càng nhiều người biết đến thương hiệu càng tốt. 

Những gì táo bạo luôn thu hút ánh nhìn của chúng ta. Và 4 chiến dịch trên đã làm được điều đó. Từ chiến dịch của Dove, Ice Bucket Challenge, đến Old Spice Man, tất cả đều có ít nhiều sự táo bạo trong đó và họ táo bạo chứ không phản cảm.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất làm nên sự thành công của những chiến dịch viral marketing trên là vì chúng đã thành công chạm đến cảm xúc của khán giả. 

Họ không chỉ nói về sản phẩm của mình mà còn đưa ra vấn đề trực tiếp liên quan đến câu chuyện của khán giả và đánh động cảm xúc bên trong họ. 

Ngoại trừ hai chiến dịch của Điện Máy Xanh và Old Spice Man, nơi mà sản phẩm được giới thiệu trực tiếp trong những video quảng cáo, bạn có thể thấy sự dẫn dắt và khơi gợi xúc cảm của khán giả xuyên suốt hai chiến dịch của Dove và Ice Bucket Challenge. 

Trong thời điểm diễn ra các chiến dịch, chúng đều đứng đầu về độ thảo luận và lan truyền. Không những vậy, sau rất nhiều năm, người ta vẫn sẽ nhắc đến chúng như những hình mẫu thành công về viral marketing. 

Thời gian luôn là một nhân tố cốt yếu làm quyết định một chiến dịch marketing có trở nên viral hay không. Tất cả những chiến dịch trên đều nắm bắt được thời gian vàng để bắt đầu xuất hiện trước công chúng và liên tiếp tạo ra những bùng nổ phản ứng từ khán giả. 

7 bước để tạo nên một chiến dịch Viral Marketing thành công

Sau khi đã tìm hiểu về những chiến dịch viral marketing thành công thì đây là những gì bạn cần làm tiếp theo để xây dựng được một chiến lược cho riêng mình: 

Hãy bắt đầu với ý nghĩ rằng chiến dịch của bạn sẽ thực sự viral và có sự chuẩn bị cho nó. Bạn không thể biết được rằng chiếc video quảng cáo dài không quá 1 phút của mình được chia sẻ chóng mặt chỉ sau một đêm và tên thương hiệu của bạn xuất hiện kín các trang báo, mạng xã hội. Khách hàng đổ xô đặt đồ online từ cửa hàng của bạn và doanh thu cứ thế tăng vùn vụt. 

Bạn có thể nghĩ rằng ý tưởng này có hơi xa vời nhưng một lời khuyên thật lòng: Hãy chuẩn bị cho sự thành công!

Nếu một khi nó xảy ra và bạn không thể ứng phó kịp thời, phản ứng phụ có thể xảy ra, điển hình là việc không đáp ứng được sự hài lòng của khách hàng. 

Như đã đề cập trong phần định nghĩa, thương hiệu muốn chiến dịch không chỉ được lan truyền bởi khán giả mục tiêu mà còn bởi cộng đồng. Đó mới gọi là môt chiến dịch viral marketing. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chiến dịch của bạn cần có mục tiêu ngay từ khâu lên kế hoạch và khán giả mục tiêu cần được quyết định ngay lúc đó. 

Đây chính là đối tượng khách hàng mà thương hiệu ưu tiên hướng tới trước tiên. 

Mọi người chỉ lan truyền và ghi nhớ một nội dung nào đó khi họ thực sự hiểu về nội dung đó. Một thông điệp rõ ràng, ngắn gọn, và dễ dàng liên hệ với khán giả sẽ dễ dàng viral hơn. 

Đừng bắt khán giả phải vắt óc suy nghĩ xem điều bạn muốn nói với họ là gì. Trên thực tế, họ sẽ không có đủ kiên nhẫn để xem hết video quảng cáo nếu không rõ nó nói về cái gì. 

Có rất nhiều kênh để bạn đưa chiến dịch của mình đến với mọi người. Hãy nghiên cứu và lựa chọn một kênh tối ưu nhất để tăng hiệu quả của chiến dịch. 

Giống với việc có một thông điệp rõ ràng, khán giả có khuynh hướng tiêu thụ và chia sẻ một nội dung mà họ không gặp bất cứ khó khăn nào để lan toả nó đến người khác. 

Một trong những điều làm nên thành công của thử thách Ice Bucket Challenge cũng là vì thể lệ tham gia của nó khá đơn giản, cơ bản thì ai cũng có thể làm được (đương nhiên là trừ những người có vấn đề về sức khoẻ, sợ lạnh, v.v.)

Hashtag không còn gì xa lạ với chúng ta – những công dân trong thời đại kỹ thuật số và mạng xã hội nữa. Đây là một công cụ giúp nội dung lan truyền rộng rãi hơn trên các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Twitter, Youtube, và mới nhất là TikTok. 

Điều cuối cùng nhưng có lẽ là quan trọng nhất: Cảm xúc. 

Dù là tác động vào lòng trắc ẩn, khơi gợi sự thấu cảm, nhận thức về bản thân, xã hội, hay đơn giản là khiến người ta phải “cười phá lên vì sảng khoái” khi xem quảng cáo thì chung quy lại đó đều là việc tác động vào cảm xúc của con người. 

Hãy nghĩ đến phản ứng của khán giả khi xem chiến dịch marketing của bạn, tại sao bạn muốn nó trở nên viral, và sau cùng mới hạnh động tiếp theo của khán giả với sản phẩm của bạn. 

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ của Glints về viral marketing là gì, những ví dụ, và cách để tạo nên một chiến dịch marketing lan truyền thành công. 

Nói gì thì nói, tập trung vào tăng nhận diện thương hiệu và đem lại giá trị cho khán giả chính là phương hướng đúng đắn giúp một chiến dịch marketing trở nên viral. 

Nếu bạn thấy những thông tin trên đây có ích, đừng quyên chia sẻ nó với bạn bè. Biết đâu đó một chia sẻ từ bạn sẽ khiến bài viết này trở nên “viral”. Just kidding!

Bài viết có hữu ích đối với bạn?

Đánh giá trung bình 5 / 5. Lượt đánh giá: 1

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết.

Chúng tôi rất buồn khi bài viết không hữu ích với bạn

Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này!

Làm sao để chúng tôi cải thiện bài viết này?

Tác Giả

Ngoc Bich

“To Write is Human. To Edit Is Divine.”

See author’s posts

Marketing

PREVIOUS

NEXT

Có thể bạn cũng thích

Tham Vấn Là Gì? Vì Sao Tham Vấn Tâm Lý Lại Quan Trọng?

Glints Writers – 03/01/2023

10+ Kỹ Năng Thương Thuyết Thành Công Chưa Ai Từng Mách Bạn

Glints Writers – 03/01/2023

Chân Thành Là Gì? Sự Chân Thành Trong Cuộc Sống Có Ý Nghĩa Như Thế Nào? 

Glints Writers – 02/01/2023

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *