Xây dựng đội sales tốt: Đừng chỉ chọn những người có nhiều mối quan hệ

admin

Chuyên gia kinh doanh dịch vụ phần mềm Daisy Hoàng cho biết các công ty ở Việt Nam thường dựa vào nhân sự làm sales có nhiều mối quan hệ để tăng doanh thu. Đáng tiếc, môi trường này thường “toxic” (độc hại) khi mọi người

Chuyên gia kinh doanh dịch vụ phần mềm Daisy Hoàng cho biết các công ty ở Việt Nam thường dựa vào nhân sự làm sales có nhiều mối quan hệ để tăng doanh thu. Đáng tiếc, môi trường này thường “toxic” (độc hại) khi mọi người cạnh tranh cho lợi ích cá nhân thay vì kết quả nhóm.

Khi nhắc đến việc tuyển dụng nhân sự kinh doanh (sales), các nhà quản lý thường biết đến 5 kiểu người làm sales phổ biến được đưa ra bởi Matthew DixonBrent Adamson hơn một thập kỷ trước. Họ bao gồm: người xây dựng mối quan hệ tốt, người giỏi giải quyết vấn đề, người chăm chỉ, “con sói đơn độc” – người thích làm việc độc lập, và người ưa thách thức.

Theo bạn đâu là những người làm sales lý tưởng nhất? Nếu bạn cho rằng đó là những người giỏi xây dựng mối quan hệ, thì thật đáng tiếc, có lẽ bạn nên suy nghĩ lại chiến lược tuyển dụng của mình. Theo nghiên cứu, nhóm người làm kinh doanh như vậy chiếm tỉ lệ cao nhất, xong thường đem lại hiệu quả ít nhất trong 5 kiểu trên.

“Ở Việt Nam, tôi nhận thấy mọi người dựa quá nhiều vào mối quan hệ cá nhân và truyền miệng để bán hàng, tuy nhiên, đó là xu hướng làm việc dựa vào con người mà chúng ta cần tránh để chuyển sang làm việc dựa vào quy trình”, Daisy Hoàng chia sẻ tại talk show People People 2032 sản xuất bởi Curieous và VietSuccess. Daisy hiện là Phó Chủ tịch chịu trách nhiệm về Sales and Success tại Katalon, doanh nghiệp cung cấp giải pháp kiểm thử phần mềm tự động.

“Khi có một nhóm người ngồi cùng với nhau trong một căn phòng, văn hóa sẽ tự hình thành bởi những cá thể trong đó”, Daisy nhấn mạnh, “Với tư cách là lãnh đạo, bạn cần rất có chủ đích trong việc xác định rõ mục tiêu doanh thu và xây dựng văn hóa cho đội kinh doanh của mình”.