Xin Nghỉ Việc Trước Bao Nhiêu Ngày Thì Đúng Quy Định?

admin

Home » Thế Giới Công Sở » Xin Nghỉ Việc Trước Bao Nhiêu Ngày Thì Đúng Quy Định?

Ngày đăng: 15/10/2022 | Không có phản hồi

Ngày cập nhật: 06/12/2022

Xin nghỉ việc trước bao nhiêu ngày? Có được nghỉ mà không cần thông báo trước không? Đây không chỉ là câu hỏi của các bạn mới đi làm mà thậm chí các bạn đã có thời gian đi làm lâu cũng quan tâm. Để trả lời rõ hơn về câu hỏi này, mời bạn bạn cùng tìm hiểu chi tiết bài viết dưới đây của Glints nhé. 

Mục Lục

Xin nghỉ việc trước bao nhiêu ngày theo từng trường hợp

Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động.

Trong trường hợp người lao động ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn, thông báo nghỉ việc trước bao nhiêu ngày thì hợp lý? Bạn sẽ cần báo trước cho người sử dụng lao động trước tối thiểu 45 ngày.

Đối với nhân sự ký hợp đồng lao động có thời gian từ 12 – 36 tháng thì xin nghỉ việc trước bao nhiêu ngày? Bạn sẽ cần thông báo nghỉ việc đến người sử dụng lao động trước tối thiểu 30 ngày.

Đối với người nhân sự ký hợp đồng lao động có thời hạn dưới 12 tháng thì cần thông báo nghỉ việc tới người sử dụng lao động trước tối thiểu 3 ngày.

Trong một vài ngành nghề đặc thù thì thời gian thông báo nghỉ việc cho người sử dụng lao động sẽ được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Người lao động có quyền chấm dứt hợp đồng không cần báo trước?

Người lao động có được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không cần báo trước không? Đây là một câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm.

Theo đó, người lao động có quyền chấm dứt hợp đồng mà không cần báo trước cho đơn vị sử dụng lao động, trong các trường hợp cụ thể dưới đây:

Đọc thêm: Cách Chức Là Gì? Quy Định Về Cách Chức Và Giáng Chức Cần Biết 

Tại sao không nên nên nghỉ việc không thông báo trước?

Nghỉ việc không thông báo trước không chỉ sẽ ảnh hưởng tới bản thân bạn, mà doanh nghiệp sử dụng doanh nghiệp chịu tổn thất (không thuộc các trường hợp người lao động được quyền nghỉ việc mà không cần thông báo).

Lưu ý khi nghỉ việc – các giấy tờ được nhận lại

Bên cạnh câu hỏi “thông báo nghỉ việc trước bao nhiêu ngày?”, người lao động cũng cần quan tâm tới quá trình xin nghỉ việc và những giấy tờ được nhận lại sau khi nghỉ việc.

Để được nhận trợ cấp thất nghiệp thì trong hồ sơ sẽ bao gồm đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu, giấy chứng minh đã nghỉ việc, sổ bảo hiểm. 

Quy định xác định giấy tờ xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động có thể là một trong các loại dưới đây:

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác của người lao động.

Sổ bảo hiểm xã hội là một trong những thủ tục giấy tờ cần có để hoàn thiện hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, cũng như các chế độ bảo hiểm xã hội về sau.

Đọc thêm: Những Quy Định Về Bảo Hiểm Thất Nghiệp Năm 2022 Bạn Cần Biết

Làm gì sau khi xin nghỉ việc?

Sau khi thông báo nghỉ việc bạn nên làm gì? Cùng tham khảo với Glints nhé.

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “Xin Nghỉ Việc Trước Bao Nhiêu Ngày?” mà Glints muốn gửi tới bạn. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về các quy định, điểm cần chú ý khi xin nghỉ việc.

Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Glints giải đáp chi tiết nhé.

Bài viết có hữu ích đối với bạn?

Đánh giá trung bình 5 / 5. Lượt đánh giá: 1

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết.

Chúng tôi rất buồn khi bài viết không hữu ích với bạn

Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này!

Làm sao để chúng tôi cải thiện bài viết này?

Tác Giả

Huy Kieu

 

See author’s posts

PREVIOUS

NEXT

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *