Xu hướng truyền thông In-house

admin

Brand Guru – Chuyên gia thương hiệu @ Chief Marketing Officer

Một Xu hướng truyền thông đáng chú ý trong thời gian gần đây và sẽ tiếp tục diễn biến, nhất là với các doanh nghiệp vừa của Việt Nam – đó là xu hướng dịch chuyển hoạt động sá

Brand Guru – Chuyên gia thương hiệu @ Chief Marketing Officer

Một Xu hướng truyền thông đáng chú ý trong thời gian gần đây và sẽ tiếp tục diễn biến, nhất là với các doanh nghiệp vừa của Việt Nam – đó là xu hướng dịch chuyển hoạt động sáng tạo truyền thông vào bên trong doang nghiệp, xu hướng in-house.

Mở đầu bài viết xin trích dẫn một luận điểm của đồng nghiệp (đã đăng trên The Leader.vn như sau:

“Ở Việt Nam, xu hướng xây dựng các đội ngũ các chuyên gia nội bộ “in-house” đang phát triển mạnh mẽ. Một trong những học viên của chương trình Giám đốc Truyền thông của Học viện MVV, phụ trách truyền thông cho một tập đoàn bất động sản hàng đầu Việt Nam tuyên bố “em không thấy các agencies có gì hơn đội ngũ in-house của bọn em. Chúng em xây dựng một đội ngũ trẻ, sử dụng nhiều công cụ mới, ứng phó tức thời với các nhu cầu về truyền thông càng ngày càng mang tính thời điểm của doanh nghiệp”.

Một bài viết trên đây của một đồng nghiệp trong ngành truyền thông đã cho thấy những dấu hiệu thoái trào của các công ty PR và kể cả agency quảng cáo trong thời gian gần đây. Từ 10 năm trước hay xa hơn nữa với sự ra đời mô hình tư vấn thương hiệu (Interbrand, 2000) đã chớm hình thành sự dịch chuyển các hoạt động truyền thông từ agency vào bên trong công ty. Đồng thời thông qua sự huấn luyện và tham gia (in-house) của các chuyên gia tư vấn trực tiếp (các mentor, coach) theo mô hình huấn luyện viên (coaching) đã góp phần thúc đẩy xu thế dịch chuyển và hình thành đội ngũ truyền thông in-house ngày càng vững mạnh. Tiêu biểu nhất có thể kể với Vinamilk (từ 2005) đội ngũ marketing nội bộ đã tự nâng cấp và câng bằng năng lực với các agency được mời gọi có chọn lọc. Còn với THP ngay cả lãnh đạo công ty này cũng đã từng ngồi vào các lớp Marketing buổi tối của VietnamMarcom để tìm nhân tài.

Từ góc nhìn trung gian cũng không thể không trách việc không ít Công ty PR đã tự đánh mất uy tín của mình, như tác gỉa có đề cập vài trường hợp trong bài viết ‘chuyên gia bật mí về bí quyết truyền thông’… những sự nông cạn từ phiá PR Agency có lẽ là nguyên nhân chính làm cho vị thế của PR trong ngành Marketing Truyền thông bị sút giảm, nhường chỗ cho cơ hội In-house.

Ngay như ở nhà THP thì trọng tâm PR của năm vừa qua (2017) cũng là một dự án In-house là quyển sách ‘Chuyện nhà Dr Thanh’ do chính cô giám đốc trẻ Trần Phương Uyên thực hiện với sự hỗ trợ của PR Agency từ bên ngoài.

Những năm đầu tiên của Bia Heineken (VBL) tại Việt Nam (1996-1999) chúng tôi cũng từng khai thác rất nhiều chương trình PR In-house đã để lại thành công bền vững và dấu ấn của thương hiệu hàng đầu. Cụ thể như hàng loạt chương trình giải Tennis (pro-am) cho các cơ quan như Văn phòng Chính phủ, nhiều tỉnh thành (Hà Nội, Đà Nẵng, Vĩnh Long, Tp HCM… ) và kể cả chương trình hỗ trợ huấn luyện Golf cho Bộ ngoại giao từ những năm đầu tiên; nhất là hỗ trợ sáng lập Giải thưởng Sao Đỏ (1999) tiền thân của Sao Vàng Đất Việt.

Hình ảnh một buổi casting của team (in-house) Tân Tân Sit-Com Channel. Xu hướng gần đây là doanh nghiệp tự sáng tạo In-house Media.

Ở vị trí bên trong công ty, đội ngũ truyền thông (in-house) luôn thấu hiểu hệ thống điểm mạnh & điểm yếu (SWOT) của công ty, thấu hiểu sản phẩm và chất lượng, thấu hiểu tầm nhìn sứ mệnh và giá trọ cốt lõi của Thương hiệu…