Những ngày cuối tháng 9, Volkswagen đối diện với khủng hoảng trầm trọng khi bị Cơ quan Bảo vệ môi trường EPA tố cáo lượng khí thải gây ô nhiễm nhiều gấp 40 lần so với mức quy định.
Hãng Volkswagen cũng đã thừa nhận sử dụn
Những ngày cuối tháng 9, Volkswagen đối diện với khủng hoảng trầm trọng khi bị Cơ quan Bảo vệ môi trường EPA tố cáo lượng khí thải gây ô nhiễm nhiều gấp 40 lần so với mức quy định.
Hãng Volkswagen cũng đã thừa nhận sử dụng thủ thuật phần mềm, được cài trong 11 triệu chiếc xe hơi để gian lận trong phép đo khí thải tại Mỹ. Vụ bê bối khiến cổ phiếu của Volkswagen giảm liên tục 40% và đối diện án phạt 18 tỷ USD.
Nghiêm trọng hơn, Thụy Sĩ ra lệnh cấm bán tất cả các dòng xe máy dầu (diesel) chuẩn khí thải Euro 5 gây thêm sức ép, khó khăn cho việc vượt qua khó khăn của Hãng. Đồng thời, đây cũng có thể là phát súng khởi đầu hàng loạt lệnh cấm từ lục địa già châu Âu đối với Volkswagen.
Ông Matthias Mueller – CEO của hãng xe thể thao Porsche trở thành Giám đốc điều hành mới của Volkswagen trong bối cảnh đó, sau khi CEO Martin Winterkorn từ chức.
CEO mới của Matthias Mueller Volkswagen
Các chuyên gia xử lý khủng hoảng, hoạch định chiến lược cho rằng ông Mueller phải có những thay đổi táo bạo để lèo lái Volkswagen vượt qua khủng hoảng, khôi phục hình ảnh hãng xe hàng đầu thế giới. Theo Hãng tin CNN, có 4 vấn đề là những nhiệm vụ hàng đầu mà ông Mueller phải ưu tiên giải quyết:
Dư luận, khách hàng, nhà đầu tư đã rất giận dữ khi vụ gian lận khí thải của Volkswagen bị phơi bày. Vì thế, Mueller cần nhanh chóng đảm bảo hãng xe Đức không còn giấu diếm bất cứ điều gì khác. “Nếu có “sự thật” nào đó đang bị che giấu thì đây là thời điểm duy nhất Mueller được phép và cần thiết “thổ lộ” cho công chúng”, CNN bình luận.
Sau đó, vị tân CEO Mueller sẽ phải bắt tay để xây dựng lại hình ảnh của Volkswagen. Ông Mueller cũng cần báo cáo thường xuyên cho khách hàng, nhân viên và các nhà đầu tư để mọi đối tượng liên quan đều có niềm tin rằng họ sẽ không bị lừa dối thêm một lần nào nữa.
Rob Bogosian, Giám đốc Công ty tư vấn RVB Associates cho biết, Mueller cần phải có một lời tuyên bố mạnh mẽ với mọi người rằng: “Kể từ ngày hôm nay, công ty chúng tôi sẽ cư xử một cách tử tế và trung thực”.
Các hãng xe hơi trên thế giới đang cố gắng chứng minh những sản phẩm của họ đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường ngày càng cao, có thể vượt qua những bài kiểm tra nghiêm ngặt. Tuy nhiên, điều CEO Mueller cần làm bây giờ là khẳng định Volkswagen trung thực trong mọi tuyên bố chứ không phải những tiêu chuẩn lý tưởng.
Dư luận rất quan tâm và chờ đợi một sự hồi đáp tương xứng của Volkswagen sau tất cả những gì đã xảy ra. Vì thế, Mueller cần mạnh mẽ đưa ra danh sách tất cả những cá nhân liên quan đến vụ bê bối này và sa thải họ.
Ảnh minh họa
“Volkswagen cần sa thải những nhân viên đã tham gia vào vụ gian lận này”, CNN dẫn lời giáo sư Cindy Schipani tại Đại học Michigan Ross School of Business.
Giáo sư Schipani nhấn mạnh: “Hành động quyết liệt này thể hiện nhà quản lý sẽ làm tất cả để đảm bảo những giá trị đạo đức và trách nhiệm xã hội của công ty”.
Volkswagen cần xây dựng những chính sách chăm sóc khách hàng tử tế nhất. Mueller sẽ phải sẵn sàng lắng nghe những chỉ trích, sự giận dữ của khách hàng một thời gian dài vì những phiền toái từ vụ bê bối này gây ra.
Tuy nhiên, thay vì lờ đi những than phiền đó, Volkswagen cần có những chính sách đền bù xứng đáng cho khách hàng của mình. “Đó là cách tốt nhất để xoa dịu cơn giận dữ của khách hàng và chứng minh Volkswagen xem khách hàng là trung tâm”, Peter Bible – quản lý rủi ro tại Công ty tư vấn EisnerAmper nhận định.
Vị tân CEO còn một nhiệm vụ rất quan trọng là trấn an nhà đầu tư, nhất là khi khoản đầu tư vào Volkswagen đã giảm đến 25% chỉ sau 1 tuần Hãng vướng vào vụ bê bối.
Cổ đông lớn nhất của hãng là gia đình Porsche với 50,7% cổ phần. Và nếu Volkswagen đánh mất cổ đông quan trọng này, nỗ lực khắc phục hậu quả của Hãng gần như vô vọng”, Christian Stadler – Giáo sư về quản trị chiến lược tại Warwick Business School nói với CNN.
Tăng Khánh
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn
Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.
Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
© 2012 – 2022 Brands Vietnam.
Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.
Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.
Những ngày cuối tháng 9, Volkswagen đối diện với khủng hoảng trầm trọng khi bị Cơ quan Bảo vệ môi trường EPA tố cáo lượng khí thải gây ô nhiễm nhiều gấp 40 lần so với mức quy định.
Hãng Volkswagen cũng đã thừa nhận sử dụn