Ngành An Ninh Hàng Không Là Gì? Công Việc Của Nhân Viên An Ninh Hàng Không

admin

Home » Hướng Nghiệp » Ngành An Ninh Hàng Không Là Gì? Công Việc Của Nhân Viên An Ninh Hàng Không

Ngày đăng: 23/10/2022 | Không có phản hồi

Ngày cập nhật: 23/10/2022

Bạn đang thắc mắc không biết ngành an ninh hàng không là gì? Nhiệm vụ và chức năng ra sao? Các công việc chính là gì? Với những thắc mắc này Glints đã tổng hợp các thông tin giải đáp trong bài viết sau đây.

Hãy dành thời gian cùng chúng mình tìm hiểu về ngành nghề này nhé. 

Mục Lục

Ngành An ninh hàng không là gì?

Ngành an ninh hàng không là gì? An ninh hàng không là công việc kết hợp các biện pháp, trang bị, nguồn nhân lực, thiết bị để phòng ngừa, ngăn chặn và đối phó những hành vi bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng. Mục đích là bảo vệ an toàn cho máy bay, hành khách, tổ bay và những người làm việc dưới mặt đất. 

Hiện tại, ngành an ninh hàng không có vai trò hết sức đặc biệt và quan trọng đối với nền quốc phòng an ninh. Cụ thể là mối liên kết chặt chẽ, sâu sắc với nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. 

Chính vì thế mà tất cả các quốc gia trên thế giới đều có những quy định chặt chẽ đối với ngành an ninh hàng không. 

Đọc thêm: Có Nên Làm Tiếp Viên Hàng Không? Nghề Tiếp Viên Hàng Không Có Còn Hot?

Nhiệm vụ và chức năng của an ninh hàng không

Chức năng ngành an ninh hàng không

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 191 Luật hàng không dân dụng có quy định cụ thể về chức năng của ngành an ninh hàng không Việt Nam, nội dung cụ thể như sau:

Lực lượng biên chế ngành an ninh hàng không phải có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an toàn trật tự xã hội, bảo vệ an ninh quốc phòng trong khu vực theo đúng quy định của pháp luật về an ninh quốc gia, công an nhân dân, quốc phòng, phòng chống khủng bố và một số điều luật khác. 

Nhân viên an ninh sân bay, cụ thể là lực lượng an ninh không được lơ là nhiệm vụ soi chiếu và kiểm tra hàng hóa, con người. Quá trình giám sát phải được  thực hiện thường xuyên trên tất cả các yếu tố như máy bay, hành khách, hàng hóa, hành lý.

Có trường hợp khả nghi làm ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh hàng không, lực lượng anh ninh cần lập tức phản ứng, thực thi quyền được lục soát. Nếu có đối tượng chống đối, lực lượng an ninh có quyền bắt giữ ngay lập tức. 

Tại các địa điểm như cảng hàng không, lực lượng an ninh có quyền thiết lập vành đai khu vực cấm, hạn chế di chuyển. Mục đích là bảo vệ máy bay cùng những trang thiết bị và công trình tại đó. 

Sự an toàn chính là yếu tố hàng đầu vì thế lực lượng an ninh không được lơ là, chủ quan. Bao gồm nội bộ lực lượng an ninh, nội bộ nhân viên cũng phải được kiểm tra an ninh hàng không kỹ càng. Điều này sẽ hạn chế các âm mưu khủng bố, đe doạ an ninh sân bay. 

Lực lượng ngành an ninh hàng không có nhiệm vụ thi hành các biện pháp phòng ngừa, cấm vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp, hàng nằm trong danh mục cấm

Lực lượng an ninh hàng không có quyền cấm vận vĩnh viễn hoặc có thời hạn đối với đối tượng có hành vi quấy rối, cản trở bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng. 

Đọc thêm: Ngành Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Là Gì? Có Dễ Xin Việc Không?

Các công việc của an ninh hàng không 

Công việc chính của nhân viên kiểm soát an ninh là giám sát tại các khu vực hạn chế của cảng hàng không. Đồng thời có trách nhiệm duy trì vật tư, đảm bảo an toàn về cơ sở vật chất tại sân bay. 

Thực hiện công việc tuần tra, canh gác, thiết lập vành đai sân bay. Đảm bảo an toàn tuyệt đối an ninh cho các chuyến bay và những hoạt động khác trong sân bay. 

Nhân viên an ninh cơ động được cho là lực lượng nòng cốt, có trách nhiệm thực thi các biện pháp kiểm tra, đảm bảo an ninh sân bay. Kịp thời ứng phó khi có dấu hiệu bất ngờ xảy ra. Khi có trường hợp vi phạm cần xử lý nghiêm theo đúng quy định đề ra.

Nhân viên soi chiếu có nhiệm vụ khai thác các thiết bị soi chiếu an ninh đối với hành khách, hàng hóa, hành lý. Mục đích là ngăn ngừa hành vi mang vật phẩm nguy hiểm, uy hiếp, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh sân bay. 

Các khu vực yêu cầu bắt buộc phải kiểm tra soi chiếu an ninh bao gồm: khu bảo dưỡng, nhà ga hàng hoá, khu chế biến thực phẩm, nhà ga hành khách, kiểm tra soi chiếu tăng cường.

Đọc thêm: Top 15 Những Ngành Nghề Có Triển Vọng Trong Tương Lai

Kết luận 

Bài viết trên của Glints đã giải đáp những thắc mắc liên quan đến ngành an ninh hàng không là gì. Mong rằng, qua bài viết này bạn đọc sẽ có thêm những thông tin hay, hữu ích liên quan đến ngành an ninh hàng không.

Theo dõi Glints để xem thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Bài viết có hữu ích đối với bạn?

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá: 0

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết.

Chúng tôi rất buồn khi bài viết không hữu ích với bạn

Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này!

Làm sao để chúng tôi cải thiện bài viết này?

Tác Giả

Glints Writers

 

See author’s posts

PREVIOUS

NEXT

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *